Góp ý Dự thảo Nghị định quy định về chính sách đối với lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới

File đính kèm: Tải tại đây
(vasep.com.vn) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang dự thảo Nghị định quy định về chính sách đối với lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới. Nghị định này sẽ ban hành trong năm 2020 và dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Dự thảo nghị định này vừa có sự kế thừa vừa có một số thay đổi so với nghị định trước đó là Nghị định số 85/2015/NĐ-CP.

Để đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động nữ, tránh sau khi được thông qua, một số nội dung gây khó cho doanh nghiệp khi thực hiện trong thực tế, VASEP đề nghị các DN hội viên nghiên cứu và góp ý cho văn bản này.

Mọi ý kiến vui lòng gửi cho Ms Tạ Hà: email: taha@vasep.com.vn trước ngày 15/8/2020. Sau khi nhận được góp ý của các DN, VPHH sẽ tổng hợp và gửi ngay cho Ban soạn thảo.

Để tập trung vào một số nội dung thay đổi trọng tâm, VPHH đã highlight vào các đoạn cần lưu ý.

Những nội dung mới của dự thảo nghị định này so với Nghị định số 85/2015/NĐ-CP:

1. Mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị định là người lao động, người sử dụng lao động (thay vì lao động nữ và người sử dụng lao động có sử dụng lao động nữ theo quy định của Nghị định số 85/2015/NĐ-CP).

2. Quy định cụ thể việc thực hiện các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới; việc tham khảo ý kiến của lao động nữ hoặc đại diện của họ khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ phù hợp với quy định về đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

3. Sửa đổi, bổ sung các quy định về chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ: nghỉ đi khám thai; nghỉ trong thời gian hành kinh; nghỉ trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi phù hợp với quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động và tăng cường tính khả thi trên thực tế.

4. Quy định cộng đồng trách nhiệm giữa Nhà nước và người sử dụng lao động trong việc tổ chức nhà trẻ, mẫu giáo, hỗ trợ chi phí gửi trẻ, lớp mẫu giáo cho con của người lao động (thay vì chỉ cho con của lao động nữ theo quy định của Nghị định số 85/2015/NĐ-CP) bằng việc sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo, thực hiện các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới; bổ sung quy định để tăng tính khả thi trong việc thực hiện trách nhiệm của Nhà nước về tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo ở nơi có nhiều lao động.

5. Các biện pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc

- Quy định cụ thể hơn khái niệm về hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

- Quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc xây dựng quy định về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; các nội dung cơ bản của quy định của người sử dụng lao động về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

- Quy định về nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện của người lao động trong việc xây dựng môi trường làm việc không quấy rối tình dục.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM