Mỹ mong muốn giải quyết hoạt động đánh bắt bất hợp pháp tại Mỹ Latinh

(vasep.com.vn) Các quan chức Mỹ hi vọng sẽ hạn chế đánh bắt thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại Caribe và Mỹ Latinh.

Mỹ mong muốn giải quyết hoạt động đánh bắt bất hợp pháp tại Mỹ Latinh

Vào ngày 15/01, Bộ Lao động Mỹ đã ban hành một thông báo cho biết họ có kế hoạch cung cấp khoản tài trợ lên tới 8 triệu USD (6,6 triệu EUR) thông qua Cục Lao động Quốc tế. Sứ mệnh của Cục này là thúc đẩy một sân chơi bình đẳng cho người lao động tại Mỹ và trên toàn thế giới bằng cách chống lại các hành vi sử dụng lao động trẻ em và lao động bất hợp pháp cũng như tăng cường các tiêu chuẩn lao động trên thế giới.

Số tiền này sẽ giúp nâng cao nhận thức về các hoạt động đánh bắt IUU và cải thiện việc xử lý vi phạm.

Cũng vào ngày này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố sẽ hỗ trợ một loạt hoạt động của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ nhằm thúc đẩy an ninh hàng hải, bao gồm cả đánh bắt IUU, tại các vùng biển Nam Đại Tây Dương.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Chiến dịch Southern Cross được cho là cuộc tuần tra đầu tiên của Cảnh sát biển tại Nam Đại Tây Dương.

Vào ngày 09/01/2021, Cảnh sát biển Mỹ đã làm việc với các đối tác tại Guyana trong một loạt các cuộc tập trận nhằm chống lại các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp. Đây là hoạt động kết hợp đầu tiên giữa hai nước kể từ khi một thoả thuận mới được ký kết vào năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính sản lượng thuỷ sản trên thế giới trị giá khoảng 151 tỷ USD (tương đương 124,6 tỷ EUR) vào năm 2018. Các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp và không khai báo ước tính đã lấy đi hàng chục tỷ USD từ tổng số này.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ viết, đánh bắt IUU gây nguy hiểm cho an ninh lương thực toàn cầu, làm mất ổn định an ninh kinh tế của các quốc gia ven biển và vi phạm chủ quyền quốc gia bằng cách phá hoại các thoả thuận quốc tế và các biện pháp bảo tồn nghề cá.

Tại Nam Đại Tây Dương, Mỹ khuyến khích các đối tác trong khu vực cảnh giác khi cùng nhau hợp tác bảo vệ các vùng biển chung, và Mỹ kêu gọi các đối tác phê chuẩn và thực hiện các biện pháp quốc tế như Thoả thuận về các biện pháp của quốc gia có cảng của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO).

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục