VASEP kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản vượt qua dịch Covid-19

(vasep.com.vn) Ngày 24/3/2020, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi Công văn số 33/2020/CV-VASEP tới Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường báo cáo về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất và XK thủy sản Việt Nam và đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Bộ nhằm giúp doanh nghiệp thủy sản tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để kịp thời ổn định hoạt động kinh doanh xuất khẩu. Các kiến nghị của VASEP như sau:

1) Chính phủ xem xét đề nghị Tổng LĐLĐ miễn nộp kinh phí Công đoàn (2% quỹ lương) trong năm 2020, và tạm dừng việc đóng BHXH đến cuối năm 2020, không tính lãi nộp chậm.

2) Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét giảm 50% thuế TNDN năm 2020.

3) Chính phủ và Bộ Công Thương xem xét giảm giá điện cho các nhà máy sản xuất, kho lạnh trữ hàng và cho phép gia hạn thời gian thanh toán tiền điện.

4) Chính phủ và Bộ GTVT tạm ngưng thu phí BOT đến hết 2020 để giảm chi phí vận chuyển.

5) Chính phủ và các Bộ (NNPTNT, Lao động TBXH, Tài nguyên Môi trường, Tài chính):  giảm tần suất và số lượng các cuộc thanh tra - kiểm tra thường xuyên và đột xuất nhằm giảm áp lực về thời gian và nhân lực cho các DN thủy sản.

6) Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước: chỉ đạo các Ngân hàng Cổ phần nhà nước, Ngân hàng Thương mại có gói hỗ trợ cho vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các Doanh nghiệp có thể tiếp cận với gói vay lãi suất ưu đãi này.

Đề nghị các ngân hàng cho gia hạn nợ, không chuyển thành nợ xấu, không phạt nợ quá hạn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục sản xuất. Đề xuất các Ngân hàng giảm các loại phí khi DN giao dịch với Ngân hàng và tạo điều kiện cho Doanh nghiệp tiếp cận được gói vay lãi suất ưu đãi.

7) Đề xuất Chính phủ ban hành chính sách khuyến khích xuất khẩu cho bối cảnh 2020-2021, giảm thiểu các thủ tục hành chính.

8) Để đảm bảo nguồn nguyên liệu đáp ứng cho SXXK của các DN sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, kiến nghị Chính phủ và Bộ NN&PTNT có i) kế hoạch và quy hoạch về vùng nuôi nguyên liệu tôm, cá tra; ii) hỗ trợ cho người nuôi để khuyến khích người nuôi tiếp tục thả giống mới trong thời gian này; iii) sửa đổi và cải cách các quy định kiểm soát nhập khẩu hàng thủy sản cho mục đích SXXK và gia công XK.

Chi tiết kiến nghị và đề xuất xin vui lòng xem tại Công văn 33/2020/CV-VASEP

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục