Báo cáo nghiên cứu tiềm năng thị trường cá tra đạt chứng nhận ASC tại EU

3.          Dữ liệu tại từng quốc gia

3.5. Tây Ban Nha

Thông tin cơ bản

Tại Tây Ban Nha khoảng 2/3 khối lượng cá tra được bán ở phân khúc bán lẻ. Và 1/3 khối lượng còn lại được bán ở phân khúc dịch vụ thực phẩm. Cá tra là sản phẩm có giá trị thấp nhất trong phân khúc tươi trong khi phân khúc đông lạnh cá minh thái Alaska được bán với giá thấp hơn cá tra. Ngoài ra, cá tuyết (cod) và cá tuyết (hake), nhiều loài cá thịt trắng NK và khai thác nội địa và các loài cá khác được bán ở hệ thống bán lẻ tại Tây Ban Nha.

Bảng 9: Giá bán lẻ cá tra và các loài cá thịt trắng khác (Tháng 11/2012)

Sản phẩm

Tươi (Phile, euro/kg)

Đông lạnh (phile, euro/kg)

Cá tra

5,75 – 5,99

4,10 – 6,56

Cá minh thái Alaska

-

3,81 – 7,75

Cá tuyết chấm đen

5,89 – 14,25

5,91 – 6,00

Cá tuyết

8,99

8,74 – 10,40

Phân khúc bán lẻ

Vị trí hiện tại của cá tra trong phân khúc bán lẻ trên thị trường

·         Cá tra trên thị trường bán lẻ có vị trí thấp nhất, thường sử dụng cho các chào bán quảng cáo. Cá tra có lợi nhuận thấp và yêu cầu khối lượng lớn nhằm tạo thêm lợi nhuận.

·         Do Tây Ban Nha có truyền thống ăn cá từ lâu đời và người tiêu dùng thích ăn các sản phẩm thủy sản khai thác, nên các Giám đốc mua hàng thường chọn mua thủy sản khai thác. Vì vậy, để xác định lại vị trí cá tra như một sản phẩm có giá trị cao hơn còn hạn chế.

·         Trong phân khúc đông lạnh, sản phẩm cạnh tranh chính là cá minh thái Alaska thỉnh thoảng vẫn có vị trí thấp hơn cá tra (cá minh thái Alaska đông lạnh có giá 3,81 euro/kg phile giảm so với giá 4,10 euro/kg phile cá tra đông lạnh)

Triển vọng của cá tra trên thị trường trong tương lai

·         Trong thời gian ngắn hạn cá tra vẫn sẽ duy trì vị trí của nó trên thị trường bán lẻ. Do kinh tế suy thoái nên nhu cầu đối với cá tra (và các loài cá thị trắng giá rẻ khác như cá minh thái Alaska, cá tuyết (hake) và cá tuyết lam (blue whiting) dự kiến sẽ tăng. Tuy nhiên, sẽ có sự cạnh tranh về giá giữa thủy sản và các sản phẩm giàu protein như thịt gia cầm.

·         Chứng nhận bền vững vẫn còn quá mới mẻ tại Tây Ban Nha. Trong thời gian ngắn hạn chứng nhận bền vững sẽ chỉ giành cho một số sản phẩm thủy sản giá trị gia tăng cao. Các giám đốc mua hàng rất hạn chế trong việc hiểu biết về các chương trình chứng nhận như Global GAP, MSC và FOS và một số Giám đốc mua hàng vẫn còn xa lạ với nhãn ASC.

·         Trong thời gian dài hạn tiêu thụ cá tra đạt chứng nhận còn phụ thuộc vào phát triển kinh tế của Tây Ban Nha. Các nhà NK sẽ không ngăn cản các sản phẩm đạt chứng nhận vào thị trường bán lẻ Tây Ban Nha. Nhưng họ cũng sẽ không khuyến khích cá tra đạt chứng nhận ASC.

Dự báo ảnh hưởng của việc tăng giá cá tra đạt chứng nhận bền vững đối với nhu cầu trên thị trường

·         Các nhà bán lẻ Tây Ban Nha chỉ chấp nhận cá tra đạt chứng nhận với giá bằng với giá cá tra thông thường. Việc tăng giá cá tra vì chứng nhận bền vững sẽ ảnh hưởng lớn tới khối lượng tiêu thụ sản phẩm này.  

Dự báo mức tăng giá cá tra đạt chứng nhận

·         Kinh tế Tây Ban Nha hiện vẫn trong tình trạng suy thoái nên các nhà NK và phân phối sẽ không trả giá cao hơn cho cá tra đạt chứng nhận. Và điều này khó có thể thay đối trong dài hạn.

Phân khúc dịch vụ thực phẩm

Vị trí hiện nay của cá tra trong phân khúc dịch vụ thực phẩm trên thị trường

·         70% khối lượng cá tra trong phân khúc dịch vụ thực phẩm được tiêu thụ trong chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm thương mại và 30% còn lại tiêu thụ trong chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm công. Chuỗi các nhà hàng lớn nhất không tiêu thụ cá tra. Kinh doanh cá tra phile trong chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm công chủ yếu tập trung vào các cửa hàng cung cấp thực phẩm hợp đồng lớn.

·         Trong những năm gần đây có một vài chiến dịch bôi xấu hình ảnh cá tra trong phân khúc dịch vụ thực phẩm. Trên thực tế đã có một số tập đoàn cung cấp thực phẩm dừng bán cá tra.

·         Philê cá minh thái Alaska đông lạnh - sản phẩm cạnh tranh với cá tra - được tiêu thụ rộng rãi trong chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm công cũng như trong các nhà hàng phục vụ ăn nhanh. Chênh lệch giá cá minh thái Alaska và cá tra không lớn.  

·         Chứng nhận bền vững không phải là yêu cầu cho các cửa hàng hợp đồng hoặc các khách hàng của họ, cũng như trong chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm thương mại. McDonald là một trường hợp ngoại lệ tiêu thụ phile cá minh thái Alaska đạt chứng nhận MSC.

Triển vọng của cá tra trên thị trường trong tương lai

·         Trong ngắn hạn, kinh tế khó có thể phục hồi nhanh nên phân khúc dịch vụ thực phẩm chủ yếu sẽ giảm giá. Điều này sẽ có lợi cho các loài cá thịt trắng giá trị thấp như cá tra.

·         Chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm thương mại sẽ tiếp tục tiêu thụ philê cá tra. Tuy nhiên, có một số trường hợp cố tình nhầm bán cá tra như cá tuyết (cod) hoặc cá bơn (sole) do hình ảnh cá tra không được đẹp trong mắt người tiêu dùng trong khi cá tuyết (cod) và cá bơn (sole) lại có giá trị cao hơn trên thị trường.

·         Trong chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm công, đặc biệt trong phân khúc dễ bị tổn thương như trường học thì cá tra sẽ khó có thể phát triển trong tương lai vì sản phẩm này tiếp tục phải chịu các chiến dịch bôi bẩn. Và sẽ rất khó để trả lại hình ảnh đẹp đối với cá tra trên thị trường này.

Dự báo mức tăng giá cá tra đạt chứng nhận

·         Trong ngắn hạn cũng như dài hạn, việc tăng thêm giá cho sản phẩm cá tra đạt chứng nhận là rất khó. Người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm này, và nếu người tiêu dùng phải trả thêm tiền cho sản phẩm cá tra thì mức tiêu thụ trong chuỗi hệ thống dịch vụ thực phẩm công sẽ sụt giảm.


 
Nội dung Báo cáo:
1.1          Tổng quan
1.2          Mục tiêu
1.3          Câu hỏi cụ thể
1.4          Bước tiếp cận
1.5          Cấu trúc
2.1          Bối cảnh
2.2          Thị trường cá thịt trắng EU
2.3          Cá tra tại thị trường EU
2.4          ASC so với MSC
Biên dịch: Ngọc Thủy – Ngọc Hà

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1116

Tổng lượt truy cập: 118840517

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.