Sau EVFTA xuất khẩu nông, thủy sản vào Italy đạt hơn 128 triệu USD

Trong năm 2020, hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Italy gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, từ sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực (ngày 1/8/2020), sản lượng xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam sang Italy đã tăng thêm 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 128,9 triệu USD. Trong đó, tăng mạnh nhất là 3 mặt hàng được xóa bỏ thuế về 0% là thủy sản, cà phê và rau quả.

Báo cáo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho thấy, Italy hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU - EU27), chỉ đứng sau Hà Lan, Đức và Pháp, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm.

Sau EVFTA xuất khẩu nông thủy sản vào Italy đạt hơn 128 triệu USD
Xuất khẩu nông, thủy sản tăng mạnh vào Italy sau khi Hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực.

Riêng trong lĩnh vực xuất khẩu, Italy là thị trường lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Hà Lan, Đức, Áo và Pháp). Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Italy liên tục tăng, từ mức 2,74 tỷ USD năm 2017 tăng lên 2,9 tỷ USD trong năm 2018 và 3,44 tỷ USD trong năm 2019, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU và chiếm khoảng 1% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Trong năm 2020, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Italy gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia này. Trước diễn biến này, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2020 tiếp tục sụt giảm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 11 năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italy đạt 2,83 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khối EU và chiếm 1,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Tuy nhiên, tính riêng từ tháng 8 - 11/2020, sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italy vẫn trong xu hướng giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại nhờ tín hiệu tích cực bước đầu từ Hiệp định EVFTA cộng với đà tăng trưởng kinh tế có xu hướng hồi phục trong quý III/2020. Cụ thể, tính từ tháng 8 - 11/2020, xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy ghi nhận mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 128,9 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản, cà phê và rau quả đều ghi nhận các mức tăng trưởng khá. Đây là 3 mặt hàng được xóa bỏ thuế về 0% đối với hầu hết các chủng loại khi xuất khẩu vào thị trường EU ngay sau khi EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

(Theo Lao Động Thủ Đô)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục