Đài Loan: Cải thiện điều kiện cho lao động nghề cá nhập cư

(vasep.com.vn) Các quan chức Đài Loan đang chú ý tới lời kêu gọi quốc tế về việc cải thiện điều kiện lao động cho các lao động nghề cá nhập cư. Nước này đã tuyên bố họ có một loạt các biện pháp để ngăn chặn lao động cưỡng bức và cải thiện điều kiện làm việc của các thuyền viên trên tàu và các tàu đánh bắt hải sản khác.
Đài Loan Cải thiện điều kiện cho lao động nghề cá nhập cư
Cải thiện điều kiện cho lao động nghề cá nhập cư

Tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã bổ sung các đội tàu đánh bắt ngoài khơi của Đài Loan và Trung Quốc vào báo cáo Đạo luật Tái cấp phép Bảo vệ nạn nhân của nạn buôn người (TVPRA). Báo cáo này nêu rõ sản phẩm hải sản của các nước này từ lao động cưỡng bức. Ngay sau đó, một lá thư từ các tổ chức phi chính phủ (NGOs) và tổ chức công đoàn quốc tế yêu cầu Chính phủ Đài Loan và nghề cá nước này cần thực hiện các biện pháp để đưa quốc gia này ra khỏi “danh sách đáng xấu hổ”.

Theo Cơ quan Nghề cá Đài Loan, Chính phủ đã đưa vấn đề lao động cưỡng bức vào các yêu cầu báo cáo về việc theo dõi người làm việc trên các tàu khai thác của Đài Loan. Ngoài ra, sau khi Mỹ đưa quốc gia này vào danh sách lao động cưỡng bức, cơ quan này đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tất cả các tàu trên 24m trở lên phải tuân thủ các công ước của ILO (Tổ chức Lao động Quốc tế) để đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về điều kiện làm việc trên tàu cá. Cơ quan này cũng yêu cầu các tàu phải có khu vực nghỉ ngơi cho lao động nhập cư, ít nhất 3,6m2 diện tích sàn/người.

Các nhà chức trách đã đề cập rằng họ đã tiến hành một cuộc kiểm tra chung đối với các tàu đánh bắt ngoài khơi vào năm ngoái, dự kiến sẽ lấy làm hình mẫu cho các hoạt động như vậy trong tương lai. Ngoài ra, cơ quan này cho biết họ đã xây dựng 5 cơ sở tắm cho công nhân nước ngoài và tổ chức nhiều cuộc họp với các bên liên quan đến các lao động nghề cá nhập cư, các cơ quan Chính phủ, và NGOs.

Theo một cơ quan của Mỹ, Đài Loan có đội tàu đánh bắt lớn thứ 2 với hơn 1.100 tàu, chiếm khoảng 36% đội tàu đánh bắt cá ngừ trên thế giới. Các đội tàu này đã sử dụng 35.000 lao động nhập cư, chủ yếu từ Indonesia và Philippines. Trong những năm qua, báo cáo về lạm dụng lao động và đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của những ngư dân làm nghề câu vàng của Đài Loan đã bị chú ý. Việc cải thiện điều kiện lao động là điều bắt buộc đối với một quốc gia có lượng cá ngừ cập cảng lớn nhất thế giới. Ngành cá ngừ đóng hộp Thái Lan và EU đang phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cá ngừ từ nước này. Trong năm 2020, Đài Loan đã bán 134.368 tấn cá ngừ nguyên con đông lạnh cho Thái Lan. Các tàu câu vàng nước này chủ yếu đánh bắt cá ngừ albacore trong khi các tàu lưới vây đánh bắt chủ yếu cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục