Báo cáo nghiên cứu tiềm năng thị trường cá tra đạt chứng nhận ASC tại EU

3.          Dữ liệu tại từng quốc gia

3.4. Italy

Thông tin cơ bản

Tại Italy ước tính có khoảng 60% khối lượng cá tra được bán trong phân khúc dịch vụ thực phẩm, và 40% khối lượng còn lại được bán trong phân khúc bán lẻ. Cá tra là loài có giá trị thấp nhất trong cả phân khúc tươi và đông lạnh. Tại Hà Lan và Đức cá minh thái Alaska và cá tuyết lục (Saithe) là 2 loài cá cạnh tranh chủ yếu trong phân khúc bán lẻ, trong khi tại Italy cá vược trắng (Nile Perch), cá tuyết (Hake) và cá bơn (Plaice) cạnh tranh với cá tra.

Bảng 8: Giá bán lẻ cá tra và các loài cá thịt trắng khác (Tháng 1/2013)

Sản phẩm

Tươi (phile, euro/kg)

Đông lạnh (phile, euro/kg)

Cá tra

7,90

4,20 – 5,00

Cá vược trắng

10,90

 

Cá tuyết (hake)

10,96

 

Cá tuyết (cod)

11,90

9,48 – 11,48

Cá bơn

9,98 – 12,90

18,40 – 22,25

Phân khúc bán lẻ

Vị trí hiện tại của cá tra trong phân khúc bán lẻ trên thị trường

·         Không có một chiến lược kinh doanh cụ thể nào cho sản phẩm cá tra. Cá tra không thực sự hấp dẫn đối với phân khúc thị trường bán lẻ do nhận thức tiêu cực vì các chiến dịch truyền thông và lợi nhuận của sản phẩm thấp.

·         Các sản phẩm cạnh tranh nhất trên thị trường này không phải là cá tra mà là philê cá tuyết (Cod), cá bơn (Plaice), cá tuyết chấm đen, cá vược trắng. Các sản phẩm này được ưa chuộng hơn không những vì chất lượng tốt hơn và đảm bảo an toàn thực phẩm hơn mà còn bởi đây là những sản phẩm truyền thống trong thói quen ăn uống của người tiêu dùng Italy.

·         Các chứng nhận bền vững được đưa vào phân khúc bán lẻ Italy như MSC và FOS. Nhận thức về chứng nhận ASC của các Giám đốc mua hàng vẫn còn hạn chế.  Người tiêu dùng Italy mua hàng chủ yếu dựa trên sự tin tưởng và tín nhiệm của nhà bán lẻ.

Triển vọng của cá tra trên thị trường trong tương lai

·         Trong ngắn và dài hạn sẽ khó có tăng trưởng đột biến đối với thị phần cá tra trên thị trường trong phân khúc bán lẻ Italy do nhận thức tiêu cực về sản phẩm cá tra. Khối lượng dự kiến sẽ vẫn duy trì ở mức thấp nhưng không thay đổi. Khối lượng tăng còn tùy thuộc việc hoặc tăng giá cao cạnh tranh với cá thịt trắng hoặc giảm mạnh sức mua của người tiêu dùng Italy.

·         Việc tăng thị phần cá tra đạt chứng nhận ASC trên thị trường còn phụ thuộc vào truyền thông cho chứng nhận ASC và người tiêu dùng có sẵn sàng trả một mức giá cao hơn cho sản phẩm này.

Dự báo tác động của việc tăng giá cá tra đạt chứng nhận đối với nhu cầu trên thị trường

·         Hiện nay, các nhà bán lẻ Italy không đầu tư vào chứng nhận cá tra bền vững vì khối lượng bán thấp, lợi nhuận thấp và người tiêu dùng cũng chưa sẵn sàng để trả mức giá cao hơn.

·         Không có lý do gì để tăng giá cá tra vì người tiêu dùng cho rằng sản xuất bền vững là điều hiển nhiên, vì vậy họ không cần phải trả thêm tiền cho sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC. Chính vì vậy, tăng thêm giá cá tra đạt chứng nhận ASC sẽ có ảnh hưởng tiêu cực vì người tiêu dùng sẽ chuyển sang tiêu thụ sản phẩm thay thế có giá rẻ hơn.

Dự báo mức tăng giá cá tra đạt chứng nhận

·         Trong thời gian ngắn hạn việc tăng thêm giá cho cá tra đạt chứng nhận ASC là rất khó. Trong dài hạn chứng nhận bền vững có thể có kể quả nếu bắt buộc phải có chứng nhận bền vững cho cá tra. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu cụ thể về việc tăng thêm giá cho sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC trong thời gian dài hạn.

Phân khúc dịch vụ thực phẩm

Vị trí hiện nay của cá tra trong phân khúc dịch vụ thực phẩm trên thị trường

·         Trong phân khúc dịch vụ thực phẩm cá tra được chào bán gần như dành riêng cho chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm thương mại. Một số cửa hàng lớn không bán cá tra cho tới khi chất lượng sản phẩm đảm bảo. Trong chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm công khối lượng cá tra giảm mạnh do các chiến dịch truyền thông tiêu cực.

·         Cá tra không phải là sản phẩm được quan tâm nhiều trong các mặt hàng thủy sản của các tập đoàn dịch vụ thực phẩm lớn.

·         So với chuỗi hệ thống cung cấp thực phẩm thương mại, chứng nhận bền vững quan trọng hơn trong chuỗi hệ thống cung cấp thực phẩm công. Các chương trình chứng nhận như MSC và FOS đã được đưa vào chuỗi hệ thống cung cấp thực phẩm công và một số nhà cung cấp thực phẩm đã bán cá tra đạt chứng nhận Global GAP.

Triển vọng của cá tra trên thị trường trong tương lai

·         Trong ngắn hạn nhu cầu cá tra có thể sẽ tăng trong chuỗi hệ thống cung cấp thực phẩm thương mại vì giá của sản phẩm này thấp. Để tăng nhu cầu cá tra trong chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm công thì trước tiên cần phải truyền thông cũng như thông tin đầy đủ và đúng đắn về sản phẩm này. Và cũng cần phải truyền thông nếu sản phẩm này được bán với nhãn chứng nhận bền vững.

·         Thị trường Italy cũng rất nhạy bén với các vấn đề liên quan đến môi trường, vì vậy trong dài hạn vấn đề môi trường dự kiến sẽ được quan tâm nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội cho chứng nhận bền vững cũng như một cách tiếp cận nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thủy sản. Điều này không chỉ có lợi cho sản phẩm cá tra mà còn là điều kiện để thay đổi nhận thức tiêu cực về sản phẩm.

Dự báo ảnh hưởng của việc tăng giá cá tra đạt chứng nhận đối với nhu cầu trên thị trường

·         Giá tăng dự kiến sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu tiêu thụ cá tra trong phân khúc dịch vụ thực phẩm Italy, chủ yếu do tình hình tài chính. Đối với chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm công giá sẽ tăng dưới 10% mà không ảnh hưởng nhiều tới nhu cầu cá tra đạt chứng nhận. Việc tăng giá cao hơn sẽ làm giảm nhu cầu do hạn chề về tài chính của chính quyền địa phương, nơi quản lý trường học và bệnh viên.

Dự báo mức tăng giá cá tra đạt chứng nhận

Chuỗi hệ thống cung cấp thực phẩm công cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho cá tra đạt chứng nhận ASC nếu giá tăng thêm dưới 10% so với cá tra không có chứng nhận. Trong thời gian ngắn và dài hạn sẽ không có bất cứ kỳ vọng nào về việc tăng thêm giá cho cá tra đạt chứng nhận ASC.


 
Nội dung Báo cáo:
1.1          Tổng quan
1.2          Mục tiêu
1.3          Câu hỏi cụ thể
1.4          Bước tiếp cận
1.5          Cấu trúc
2.1          Bối cảnh
2.2          Thị trường cá thịt trắng EU
2.3          Cá tra tại thị trường EU
2.4          ASC so với MSC
Biên dịch: Ngọc Thủy – Ngọc Hà

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1132

Tổng lượt truy cập: 118840517

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.