Báo cáo nghiên cứu tiềm năng thị trường cá tra đạt chứng nhận ASC tại EU

3.          Dữ liệu tại từng quốc gia

3. 3. Đức

Thông tin cơ bản

Tại Đức, ước tính có khoảng 70-75% khối lượng cá tra bán tại phân khúc bán lẻ. 25-30% khối lượng còn lại bán trong phân khúc dịch vụ thực phẩm. Cá tra có giá trị thấp nhất trong phân khúc đông lạnh và tươi. Philê cá tra đông lạnh dán nhãn ASC được bán với mức giá cao hơn nhiều. Cá tuyết lục (Saithe) và cá tuyết (Cod) là 2 loài cá thịt trắng chủ lực trong phân khúc bán lẻ tại Đức.

Bảng 7: Giá bán lẻ cá tra và các loài cá thịt trắng khác (Tháng 1/2013)

Sản phẩm

Tươi (philê, euro/kg)

Đông lạnh (phile, euro/kg)

Cá tra

11,59

4,38 (12,00 - ASC)

Cá minh thái Alaska

-

5,49 – 7,13

Cá tuyết lục (Saithe)

11,69

17,96

Cá tuyết (Cod)

22,28

17,96 – 21,94

Phân khúc bán lẻ

Vị trí hiện tại của cá tra tại phân khúc bán lẻ trên thị trường

·         Người tiêu dùng chuộng sản phẩm phile cá tra thịt trắng và hồng nhạt đông lạnh hơn là bao bột bánh mỳ. Người Đức có truyền thống ăn cá minh thái Alaska và vị trí cạnh tranh của cá minh thái Alaska đang được cải thiện vì sản lượng khai thác ngày càng trở nên ổn định trong khi giá cá tra ngày càng cao hơn.

·         Hình ảnh của cá tra không được tốt đẹp cũng như không có một sự đầu tư quảng bá nào cho sản phẩm này. Chính vì vậy cần phải có một chiến dịch quảng bá sản phẩm này nhằm cải thiện hình ảnh cá tra cũng như tăng cường thương hiệu chứng nhận ASC, và làm cho người tiêu dùng chú ý hơn đến xu hướng tích cực trong sản xuất ban đầu.

·         Chứng nhận bền vững trong phân khúc bán lẻ đang tăng dần, đặc biệt là cá tra. Các nhà bán lẻ Đức cho rằng nhu cầu đối với sản phẩm chứng nhận bền vững không nhiều nhưng rõ ràng ngày càng có nhiều chương trình chứng nhận. Một số nhà bán lẻ mong muốn hợp nhất chứng nhận Global GAP và ASC.

Triển vọng của cá tra trên thị trường trong tương lai

·         Mặc dù NK cá tra vào Đức sụt giảm trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, nhưng thị trường cá tra Đức dự kiến vẫn duy trì ổn định. Các nhà bán lẻ đều mong muốn chỉ bán cá tra đạt chứng nhận ASC chừng nào có đủ nguồn cung. Trong thời gian ngắn hạn, xu hướng phát triển cá tra đạt chứng nhận ASC còn phụ thuộc vào nguồn cung, thị trường cá thịt trắng cũng như nhận thức tích cực của người tiêu dùng về chứng nhận ASC. Cuối cùng, kinh tế phát triển cũng có ảnh hưởng đến xu hướng phát triển của sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC.

·         Do sản lượng khai thác tăng nên khối lượng cá thịt trắng trên thị trường dự kiến cũng sẽ tăng trong dài hạn. Tăng thêm giá cho sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC sẽ khiến cho sản phẩm này có giá cao hơn so với các thực phẩm giàu protein khác như thịt gia cầm. Điều này có thể làm ảnh hướng tới nhu cầu tiêu thụ của sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC.

Dự báo tác động của việc tăng thêm giá cá tra đạt chứng nhận đối với nhu cầu trên thị trường

·         Tại Đức, cá minh thái Alaska có giá rẻ hơn và có hình ảnh tốt hơn cá tra. Vì vậy, cá minh thái Alaska là một loài cá thay thế quan trọng cho cá tra. Nếu giá cá tra tăng hơn thì sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này.

