Báo cáo nghiên cứu tiềm năng thị trường cá tra đạt chứng nhận ASC tại EU

1.        Giới thiệu
1.1          Tổng quan
Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC) đặt mục tiêu trở thành chương trình chứng nhận hàng đầu trong nuôi trồng thủy sản toàn cầu. Để phát triển sản xuất và đẩy mạnh nhu cầu cá tra đạt ASC, điều tiên quyết là cần hiểu kỹ về sự phát triển của vị trí thị trường nói chung của cá tra và khái niệm về cá tra có thương hiệu gắn liền với chứng nhận ASC. Do đó, Trung tâm Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) và Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH) đã phối hợp thực hiện nghiên cứu thị trường nhằm khai thác tiềm năng thị trường của cá tra đạt chứng nhận ASC tại thị trường EU.
1.2          Mục tiêu
Mục tiêu của nghiên cứu là điều tra về những lợi ích tiềm năng trong ngắn hạn và dài hạn đối với các nhà đầu tư để đầu tư vào sản xuất cá tra có thương hiệu gắn liền với chứng nhận ASC, đối với các phân khúc dịch vụ thực phẩm và bán lẻ tại thị trường EU.
1.3          Câu hỏi cụ thể
Nghiên cứu trả lời những câu hỏi cụ thể để đạt được mục tiêu trên:
  • Các công ty kinh doanh dịch vụ thực phẩm và bán lẻ định vị như thế nào về cá tra?
  • Quan điểm của nhà quản lý thu mua ngắn hạn (< 3 năm) và dài hạn (3 – 5 năm) đối với cá thị trắng tại các phân khúc thị trường dịch vụ thực phẩm và bán lẻ với sự tập trung vào cá tra, có/không có thương hiệu gắn với chứng nhận ASC?
  • Việc tăng giá cá tra đạt ASC có tác động thế nào đến nhu cầu tại các phân khúc thị trường dịch vụ thực phẩm và bán lẻ?
  • Có hy vọng tăng giá bán ngắn hạn (< 3 năm) và dài hạn (3-5 năm) đối với sản phẩm cá tra đạt chứng nhận hay không?
1.4          Bước tiếp cận
Để khai thác tiềm năng thị trường của cá tra ASC, CBI và IDH đã thực hiện nghiên cứu tại 6 nước thành viên EU gồm Hà Lan, Anh, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Ba Lan. Sáu nước này chiếm 71% tổng lượng NK cá tra vào EU năm 2011. Nghiên cứu dựa trên phỏng vấn các cán bộ phụ trách thu mua của các công ty NK, bán lẻ và kinh doanh dịch vụ thực phẩm hàng đầu.
1.5          Cấu trúc
Báo cáo gồm 4 chương. Chương 2 giới thiệu về toàn cảnh thị trường cá thị trắng EU và thị trường cá tra. Chương 3 cung cấp các dữ liệu chính về ngành bán lẻ và dịch vụ thực phẩm tại từng nước tham gia nghiên cứu. Chương 4 so sánh và đánh giá kết quả thu được từ 6 nước trên. Phụ lục 1 giới thiệu về chuỗi cung cấp cá tra tại Tây Ban Nha kèm theo biên độ giá tương ứng. Phụ lục 2 cũng cấp thông tin về xu hướng biến động giá NK philê cá thịt trắng đông lạnh. Phụ lục 3 về khối lượng NK philê cá thịt trắng đông lạnh năm 2011 và nửa đầu 2012.

 
Nội dung Báo cáo:
1.1          Tổng quan
1.2          Mục tiêu
1.3          Câu hỏi cụ thể
1.4          Bước tiếp cận
1.5          Cấu trúc
2.1          Bối cảnh
2.2          Thị trường cá thịt trắng EU
2.3          Cá tra tại thị trường EU
2.4          ASC so với MSC
Biên dịch: Ngọc Thủy – Ngọc Hà

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1197

Tổng lượt truy cập: 118840517

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.