EC cảnh báo thẻ vàng IUU với Ecuador

(vasep.com.vn) Ủy ban châu Âu (EC) tiếp tục hành động chống đánh bắt bất hợp pháp trên thế giới của mình bằng cách thông báo với Ecuador (nước đã nhận thẻ vàng) rằng nước này cần đẩy mạnh các hành động của mình trong cuộc chiến chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Ông Karmenu Vella, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về vấn đề môi trường, hàng hải và thủy sản cho biết, Ecuador là đối tác thương mại lớn của EU cho các sản phẩm thủy sản. EC có trách nhiệm lớn đối với người tiêu dùng EU để đảm bảo rằng hàng nhập khẩu từ Ecuador chỉ xuất phát từ các hoạt động đánh bắt hợp pháp. Ủy ban châu Âu đã phát hiện những sai sót cản trở năng lực của Ecuador trong việc tạo ra sự đảm bảo này. EC đã yêu cầu các quan chức của Ecuador tăng cường nỗ lực của mình và thực hiện các cải cách cần thiết để đấu tranh chống khai thác IUU. EC sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Ecuador để giải quyết các vấn đề đã xác định này và nâng cao các tiêu chuẩn quản lý nghề cá. Cuộc chiến chống khai thác bất hợp pháp đã là một phần không thể thiếu trong hành động của EU nhằm cải thiện hoạt động quản lý đại dương trong 10 năm qua, và hoạt động này vẫn được đề cao trong chương trình nghị sự của chính phủ sắp tới của EC.

Quyết định hôm nay được đưa ra dựa trên những thiếu sót đã được xác định về khả năng của nước này trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn đã được thống nhất theo luật quốc tế về biển như quốc kỳ, cảng biển quốc gia và thị trường. Ecuador đang được khuyến khích đẩy mạnh các hành động để đảm bảo rằng các thủy sản nhập khẩu vào thị trường này không xuất phát từ khai thác IUU. Đặc biệt, cần triển khai một hệ thống thực thi và xử phạt để giải quyết khai thác IUU. Hơn nữa, việc kiểm soát đầy đủ hoạt động của các nhà máy chế biến – đặc biệt là các nhà máy có sản phẩm xuất khẩu sang EU là điều tối quan trọng. EC cũng đã xác định những hạn chế trong khuôn khổ pháp lý nghề cá của nước này.

Ở giai đoạn này, quyết định trên không đòi hỏi bất kỳ biện pháp nào ảnh hưởng tới thương mại. Thẻ vàng là một cảnh cáo và đưa ra một cơ hội cho Ecuador tương tác và thực hiện các biện pháp để khắc phục tình trạng này trong một thời gian hợp lý. Cơ chế giải quyết IUU quy định rằng trong trường hợp các nước không tuân thủ có thể phải đối mặt với việc cấm xuất khẩu sang thị trường EU (bị nhận thẻ đỏ). EU sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Ecuador, bao gồm cả việc thông qua hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết, để thực hiện các cải cách cần thiết.

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục