Canada triển khai chương trình “tàu đen” để chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Cục Nghề cá và Đại Dương Canada (DFO) đã thông báo khởi động chương trình trị giá 7 triệu CAD (tương đương 5,5 triệu USD hay 4,7 triệu EUR) để theo dõi các tàu cố tình tránh các thiết bị định vị tự động.
Chú thích ảnh
Chương trình “Phát hiện các tàu đen” của Canada

Chương trình “Phát hiện các tàu đen” này được triển khai với sự hợp tác của Bộ Quốc phòng Canada, Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Phát triển về Khoa học An ninh của Canada, Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada và MDA, MFO. Mục tiêu của chương trình là giảm các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) bằng cách theo dõi để nhận dạng các tàu đang cố tình tắt các thiết bị định vị tự động.

Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản, Đại dương và Lực lượng bảo vệ bờ biển Canada, ông Bernadette Jordan cho biết, các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp đang đe doạ nguồn lợi thuỷ sản của nước này và lấy đi nguồn lợi của các ngư dân đánh bắt hợp pháp. Thông qua chương trình “phát hiện các tàu đen”, Canada hợp tác với các nước nghề cá khác phát hiện và ngăn chặn các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp trên khắp thế giới. Canada đang đầu tư vào một trong những hệ thống hàng đầu, sáng tạo nhất trên thế giới nhằm đảm bảo nguồn lợi hải sản của mình được bảo vệ, nghề cá vẫn sinh lợi, và luật pháp được tuân thủ trên biển.

Chương trình mới này sẽ cung cấp dữ liệu vệ tinh và phân tích cho các quốc đảo nhỏ và các quốc gia ven biển nơi đánh bắt IUU đang là một vấn đề. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để nhận dạng các tàu “đen” từ trên cao, hỗ trợ các quốc gia nhỏ trong việc điều tra và thực thi chống khai thác IUU.

Chương trình mới được xây dựng dựa trên một chương trình thử nghiệm do DFO đưa ra vào đầu năm nay. Theo DFO, theo chương trình, các tàu nước ngoài bị bắt vì khai thác IUU sẽ bị phạt khá lớn.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada cho biết, chương trình “Phát hiện tàu đen” mới này bắt nguồn từ sự hợp tác mạnh mẽ giữa Canada với các đối tác quốc tế. Hệ thống hiện đại này sẽ giúp Ecuador và các quốc đảo nhỏ tại khu vực Thái Bình Dương ứng phó với hoạt động đánh bắt bất hợp pháp đang ảnh hưởng tới quần đảo Galapagos và an ninh lương thực và kinh tế của người dân. Canada cam kết thực hiện các quan hệ đối tác đổi mới nhằm tạo ra sự phát triển bền vững cho tất cả các bên.

Hoạt động đánh bắt IUU ước tính mỗi năm gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới hàng tỷ đô la, với hàng triệu tấn hải sản bị đánh bắt bất hợp pháp mỗi năm.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục