Indonesia thành lập trung tâm thông tin biển nhằm hạn chế khai thác bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Indonesia đã thành lập Trung tâm thu thập thông tin Biển nhằm giải quyết vấn nạn khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của nước này.

Trung tâm Thông tin Hàng hải Indonesia (IMIC) được thành lập vào tháng 7/2020 và thay thế lực lượng đặc trách về khai thác bất hợp pháp đã bị giải thể khi Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản Edhy Prabowo nhận chức vào năm ngoái. Sáng kiến này từ Cảnh sát biển Indonesia sẽ giúp tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan Chính phủ liên quan.

Người phát ngôn của Cảnh sát Biển Indonesia cho biết IMIC được thành lập để tổng hợp tất cả các thông tin tại Indonesia và lên kế hoạch hành động dự trên cơ sở dữ liệu từ các cơ quan. Việc lập kế hoạch sẽ tốt hơn vì dữ liệu toàn diện và chính xác hơn, bên cạnh đó các dữ liệu này còn được phân tích bởi nhiều cơ quan.

Các cơ quan có liên quan tới IMIC là Bộ Hàng hải và Thuỷ sản Indonesia (KKP), Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia, Lực lượng Cảnh sát đường thuỷ và đường hàng không, Tổng cục Giao thông Vận tải Biển, Tổng cục Thuế và Hải quan Indonesia, Viện Hàng không và Vũ trụ Quốc gia, và Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia.

Trung tâm thông tin mới sẽ thu thập và xác minh dữ liệu từ các cơ quan Chính phủ, gồm dữ liệu từ hình ảnh vệ tinh, giám sát trên không và hệ thống nhận dạng tự động của tàu (AIS), và các nguồn công khai khác. Sau đó, hệ thống này cập nhật hàng ngày thông tin về hàng hải trên website của mình về các tàu bị nghi khai thác IUU được đánh dấu chấm đỏ.

IMIC cũng sẽ cung cấp các báo cáo chuyên sâu 2 tuần 1 lần, hàng tháng, hay dài hơn trên website của mình và phổ biến chúng trong các chương trình tiếp cận ngư dân và các hiệp hội ngư dân.

Chính phủ có thể nhận chóng xác nhận bất kỳ điểm nóng nào về khai thác IUU bằng việc truy cập công thông tin điện tử của IMIC và thực hiện các hành động kịp thời và hiệu quả.

Chuyên gia của Global Fishing Watch cho biết trung tâm mới sẽ giúp ngăn chặn các nỗ lực khai thác bất hợp pháp. Công việc nhằm cải thiện trung tâm thông tin mới này bao gồm cả việc xây dựng một hệ thống dữ liệu đồng bộ mà không cần phải cập nhật thủ công.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục