Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn EMS

Thứ 2, 14/07/2014 | 13:59 GTM +07

(vasep.com.vn) Các nhà nghiên cứu Thái Lan mới phát triển một phương pháp mới nhằm phát hiện vi khuẩn gây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND), hay còn gọi là hội chứng chết sớm (EMS).

Tháng 12/2013, một nhóm các nhà khoa học Thái Lan và Đài Loan cung cấp thông tin về đoạn mồi và giao thức PCR về vi khuẩn gây bệnh EMS làm thiệt hại lớn cho ngành công nghiệp tôm cả trong nước và quốc tế.

Mặc dù giao thức này đạt được thành công và được đặt tên AP1 và AP2, nhóm nghiên cứu Thái Lan vẫn tiếp tục nghiên cứu bệnh này để cải thiện kỹ thuật phát hiện chúng.

Theo trung tâm Quốc gia kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học (BIOTEC), ngày 18/6 tại Diễn đàn Phát triển Công nghiệp tôm quốc tế lần thứ 6 tại Chiết Giang, Quảng Đông, Trung Quốc, nhóm nghiên cứu đã tiết lộ thông tin về phương pháp PCR mới và được cải tiến gọi là phương pháp AP3.

Phương pháp này được dựa trên phát hiện trình tự gen của một loại protein trong một tiểu phần nhỏ của mẫu nước dùng nuôi cấy tế bào từ chủng vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây AHPND, nhưng không phải từ V. parahaemolyticus hoặc vi khuẩn khác mà không gây ra AHPND.

Mẫu tế bào di động được chuẩn bị sẵn có dấu hiệu điển hình của AHPND cấp tính (tế bào biểu mô ống lượn gan tụy có biểu hiện bong tróc lớn) khi cho tôm ăn bởi ống lượn đảo chiều. Mồi (AP3) được thiết kế để khuếch đại trình tự gen của một loại protein nhỏ độc hại từ tiểu phần này.

Theo BIOTEC, phương pháp AP3 kết quả nhạy tới 100%, độ đặc hiệu, giá trị tiên đoán dương và giá trị tiên đoán âm để phát hiện các vi khuẩn AHPND bao gồm việc sử dụng 98 chủng vi khuẩn đặc trưng bởi xét nghiệm sinh học như AHPND và vi khuẩn không có AHPND.

Phương pháp AP3 được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Mahidol, Trung tâm nghiên cứu thú y thủy sản của công ty Charoen Pokphand và công ty BIOTEC.

Kim Thu
BTV. Phùng Thị Kim Thu

Chức danhTrưởng Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử: www.vasep.com.vnChuyên gia thị trường ngành hàng Tôm

Tel: 024. 37715055 – ext.203

Mobile: 0977.859.495

Email: kimthu@vasep.com.vn

(Theo fis)
Thích, chia sẻ và bình luận bài viết này
Nhấn
Để nhận tin tức mới nhất, nóng nhất về ngành Thủy sản Việt Nam.
-- Kết bạn với VASEP trên Facebook --

BẢN TIN THƯƠNG MẠI THỦY SẢN

FTA

Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Cơ quan Chủ quản: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)
Trụ sở: Số 7 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh
Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 - Email: vasephcmcity@vasep.com.vn

VPĐD: số 10, Nguyễn Công Hoan, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội
Tel: (+84 24) 3.7715055 - Fax: (+84 24) 37715084 - Email: vasephn@vasep.com.vn

Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội
Đơn vị vận hành trang tin điện tử: Trung tâm VASEP.PRO
Trưởng Ban Biên tập: Bà Phùng Thị Kim Thu
Tel: (+84 24) 3.7715055 – (ext.203); email: kimthu@vasep.com.vn

Đang online: 1035

Tổng lượt truy cập: 124411886

Giấy phép hoạt động Trang thông tin điện tử tổng hợp số 138/GP-TTĐT, ngày 01/10/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đề nghị ghi rõ nguồn www.vasep.com.vn khi sử dụng thông tin từ trang này.