Dự báo mức tăng giá cá tra đạt chứng nhận ASC.

·         Khi nhu cầu cá tra đạt chứng nhận ASC nhiều hơn hẳn nguồn cung thì người tiêu dùng mới có thể trả thêm tiền cho sản phẩm này. Số tiền trả thêm cho sản phẩm cá tra đạt ASC sẽ giảm hoặc không còn nếu cung lớn hơn cầu. Hiện nay, các nhà sản xuất cá tra đang phải trả thêm 10-15% chi phí cho sản phẩm này.

·         Trong dài hạn, cá tra đạt chứng nhận ASC sẽ không thể vắng mặt trong phân khúc bán lẻ Đức. Các nhà bán lẻ Đức không tin có 2 sản phẩm cá tra trên thị trường là sản phẩm không chứng nhận giá trị thấp và sản phẩm chứng nhận ASC giá trị cao. Điều này cho thấy chứng nhận ASC khó có thể đạt được vị trí cao cũng như công nhận của khách hàng giống như chứng nhận MSC.

Phân khúc dịch vụ thực phẩm

Vị trí hiện tại của cá tra trong phân khúc dịch vụ thực phẩm trên thị trường

·         Cá tra được biết tới như là một sản phẩm dễ sử dụng và có giá trị thấp không có hương vị giống như cá. Chính vì vậy, cá tra có sức hút trong phân khúc dịch vụ thực phẩm tại các nhà hàng bình dân và bệnh viên.

·         Cũng giống như phân khúc bán lẻ, hình ảnh của sản phẩm cá tra cũng không được tốt trong phân khúc dịch vụ thực phẩm. Mặc dù, quảng bá trong phân khúc dịch vụ thực phẩm ít làm nổi bật đối với sản phẩm riêng lẻ mà chỉ làm nổi bật hơn đối với hình ảnh chung của tập đoàn, nhưng quảng bá cá tra vẫn được chào đón trong phân khúc này.

·         Tương tự như phân khúc bán lẻ, phân khúc dịch vụ thực phẩm cũng rất quan tâm tới sản phẩm bền vững. Trên 80% sản phẩm thủy sản đạt chứng nhận đã có mặt trong một số tập đoàn lớn. Các chương trình chứng nhận có ưu thế nổi trội hơn gồm MSC và GlobaGAP. Tất cả các công ty được phỏng vấn đều cho rằng họ quan tâm tới sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC và muốn có nguồn cung của sản phẩm này khi sản phẩm cá tra đạt chứng nhận trở nên có giá trị.

Triển vọng của cá tra trên thị trường trong tương lai

·         Trong ngắn và dài hạn, cá tra có thể được “chào đón” ở phân khúc bán lẻ, nhưng sẽ rất khó có kết quả cụ thể trong phân khúc dịch vụ thực phẩm.

Dự báo tác động của việc tăng giá cá tra đạt chứng nhận đối với nhu cầu trên thị trường

·         Rất khó để dự báo các tác động về giá đối với nhu cầu. Phân khúc dịch vụ thực phẩm khác với phân khúc bán lẻ, việc tăng giá không dễ được chấp nhận do phải định giá trên các thực đơn. Để giải quyết việc tăng giá, phân khúc dịch vụ thực phẩm có thể điều chỉnh tỷ trọng cá trong thực đơn. Điều này có nghĩa là nhu cầu sẽ thấp hơn.

Dự báo mức tăng giá cá tra đạt chứng nhận

·         Trong thời gian ngắn và dài hạn, việc tăng thêm giá cá tra đạt chứng nhận ASC trong phân khúc dịch vụ thực phẩm cũng sẽ được chờ đợi tương tự như trong phân khúc bán lẻ.


 
Nội dung Báo cáo:
1.1          Tổng quan
1.2          Mục tiêu
1.3          Câu hỏi cụ thể
1.4          Bước tiếp cận
1.5          Cấu trúc
2.1          Bối cảnh
2.2          Thị trường cá thịt trắng EU
2.3          Cá tra tại thị trường EU
2.4          ASC so với MSC
Biên dịch: Ngọc Thủy – Ngọc Hà

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1211

Tổng lượt truy cập: 118840517

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.