Báo cáo nghiên cứu tiềm năng thị trường cá tra đạt chứng nhận ASC tại EU

3.          Dữ liệu tại từng quốc gia

3.1. Hà Lan

Thông tin cơ bản

Tại Hà Lan, 93% lượng cá tra trên thị trường được tiêu thụ ở phân khúc bán lẻ, 7% còn lại tiêu thụ tại phân khúc dịch vụ thực phẩm. Bảng 5 biểu thị giá bán lẻ cá tra và các loài cá thịt trắng khác. Trong nhóm hàng đông lạnh, cá tra và cá minh thái Alaska có giá thấp nhất.  Cá tra đạt ASC có giá cao hơn 25% so với cá chưa đạt chứng nhận. Cá tuyết lục, cá rô phi và cá tuyết cod là các loài cá thịt trắng chính tại thị trường này.

Bảng 5: Giá bán lẻ cá tra và các loài cá thịt trắng khác

Sản phẩm

Nhóm hàng tươi (philê, EUR/kg)

Nhóm hàng đông lạnh (philê, EUR/kg)

Cá tra

12,48 – 16,90

4,65 – 4,79

5,82 (ASC)

Cá minh thái Alaska

-

3,98 – 6,83

Cá tuyết lục

-

4,98 – 5,75

Cá rô phi

14,90

7,61 – 8,32

Cá tuyết

21,98 – 22,39

8,82 – 9,08

Phân khúc bán lẻ

Vị trí hiện tại của cá tra trên thị trường

·         Năm 2011, cá tra là loài có khối lượng tiêu thụ lớn nhất tại thị trường bán lẻ Hà Lan, chiếm hơn 20% thị phần thủy sản đông lạnh và 18% thị phần cá tươi.

·         Cá tra được bán như một sản phẩm giá trị thấp. Trong nhóm hàng đông lạnh, đối thủ lớn nhất của cá tra là cá minh thái Alaska và cá tuyết lục. Có thời điểm, block cá minh thái Alaska và cá tuyết lục được bán với giá thấp hơn. Trong nhóm hàng tươi, cá rô phi và cá tuyết cod là đối thủ cạnh tranh của cá tra và đều có giá cao hơn.

·         Chứng nhận bền vững được đánh giá cao tại thị trường này và ASC được coi là tiêu chuẩn chính cho cá tra.

Vị trí của cá tra trong tương lai

·         Thị trường bán lẻ thủy sản đang có xu hướng tăng mạnh nhu cầu sản phẩm tiện lợi và có thể truy xuất.

·         Về ngắn hạn, dự đoán giá cá tra vẫn giữ vị trí là loài cá thịt trắng có giá thấp hơn. Chứng nhận ASC có vai trò quan trọng để nâng cao hình ảnh và duy trì vị trí của cá tra trên thị trường.

·         Về dài hạn, giá cá sẽ tăng nhẹ do tăng chi phí sản xuất, do đó sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn với các loài cá thịt trắng khai thác khác.

Dự báo những ảnh hưởng của tăng giá bán cá đạt chứng nhận đối với nhu cầu trên thị trường

·         Cuối năm 2013 hoặc cuối 2014, thị trường bán lẻ Hà Lan sẽ chỉ kinh doanh cá tra đạt ASC. ASC sẽ thay thế GlobalGAP trở thành chương trình chứng nhận chủ chốt. Dù một số nhà cung cấp đã bán cá tra đạt ASC từ năm 2012, một số khác cho biết thời điểm bán cá ra thị trường còn phụ thuộc vào việc có sẵn nguồn cá tra trên thị trường và thời hạn hết hạn những hợp đồng đã ký.

·         Hầu hết người tiêu thụ cá tra đều chọn lựa nghiêng về tiêu chí giá cả. Do đó, tăng giá bán có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu cá tra. Nếu giá cá giữ ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ, tiêu thụ cá tra sẽ không biến động nhiều.

Dự báo mức tăng giá cá đạt chứng nhận

·         Các nhà sản xuất cá tra đạt ASC đầu tiên của Việt Nam chào giá cá cao hơn từ 10 – 20% so với giá thông thường. Một số nhà NK cho biết sẽ tính toán tăng giá bán lẻ đối với các khách hàng. Tuy nhiên, mức tăng của các nhà NK này thấp hơn mức họ phải trả thêm cho các nhà cung cấp Việt Nam. Một số nhà NK khác chưa chắc chắn liệu khách hàng có sẵn sàng trả mức giá cao hơn. Về ngắn hạn, nhà NK hy vọng mua cá với giá tăng dưới 10%. Về dài hạn, biên độ tăng giá chỉ từ 1 – 2%.

·         Một nhà bán lẻ của Hà Lan bán philê cá tra đông lạnh với giá cao hơn 10 – 25% so với sản phẩm cùng loại không có thương hiệu bán tại các siêu thị.

Phân khúc dịch vụ thực phẩm                                             

Vị trí hiện tại của cá tra trên thị trường

·         Tiêu thụ cá tra tại phân khúc dịch vụ thực phẩm đạt thấp hơn so với phân khúc bán lẻ. Các công ty dịch vụ thực phẩm nhỏ lẻ thường có đối tượng khách hàng nhạy cảm về giá cả và có yêu cầu ít khắt khe hơn về tính bền vững. Do đó, các công ty nhỏ này nghiêng về bán cá philê đông lạnh có giá thấp hơn và có chất phụ gia (nước, photphates hoặc protein), trong khi giới bán lẻ và các công ty kinh doanh dịch vụ thực phẩm lớn thường bán sản phẩm có giá cao hơn và không có chất phụ gia giữ nước.

·         Trong nhóm hàng đông lạnh, cá minh thái Alaska cạnh tranh nhiều nhất với cá tra. Ngoài ra còn có cá hoki và cá tuyết hake.

·         Các công ty dịch vụ thực phẩm lớn quan tâm tới tính bền vững và đã/hoặc đang dự định kinh doanh cá đạt ASC trước khi kết thúc năm 2012. Tình hình chưa rõ ràng đối với các công ty nhỏ. Một số công ty thậm chí còn không thu mua cá từ nguồn đạt chứng nhận GlobalGAP.

Vị trí của cá tra trong tương lai

·         Giống như tại thị trường bán lẻ, cá tra sẽ duy trì vị trí trên thị trường dịch vụ thực phẩm trong ngắn hạn. Trong khi về dài hạn, cá tra phải cạnh tranh nhiều hơn với các sản phẩm cá thịt trắng khác và việc tăng chi phí sản xuất có thể đe dọa đến vị trí của cá tra trên thị trường.

·         Thị phần sản phẩm đạt chứng nhận sẽ tăng lên tại các công ty dịch vụ thực phẩm lớn có yêu cầu khắt khe đối với chứng nhận bền vững. Các công ty nhỏ có yêu cầu ít khắt khe hơn. Nhu cầu của các công ty này với cá tra đạt ASC sẽ phụ thuộc vào việc tăng sản lượng cá tra đạt chứng nhận này. Nếu nguồn cung cá tra tăng lên, các công ty nhỏ có thể quay sang kinh doanh cá ASC về lâu dài.

Dự báo những ảnh hưởng của tăng giá bán cá đạt chứng nhận đối với nhu cầu trên thị trường

·         Các công ty dịch vu thực phẩm lớn quan tâm tới việc kinh doanh cá tra đạt ASC. Việc giá tăng nhẹ có thể không tác động tới nhu cầu cá tra đạt ASC. Đối với các công ty nhỏ, tăng giá bán cá tra đạt ASC sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu bởi đối với họ chứng nhận ASC không đồng nghĩa với giá trị gia tăng.

·         Một công ty dịch vụ thực phẩm lớn đã kinh doanh cá tra đạt ASC nhưng vẫn tiếp tục bán cá chưa được chứng nhận ASC do không phải tất cả các khách hàng (chẳng hạn như các nhà hàng Trung Quốc) không coi chứng nhận ASC là sản phẩm giá trị gia tăng.

Dự đoán mức tăng giá cá đạt chứng nhận

·         Các công ty thực phẩm mua trực tiếp cá từ các nhà cung cấp Việt Nam chào giá cá tra đạt ASC tăng 20%. Hiện nay, giá cá tăng ở mức dưới 10%. Một khi ASC trở thành một loại giấy phép để hoạt động, mức tăng giá sẽ xuống dưới 5%.


 
Nội dung Báo cáo:
1.1          Tổng quan
1.2          Mục tiêu
1.3          Câu hỏi cụ thể
1.4          Bước tiếp cận
1.5          Cấu trúc
2.1          Bối cảnh
2.2          Thị trường cá thịt trắng EU
2.3          Cá tra tại thị trường EU
2.4          ASC so với MSC
Biên dịch: Ngọc Thủy – Ngọc Hà

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1194

Tổng lượt truy cập: 118840517

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.