Báo cáo nghiên cứu tiềm năng thị trường cá tra đạt chứng nhận ASC tại EU

3.          Dữ liệu tại từng quốc gia

3.2. Anh

Thông tin cơ bản

Tại thị trường Anh, khoảng 80 – 85% số cá tra được tiêu thụ tại phân khúc dịch vụ thực phẩm, còn lại 15 – 20% được tiêu thụ tại phân khúc bán lẻ. Trong nhóm hàng tươi, cá tra là loài có giá trị thấp nhất. Trong nhóm hàng đông lạnh, cá minh thái Alaska được bán với giá thấp hơn cá tra. Cá haddock, cá tuyết cod và cá rô phi là các loài cá thịt trắng chính khác tại thị trường Anh.

Bảng 5: Giá bán lẻ cá tra và các loài cá thịt trắng khác (Tháng 2/2013, 1 EUR = 0,85 bảng)

Sản phẩm

Nhóm hàng tươi (philê, EUR/kg)

Nhóm hàng đông lạnh (philê, EUR/kg)

Cá tra

9,78

7,65

Cá minh thái Alaska

-

4,53

Cá haddock

10,59

8,51

Cá tuyết cod

12,94

8,51

Cá rô phi

21,40

8,82

Phân khúc bán lẻ

Vị trí hiện tại của cá tra trên thị trường bán lẻ

·         Cá tra là một nguồn protein cá thịt trắng có giá không đắt. Tại thị trường Anh, cá tra được bán với đa dạng sản phẩm tươi và đông lạnh như philê, hun khói, bao bột, sản phẩm giá trị gia tăng. Trong 12 tháng tính đến tháng 9/2012, tiêu thụ cá tươi chiếm khoảng 37% tổng lượng cá tra bán lẻ, cá đông lạnh chiếm 63%.

·         Cá tra được tập trung quảng cáo như một sản phẩm philê cá thịt trắng tươi hoặc đông lạnh, và cạnh tranh với cá minh thái Alaska, cá tuyết, cá haddock và cá hồi.

·         Hầu hết người tiêu dùng biết tới cá tra như một sản phẩm giá thấp; nhiều người tiêu dùng có quan niệm tiêu cực về cá tra do hậu quả của truyền thông bôi xấu cá tra trong giai đoạn 2004 – 2007.

·         Các nhà bán lẻ chủ yếu lo ngại về tính trung thực của thương hiệu và sự tuân thủ cam kết, do đó họ cố gắng đảm bảo hoạt động thu mua có trách nhiệm. Họ coi chứng nhận như một sự cam kết để đảm bảo thu mua có trách nhiệm và trong nhiều trường hợp chứng nhận là yêu cầu để tiếp cận thị trường. Nhìn chung, thu mua có trách nhiệm không được khách hàng đặc biệt yêu cầu vì họ tin tưởng rằng nhà bán lẻ có trách nhiệm đảm bảo điều này.

Triển vọng của cá tra trên thị trường

·         Về ngắn hạn, thị trường cá thịt trắng EU có thể tiếp tục phát triển do sản lượng khai thác các loài cá truyền thống chính như cá tuyết cod và haddock tăng, kéo giá cá thịt trắng giảm. Việc cá tra có thể đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng được dự báo ở trên phụ thuộc vào việc chi phí sản xuất có được duy trì ở mức thấp hay không. Thị phần chỉ có thể được giữ vững nếu đảm bảo được chất lượng sản phẩm và chi phí không tăng.

·         Về dài hạn, tăng chi phí sản xuất có thể khiến thị phần cá tra giảm so với các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết. Mặt khác, Anh là thị trường của cá hồi nuôi nên nếu nâng cao được nhận thức của người tiêu dùng về cá tra như một sản phẩm nuôi có trách nhiệm, cá tra có thể trở thành loài cá giá trị thấp hơn thay thế cho cá hồi nuôi có giá cao và có thể chia sẻ thị phần với cá hồi.

Dự báo tác động của việc tăng giá cá tra đạt chứng nhận đối với nhu cầu trên thị trường

·         Chứng nhận ASC sẽ không ảnh hưởng tới thị phần cá tra tại phân khúc bán lẻ Anh. Đối với một số cửa hàng “tiên phong”, chứng nhận ASC có thể trở thành quy định để xâm nhập vào thị trường. Cá tra đạt chứng nhận ASC cũng sẽ không có giá cao hơn.   

·         Nhiều nhà bán lẻ từ chối trả thêm tiền cho cá tra đạt chứng nhận ASC. Các nhà bán lẻ cho rằng việc tăng thêm giá cho cá tra đạt chứng nhận ASC sẽ mất tính cạnh tranh của sản phẩm này. Các nhà bán lẻ sẽ không tăng giá cá tra vì suy thoái kinh tế cũng như phải cạnh tranh với các loài cá thịt trắng khác.

·         Không thể trông chờ các nhà bán lẻ ủng hộ chứng nhận ASC hơn chứng nhận Global GAP hoặc BAP vì chứng nhận này đối với họ chỉ là sự đảm bảo ban đầu và các nhà bán lẻ không tin rằng chứng nhận ASC có thêm giá trị hơn các chứng nhận khác.

Dự báo mức tăng giá cá tra đạt chứng nhận

·         Chứng nhận ASC chỉ như “giấy phép hoạt động” chứ không phải là “công cụ” để “điều khiển” giá. Cả trong ngắn hạn và dài hạn đều khó có thể trả thêm tiền cho cá tra đạt chứng nhận ASC cho dù chi phí sản xuất tăng do gần như không có sự khác nhau giữa các chương trình chứng nhận

Phân khúc dịch vụ thực phẩm

Vị trí hiện tại của cá tra trong phân khúc dịch vụ thực phẩm trên thị trường

·         Cá tra là một loài cá thịt trắng giá “mềm” thay thế cho cá tuyết (cod), cá tuyết chấm đen (haddock), cá minh thái Alaska và cá tuyết (hoki). Cá tra đã có những thành công nhất định trong chuỗi dịch vụ công, các nhà hàng phục vụ ăn uống, và các cửa hàng phục vụ ăn nhanh vì loài cá này có thể đưa vào các thực đơn như là món “fish and chips” thích hợp hơn là món “cod and chips”. Tiêu thụ cá tra tăng từ năm 2008 đến năm 2011 nhưng lại giảm trong năm 2012, trong khi thị phần cá tuyết (cod) lại hồi phục trong phân khúc dịch vụ thực phẩm.

·         Cũng giống như phân khúc bán lẻ, chứng nhận ASC trong phân khúc dịch vụ thực phẩm cũng rất cần thiết nhằm bảo đảm trách nhiệm và chống lại những tác động tiêu cực từ thực tiễn sản xuất.

Vị trí của cá tra trong tương lai

·         Thị trường phân khúc dịch vụ thực phẩm ở Anh hiện vẫn chưa khởi sắc và dự báo sẽ khó có thể thay đổi trong 3 năm tới.

·         Trong ngắn hạn, liệu cá tra có thể tăng thị phần ở phân khúc dịch vụ thực phẩm tại Anh hay không; dường như cá tra có thể theo kịp thị trường này. Do hạn ngạch cá tuyết tăng nhanh, nên các cửa hàng dịch vụ thực phẩm sẽ tìm nguồn cung cá tuyết nhằm thu hút người tiêu dùng quay trở lại với cá tuyết đạt chứng nhận MSC.

·         Trong dài hạn khó có thể dự báo xu hướng thị trường cá tra.  

Dự báo tác động của việc tăng thêm giá cá tra đạt chứng nhận ASC đối với nhu cầu trên thị trường

·         Các nhà sản xuất sẽ yêu cầu một mức giá cao hơn cho sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC trong tương lai. Việc tăng thêm giá cho cá tra sẽ khiến sản phẩm này có mức giá bằng với giá của các sản phẩm cạnh tranh như cá tuyết (cod) và cá tuyết chấm đen (haddock) - vốn được ưa chuộng hơn cá tra khi 2 sản phẩm này có giá đồng mức. Tăng thêm giá cho cá tra sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này.

Dự báo mức tăng giá cá tra đạt chứng nhận ASC

·         Việc tăng giá cá tra trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay là rất khó, kể cả trong thời gian dài hạn.


 
Nội dung Báo cáo:
1.1          Tổng quan
1.2          Mục tiêu
1.3          Câu hỏi cụ thể
1.4          Bước tiếp cận
1.5          Cấu trúc
2.1          Bối cảnh
2.2          Thị trường cá thịt trắng EU
2.3          Cá tra tại thị trường EU
2.4          ASC so với MSC
Biên dịch: Ngọc Thủy – Ngọc Hà

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1219

Tổng lượt truy cập: 118840517

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.