Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng mạnh

Hiện việc xuất khẩu cá ngừ đại dương của Việt Nam sang nước ngoài tăng mạnh, nhất là thị trường Mỹ do các doanh nghiệp nhận nhiều đơn đặt hàng.

Những ngày này, tại cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung Bộ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương nối đuôi nhau vào bờ cập cảng.

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng mạnh
Hiện các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương trở về cập cảng Hòn Rớ đều đạt sản lượng khá, trung bình từ 30-40 con.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung Bộ cho biết, chuyến biển này hầu hết các tàu đánh bắt cá ngừ đều đạt sản lượng hơn nhiều so với các chuyến biển trước trong năm 2020.

Cụ thể, trung bình mỗi tàu đánh bắt được từ 30-40 con, tương đương từ 1,2-1,5 tấn, cá biệt từ 50-80 con, tương đương từ 2-3 tấn. Giá cá ngừ cũng được các doanh nghiệp thu mua dao động từ 110-115 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 10-20 ngàn đồng/kg. Nhờ vậy, hầu hết các tàu đều có mức lãi khá, rất phấn khởi.

Theo các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cá ngừ đại dương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, sở dĩ giá cá ngừ tăng vì trong tháng 1/2021, các doanh nghiệp nhận đơn đặt hàng tăng vọt từ 3-5 lần, thậm chí tăng đến 10 lần so với những tháng trong năm 2020, nhất là thị trường Mỹ.

Về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Thu Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Bền Vững xác nhận và cho biết, doanh nghiệp của bà hiện cũng nhận nhiều đơn hàng từ Mỹ, trong đó có 9 đơn hàng phải nợ đối tác vì không có nguồn nguyên liệu để chế biến xuất khẩu.

Theo bà Thanh, hiện các nước như Ấn Độ, Đài Loan, Singapore…đánh bắt cá ngừ đại dương với sản lượng giảm mạnh. Điều này kéo theo nguồn nguyên liệu cá ngừ từ nước ngoài nhập về Việt Nam cũng giảm đi rất nhiều, trong khi đó giá lại tăng mạnh.

Các doanh nghiệp đều đẩy mạnh thu mua cá ngừ đại dương với giá cao nên ngư dân phấn khởi. Ảnh: KS.
Các doanh nghiệp đều đẩy mạnh thu mua cá ngừ đại dương với giá cao nên ngư dân phấn khởi.

Ví dụ cách đây 2 tháng (tháng 11/2020), mỗi kg cá nguyên liệu nhập về Việt Nam chỉ 3,5 USD/kg, nay tăng lên 5 USD/kg. Giá cá nguyên liệu từ nước ngoài tăng cũng kéo giá cá ngừ thu mua trong nước tăng theo cho phù hợp.

Cùng quan điểm bà Thanh, ông Lê Bửu Quốc, Trưởng phòng Thu mua nguyên liệu của Công ty TNHH Thịnh Hưng cũng cho rằng, giá cá ngừ nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam đều tăng nên giá cá trong nước tăng theo. Mặc dù giá xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường đều bị ảnh hưởng bởi Covid-19, song các doanh nghiệp đều phải mua giá cao để duy trì sản xuất.

Theo ông Quốc, hiện tại doanh nghiệp cũng nhận nhiều đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên các đơn hàng chủ yếu xuất sang Mỹ chủ yếu tiêu thụ tại các siêu thị, còn các nhà hàng vẫn chưa hoạt động nhiều, nhất là nhà hàng cao cấp vẫn chưa mở cửa trở lại.

Ông Quốc đánh giá: Trong tình hình ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp nhận các đơn đặt hàng để xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ như hiện nay là khá ổn định. Hơn nữa, giá sản phẩm xuất đi đã tăng khoảng 4% so với các tháng trước và cũng đã phục hồi trở lại như trước khi chưa bị ảnh hưởng Covid-19.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đại dương hiện nhận nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu, nhất là thị trường Mỹ. Ảnh: KS.
Các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đại dương hiện nhận nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu, nhất là thị trường Mỹ.

Tương tự, tại Công ty TNHH T&H Nha Trang hiện cũng nhận nhiều đơn hàng xuất khẩu cá ngừ đại dương từ nhiều thị trường. Vì vậy, doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh giá thu mua cá ngừ lên đến 115 ngàn đồng/kg để khuyến khích các tàu bám biển.

Ông Huỳnh Đắc Trí, Giám đốc Công ty TNHH T&H Nha Trang cho biết, hiện thị trường xuất khẩu cá ngừ diễn ra bình thường, chỉ có thị trường Châu Âu hiện còn kiểm soát chặt. Song, các đơn hàng từ các thị trường cũng đã cơ bản phục hồi trở lại, nhất là sản phẩm cá ngừ tươi của Việt Nam được tiêu thụ rất ổn định.

“Hiện thị trường Mỹ họ không giảm nhu cầu. Do đó các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đang tăng cường thu mua để đáp ứng các đơn đặt hàng cho đối tác. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều thiếu hụt nguyên liệu nghiêm trọng”, ông Trí chia sẻ.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ cho biết, thời gian gần đây, nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương năm bờ với nhiều nguyên nhân, trong đó có việc đánh bắt không hiệu quả. Tuy nhiên với chuyến biển này, các tàu đánh bắt có sản lượng, lại bán giá cao nên sẽ khuyến khích nhiều ngư dân bám biển xuyên Tết.

(Theo NNVN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục