Kinh phí công đoàn, từ đâu, làm gì?
Đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh (Quảng Nam)

Kinh phí công đoàn, từ đâu, làm gì?

(Ngày đăng: 11/06/2012 )

Để công đoàn hoạt động hiệu quả, nhất thiết phải có kinh phí. Tuy nhiên, kinh phí phải được hình thành từ nguồn nào, thu thế nào, chi phí ra sao… là điều cần cân nhắc. Trong khi đó, dự thảo Luật Công đoàn đang được Quốc hội thảo luận đã luật hóa trách nhiệm của chủ DN phải trích nộp quỹ công đoàn bằng 2% tổng quỹ tiền lương thực trả cho người lao động.

Nhiều ý kiến khác nhau

Có ba luồng ý kiến tại Quốc hội về vấn đề này:
Một, các ý kiến tán thành cho rằng, thu 2% trên tổng quỹ tiền lương thực trả cho người lao động thì mới đủ tiền cho công đoàn hoạt động ổn định, hiệu quả; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao là chăm lo đời sống người lao động.
Hai, chỉ nên quy định kinh phí công đoàn là 2% tổng quỹ tiền lương cơ bản làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, bởi nếu dựa trên lương thực trả sẽ khó xác định và tại các DN có nhiều lao động thì con số này quá lớn. Hơn nữa, công đoàn còn có các ngồn thu khác như công đoàn phí hàng tháng, ngân sách nhà nước cấp, doanh thu từ hoạt động kinh doanh (du lịch, nhà hàng, khách sạn,,,), hỗ trợ của công đoàn nước ngoài và của các tổ chức cá nhân khác trong và ngoài nước…
Ba, cho rằng phải bãi bỏ quy định trích nộp 2% quỹ lương vì sẽ làm tăng chi phí, tác động không tốt tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là khả năng cạnh tranh của DN. Báo cáo tác động của Luật Công đoàn được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉ ra, nếu quỹ tiền lương của DN chiếm 20% cơ cấu giá thành sản phẩm, khi chi phí tiền lương tăng 2% (do trích phí công đoàn) thì giá thành sản phẩm sẽ tăng khoảng 0,4%.
Hơn nữa việc cho phép công đoàn có thêm nguồn kinh phí này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng về tài chính với các tổ chức chính trị - xã hội khác. Chưa kể, để đối phó, các DN sẽ không thành lập công đoàn, tạo rào cản cho việc thành lập tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động.
Lý của bên nhận
Lý giải về căn cứ của đề xuất trích nộp kinh phí công đoàn 2%, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng, cho rằng nguồn thu kinh phí công đoàn có tính…lịch sử, từ Sắc lệnh số 108 ngày 5-11-1957 do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Luật Công đoàn, sau đó được cụ thể hóa bằng văn bản dưới luật do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký ban hành ngày 9-4-1958.
Theo ông Đặng Ngọc Tùng, nguồn thu này đã “phát huy tác dụng to lớn trong việc bảo đảm điều kiện cho công đoàn thực hiện chức năng đại diện, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.”
Ông Tùng còn quả quyết rằng, đề xuất trong dự thảo đã “nhận được sự đồng thuận của phần đông chủ DN”. Không hiều “phần đông” chủ DN mà ông Tùng nói là dựa trên sự khảo sát nào, nhưng trong quá trình thảo luận dự thảo Luật Công đoàn, hầu hết các DN, đặc biệt trong các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt - may, thủy sản, da - giày… đều lên tiếng kêu khổ về khoản trích 2% mà họ cho là quá vô lý.
Nếu căn cứ vào yếu tố lịch sử, thì kể từ năm1999 đến nay, lương tối thiểu liên tục tăng. Mức lương tối thiểu hiện nay đã gấp hơn sáu lần thời điểm trước năm 1997. Trong khi công đoàn  vẫn muốn giữ nguyên tỷ lệ trích nộp là 2% liệu có phù hợp hay không? Theo số liệu được đại biểu Quốc hội Chu Sơn Hà (Hà Nội) cung cấp, tổng kinh phí thu được của công đoàn năm 2011 là 3.600 tỷ đồng. Nếu sắp tới, mức lương còn tăng nữa thì con số trên sẽ là rất lớn.
Cũng nói về yếu tố lịch sử, trước đây công đoàn sử dụng phần kinh phí thu được để chăm lo mọi điều kiện cho người lao động, nhưng từ năm 1995 trở lại đây, việc chăm lo cho người lao động đã được chuyển sang cơ quan bảo hiểm xã hội. Hơn nữa, “không phải chỉ có công đoàn mới chăm lo cho người lao động, mà người lao động, theo nghĩa rộng thì tất cả các tổ chức đều chăm lo”, đại biểu Chu Sơn Hà nói.
Đương nhiên, với số tiền khá lớn được trích từ 2% tổng quỹ lương thực trả, quỹ công đoàn đã phát huy tác dụng tốt. Nhưng theo đại biểu Huỳnh Nghĩa, Đà Nẵng, thực tế hiện nay bộ máy công đoàn khá cồng kềnh trong khi hai chức năng cơ bản là chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi người lao động thì lại khá mờ nhạt.
Là gánh nặng của doanh nghiệp
Các DN tự hỏi 2% quỹ lương mà họ phải đóng để công đoàn hoạt động, được gọi là gì? Phí thì không phải. Thuế lại càng không đúng, vì DN đã nộp thuế cho Nhà nước. Vậy đâu là cơ sở pháp lý? Và trong thực tế, từ nhiều năm qua, công đoàn cơ sở chỉ được giữ lại 40%, 60% còn lại phải trích nộp cho công đoàn cấp trên và số tiền này được chi như thế nào, vào mục đích gì, quyết toán ra sao… thì công đoàn cơ sở và DN đều không được biết.
DN không được biết đã đành, ngay cả đại biểu quốc hội cũng không biết. Đại biểu Chu Sơn Hà bức xúc: “Cá nhân tôi phát biểu trong kỳ họp thảo luận về dự thảo luật lần đầu, đề nghị báo cáo kết quả quản lý tài chính của công đoàn, báo cáo quản lý và sử dụng tài sản có nguồn gốc từ ngân sách và do các đoàn viên đóng góp, nhưng cá nhân tôi còn không nhận được trả lời, chưa nói đến việc trả lời cho tất cả các đại biểu?”.
Trong khi đó, Luật Ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Công đoàn. Đại biểu Chu Sơn Hà cho rằng, nếu nói đóng 2% còn thiếu, tại sao không quy định ngân sách đảm bảo cho nguồn kinh phí công đoàn, nếu thiếu? Đại biểu Huỳnh Nghĩa cũng nhất trí với quan điểm, kinh phí hoạt động của công đoàn được ngân sách nhà nước đảm bảo cân đối. “Khi đóng thuế DN đã gián tiếp hỗ trợ kinh phí công đoàn thông qua ngân sách nhà nước. Nếu các đối tượng phải nộp kinh phí công đoàn bao gồm cơ quan, tổ chức DN thì rõ ràng ngân sách nhà nước đã cấp trùng hai lần cho công đoàn: một lần là Chính phủ cấp theo Luật Ngân sách Nhà nước; một lần người sử dụng lao động nộp 2% quỹ lương”, ông nhấn mạnh.

Xin được kết thúc bằng ý kiến đại biểu quốc hội Ngô Văn Minh – Quảng Nam, khi phát biểu tại hội trường về khoản trích nộp 2% theo dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Ông cho rằng, kinh phí này là khoản phí mà người đóng phải kinh!

Minh Đức
(Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
Thích, chia sẻ và bình luận bài viết này
Nhấn
Để nhận tin tức mới nhất, nóng
nhất về ngành Thủy sản Việt Nam.
-- Kết bạn với VASEP trên Facebook --
    BÌNH LUẬN
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz
Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 218 đường số 6, lô A, KĐT An Phú-An Khánh, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 8.628.10430 - Fax: (+84) 8.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 4) 3.7715055 - Fax: (+84 4) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng ban biên tập: Bà Tạ Thị Vân Hà - Tel: (+84 4) 3.7719016 (ext: 214); email: taha@vasep.com.vn
978
28260301
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.
VietGAP
,
VietGAP trồng trọt
,
VietGAHP chăn nuôi
,
VietGAP Thủy sản
,
VietGAP trồng trọt
,
VietGAHP chăn nuôi
,
VietGAP Thủy sản
,
Sản phẩm VietGAP
,
Tổ chức Chứng nhận VietGAP
,
Rau sạch VietGAP
,
Gà VietGAHP
,
Bò sữa VietGAHP
,
Quả VietGAP
,
Vải thiều VietGAP
,
Lợn VietGAHP
,
Chứng nhận hợp quy
,
Chung nhan hop quy
,
Chứng nhận hợp chuẩn
,
Chung nhan hop chuan
,
Chứng nhận hệ thống quản lý
,
Chung nhan he thong quan ly
,