Sản lượng cá ngừ đại dương sụt giảm, ngư dân hụt hẫng

Tại Khánh Hòa, 3 ngày trở lại đây, các tàu cá vươn khơi trước Tết đã cập cảng. Tuy nhiên, nhiều ngư dân đã hụt hẫng khi sản lượng cá ngừ đại dương khai thác bị giảm sút.

Bám biển suốt 22 ngày, ăn Tết cũng ở trên biển, mới đây, tàu cá của ngư dân Trần Bé (Khánh Hòa) mới trở về. 26 con cá ngừ đại dương là kết quả chuyến biển.

Với số cá này và với mức giá 115.000 đồng/kg, tiền bán cá giúp ông Bé có thể trang trải chi phí trên 130 triệu đồng. Nhưng ở Khánh Hòa, không phải ngư dân nào cũng may mắn như ông Bé.

Trong chuyến biển xuyên Tết, cứ 10 tàu câu cá ngừ đại dương chỉ 2 - 3 chiếc có lãi, còn lại chỉ hòa vốn hoặc lỗ tổn. Nguyên nhân là sản lượng khai thác sụt giảm.

"Tổn phí lấy lại được chỉ một phần. Ví dụ có tàu bỏ ra 100 triệu đồng, thu lại được chỉ 20 triệu đồng", ông Bé cho hay.

Để có lãi, mỗi tàu phải khai thác từ 20 - 30 con cá ngừ đại dương. Nhưng ở chuyến biển lần này, đa phần các tàu chỉ khai thác trên dưới 10 con.

Sản lượng cá ngừ đại dương sụt giảm ngư dân hụt hẫng
Nhiều ngư dân đã hụt hẫng khi sản lượng cá ngừ đại dương khai thác bị giảm sút.

Thu nhập không cao, thậm chí có tàu lỗ tổn phí nhưng nhiều ngư dân xác định sẽ tiếp tục mở biển trong những ngày tới.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ, Chợ Thủy sản Nam Trung Bộ cho biết: "So với sản lượng trước Tết thấp nhưng nhờ giá ổn định khi chất lượng cá giữ vững nên bà con vẫn tiếp tục bám biển".

Tuy nhiên, cũng lúc này yêu cầu đặt ra để ngư dân bám biển thì phải đảm bảo thu nhập trong điều kiện sản lượng sụt giảm.

Việc sản lượng cá ngừ khai thác bị sụt giảm đã được lên tiếng từ lâu. Hơn nữa, định hướng trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tính toán đến vấn đề phân bổ hạn ngạch khai thác.

Đội tàu khai thác cá ngừ trên 2.000 chiếc của ngư dân Nam Trung Bộ, mỗi năm cung ứng cho thị trường 17.000 tấn cá ngừ đại dương. Đây cũng là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực. Vì vậy, yêu cầu khá bức thiết đối với khai thác cá ngừ vẫn là nhanh chóng nâng chất lượng để cá bán được giá cao. Khi đó ngư dân mới thoát khỏi áp lực chạy theo sản lượng khai thác.

(Theo VTV)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục