Báo cáo nghiên cứu tiềm năng thị trường cá tra đạt chứng nhận ASC tại EU

 

3.6. Ba Lan

Thông tin cơ bản

Tại Ba Lan ước tính có khoảng 50 - 70% khối lượng cá tra được bán trong phân khúc bán lẻ. Và 30-50% được tiêu thụ trong phân khúc dịch vụ thực phẩm. Tại Ba Lan, philê cá thịt trắng có giá thấp hơn các nước khác bao gồm cả các nước trong báo cáo này. Cá tra và cá minh thái Alaska có giá trị thấp nhất trong phân khúc đông lạnh, với giá dưới 2,50 euro/kg đối với cá minh thái Alaska. Một số loài cá thịt trắng khác như rô phi, cá tuyết (cod) và cá tuyết lục được bán trong phân khúc bán lẻ.

Bảng 10: Giá bán lẻ cá tra và các loài cá thịt trắng khác (Tháng 1/2013)

Sản phẩm

Tươi (phile, euro/kg)

Đông lạnh (phile, euro/kg)

Cá tra

-

2,88

Cá minh thái Alaska

-

2,40 – 2,88

Cá rô phi

-

3,59 – 4,31

Cá tuyết (cod)

-

4,31

Cá tuyết lục

-

4,07 – 6,23

Phân khúc bán lẻ và dịch vụ thực phẩm

Vị trí hiện tại của cá tra trên thị trường

·         Thị trường thủy sản Ba Lan rất quan tâm tới giá cả sản phẩm. Mặc dù điều này có lợi cho cá tra nhưng các nhà NK Ba Lan cho rằng hình ảnh cá tra trên thị trường Ba Lan không được tốt đẹp.

·         Philê cá tra thịt hồng nhạt được ưa chuộng nguyên nhân là do giá của sản phẩm này thấp hơn philê cá tra thịt trắng. Sản phẩm cạnh tranh chính với cá tra trên thị trường này chính là cá minh thái Alaska.

·         Hiện nay vẫn chưa có chiến lược quảng bá cho sản phẩm cá tra. Các nhà NK cũng mong muốn đưa ra các thay đổi tích cực cho sản phẩm cá tra. Từng nhà NK thì không thể kiểm soát chiến dịch tăng giá này.  

·         Do hình ảnh cá tra ngày càng xấu hơn nên một số siêu thị đã yêu cầu mạ băng 8% cho sản phẩm thay vì 20%, nhưng rốt cuộc họ cũng không trả thêm tiền.

·         Thị trường Ba Lan không quan tâm tới chứng nhận bền vững cho cá tra. Nhà bán lẻ không có chủ trương phát triển chứng nhận bền vững. Chứng nhận Global GAP và ASC không phải là chương trình hành động dành cho cá tra.

Triển vọng của cá tra trong tương lai

·         Cả trong ngắn và dài hạn, vị trí của cá tra trên thị trường sẽ vẫn phụ thuộc vào giá. Hơn nữa để tăng khối lượng thì việc cải thiện và phát triển hình ảnh cá tra là rất cần thiết.

Dự báo tác động của việc tăng thêm giá cho cá tra đạt chứng nhận

·         Đối với một sản phẩm có hình ảnh tiêu cực trên thị trường nhạy cảm về giá, thì việc tăng giá sẽ ảnh hưởng không tốt tới nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. Dù sản phẩm được chứng nhận hay không chứng nhận thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến giá.

Dự báo mức tăng giá cá tra đạt chứng nhận

·         Khó có thể đưa ra giá tăng thêm cho sản phẩm cá tra đạt chứng nhận. Tuy nhiên, dựa trên tình trạng của cá tra trên thị trường hiện nay thì khó có hy vọng tăng giá cá tra trong thời gian ngắn và dài hạn.

 

 

3.          Dữ liệu tại từng quốc gia


 
Nội dung Báo cáo:
1.1          Tổng quan
1.2          Mục tiêu
1.3          Câu hỏi cụ thể
1.4          Bước tiếp cận
1.5          Cấu trúc
2.1          Bối cảnh
2.2          Thị trường cá thịt trắng EU
2.3          Cá tra tại thị trường EU
2.4          ASC so với MSC
Biên dịch: Ngọc Thủy – Ngọc Hà

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1128

Tổng lượt truy cập: 118840517

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.