Từ Nghị định “xuống” Thông tư
Ngoài chi phí kiểm nghiệm, DN còn phải trả thêm nhiều chi phí phát sinh khác tại cảng và chịu những quy định mang tính "trừng phạt" vi phạm. Ảnh minh họa

Từ Nghị định “xuống” Thông tư

(Ngày đăng: 19/03/2013 )

(vasep.com.vn) Thông tư số 55/2011/TT-BNNPTNT (TT 55) ngày 3/8/2011 của Bộ NN và PTNT về kiểm tra, chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) thủy sản được ban hành chỉ một tháng sau khi Luật ATTP có hiệu lực. Hơn một năm sau, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2012/NĐ-CP ngày 8/11/2012 (NĐ 91) quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Sau khi ban hành, NĐ 91 đã nhận được sự đồng tình của các bộ, ngành và địa phương vì đã đáp ứng được yêu cầu thực tế của công tác quản lý nhà nước về ATTP, tạo cơ sở pháp lý cần thiết cho việc đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm hành chính về ATTP, góp phần đưa Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn thi hành luật vào cuộc sống. Theo Bộ Y tế, các hành vi vi phạm hành chính quy định tại NĐ 91 tương đối đầy đủ; chế tài xử phạt rõ ràng, minh bạch, góp phần quan trọng giúp các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương bảo đảm trật tự, kỷ cương trong hoạt động quản lý nhà nước về ATTP.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính thống nhất về thể chế và phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Thanh tra năm 2010, đồng thời đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý, đảm bảo đủ mức răn đe, phòng ngừa các vi phạm hành chính về ATTP, Chính phủ đã giao Bộ Y tế xây dựng dự thảo nghị định mới về quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP thay thế NĐ 91.

Hiện nay, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định của các bộ, ngành, các đơn vị liên quan và các chuyên gia pháp luật có kinh nghiệm về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP. Qua tổng hợp, đa số ý kiến đều thống nhất với bố cục và nội dung cơ bản của dự thảo nghị định.

Tại dự thảo nghị định, vẫn giữ nguyên mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức tối đa 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức. Nếu vi phạm nặng hơn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật hoặc tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP...

Với các hành vi không phối hợp hoặc cản trở công tác điều tra, thu thập số liệu phục vụ việc đánh giá hiện trạng bảo đảm ATTP của cơ quan có thẩm quyền và hành vi cản trở công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền về quản lý ATTP sẽ chịu mức phạt tiền từ 500.000 - 2.000.000 đồng;  Vi phạm về ghi nhãn thực phẩm sẽ chịu mức phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng; Hành vi giả mạo, sửa chữa Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, sử dụng nguyên liệu thực phẩm có chứa tạp chất được đưa vào và không bảo đảm ATTP để sản xuất, chế biến thực phẩm sẽ chịu mức phạt tiền từ 15.000.000 - 20.000.000 đồng...

Trở lại với TT 55 của Bộ NN và PTNT về kiểm tra, chứng nhận chất lượng, ATTP thủy sản, trong các trường hợp vi phạm tương tự như nêu trong NĐ 91 kể trên, khung hình phạt đưa ra trong TT 55 nghiêm khắc hơn và mang tính “trừng phạt” nhiều hơn đối với đối tượng và hành vi vi phạm. Cơ sở sản xuất kinh doanh thủy sản gây cản trở khi đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ theo quy định; Cơ sở vi phạm quy định về ghi nhãn lô hàng thủy sản; Cơ sở giả mạo, sửa chữa nội dung Giấy chứng nhận ATTP; giả mạo, sửa chữa nội dung Giấy chứng nhận ATTP lô hàng thủy sản hoặc Giấy chứng nhận kết quả phân tích, kiểm nghiệm phục vụ cho hoạt động kiểm tra, chứng nhận nhà nước của Cơ quan kiểm tra đều bị thu hồi Giấy chứng nhận ATTP.

Thậm chí, theo TT 55, cơ sở sản xuất kinh doanh đề nghị hoãn kiểm tra nhưng bị Cơ quan kiểm tra phát hiện vẫn sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian đề nghị hoãn kiểm tra cũng bị thu hồi Giấy chứng nhận ATTP. Điều đó đồng nghĩa với việc buộc các cơ sở phải ngưng sản xuất và lưu thông hàng hóa, trong khi nội dung này không có trong NĐ 91 và dự thảo nghị định đang được xây dựng.

Theo TT 55, cơ quan kiểm tra chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra: nội dung của Giấy chứng nhận ATTP, chứng thư, thông báo lô hàng không đạt.

Tuy nhiên, trên thực tế, các lô hàng XK đã được Cơ quan kiểm tra kiểm nghiệm đạt và cấp chứng thư để thông quan nhưng sang đến nước NK, Cơ quan kiểm nghiệm nước đó phát hiện không đáp ứng yêu cầu về ATTP và bị cảnh báo, hàng hóa bị trả về thì DN phải chịu trách nhiệm là bị cảnh báo, thậm chí bị đình chỉ XK. Những lô hàng bị cảnh báo chỉ là thực phẩm không đảm bảo ATTP theo quy định riêng của nước NK (chưa kể phần lớn các quy định đó được coi là những ”rào cản”), tuyệt đối không gây ngộ độc, truyền bệnh và lô hàng cũng chưa được lưu thông trên thị trường nước NK.

Còn cơ quan kiểm tra lại là cơ quan thông báo tạm ngừng XK vào các nước NK có yêu cầu kiểm tra, chứng nhận ATTP lô hàng và đề nghị Cơ quan thẩm quyền nước NK bỏ tên Cơ sở ra khỏi danh sách được phép XK vào nước NK có yêu cầu lập danh sách nếu Cơ sở không đủ điều kiện bảo đảm ATTP hoặc vi phạm quy định.

Trong trường hợp này, Điều 6 và Điều 53 Luật ATTP quy định: tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về ATTP thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Việc đình chỉ sản xuất, kinh doanh chỉ áp dụng khi thực phẩm gây ngộ độc, truyền bệnh đang lưu thông trên thị trường.

Như vậy, 1 trong 4 nội dung của VASEP tại Công văn số 192/2011/CV-VASEP ngày 27/12/2011 gửi Bộ trưởng Bộ NN và PTNT kiến nghị xem xét lại những quy định mang tính ”trừng phạt” trong TT 55 và đã gây áp lực cho các DN XK thủy sản là có cơ sở. Tiếc là cho đến nay, khi việc góp ý cho dự thảo nghị định thay thế NĐ 91 đã đi đến hồi chót nhưng DN vẫn còn phải chờ đợi không biết đến khi nào TT 55 mới được sửa đổi?

Tạ Hà
BTV. Tạ Thị Vân Hà

Tel: 04. 37715055 - ext. 214

Mobile: 0975.096.885

Email: taha@vasep.com.vn

Skype: vanha62  /  YM: vanhabc47

Thích, chia sẻ và bình luận bài viết này
Nhấn
Để nhận tin tức mới nhất, nóng
nhất về ngành Thủy sản Việt Nam.
-- Kết bạn với VASEP trên Facebook --
    BÌNH LUẬN
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz
Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 218 đường số 6, lô A, KĐT An Phú-An Khánh, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 8.628.10430 - Fax: (+84) 8.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn
VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84) 3.7715055 - Fax: (+84) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng ban biên tập: Bà Tạ Thị Vân Hà - Tel: (+84) 3.7719016 (ext: 214); email: taha@vasep.com.vn
1168
19392539
Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.
Chứng nhận
,
Chung nhan
,
Giám định
,
Giam dinh
,
Công nhận
,
Cong nhan
,
Tổ chức Công nhận Việt Nam – AoV
,
Tổ chức Công nhận
,
Công nhận Chất lượng
,
Viện An toàn Thực phẩm
,
An toàn Thực phẩm
,
aov
,
fsi
,
Viện An toàn Thực phẩm (FSI)
,