Ecuador hi vọng vào thoả thuận thuế nhập khẩu cá ngừ với Mỹ

(vasep.com.vn) Bộ Sản xuất Ecuador hiện đang đàm phán một thoả thuận thương mại với Mỹ để được giảm cá ngừ Ecuador xuất khẩu sang thị trường này. Các hãng tin tại Ecuador đang mong đợi Tổng thống Lenín Moreno công bố các bước tiếp theo đạt được thoả thuận thương mại này trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Iván Ontaneda đã tham gia vào Hội đồng Thương mại và Đầu Tư Mỹ (TIC), và phiên họp thứ 3 của họ đã kết thúc vào ngày 11/11/2020. Ông cho biết, cuộc họp đã thành công vì Mỹ rất hài lòng với những tiến bộ mà Ecuador đã đạt được trong hoạt động ngoại thương.

Hiện tại, cá ngừ ngâm nước đóng hộp của Ecuador NK vào Mỹ đang bị áp thuế 12,5%, còn cá ngừ ngâm dầu đóng hộp bị áp thuế 35%. Ngoài ra, các sản phẩm cá ngừ đóng túi, sản phẩm XK chính của Ecuador sang Mỹ, cũng đang bị áp thuế 12,5%. Các quan chức của quốc gia Nam Mỹ này đang cố gắng bổ sung các sản phẩm cá ngừ đóng túi của Mỹ vào danh sách các sản phẩm được hưởng lợi từ Hệ thống ưu đãi Thuế quan Phổ cập (GSP), sau đó có thể được miễn thuế khi NK vào Mỹ. Tuy nhiên, trong tháng 2 các cuộc đàm phán đã bị Mỹ trì hoãn.

Việc được ưu đãi thuế quan đối với các sản phẩm cá ngừ XK sẽ giúp Ecuador tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường Mỹ - thị trường đầy hứa hẹn nhưng Ecuador chỉ chiếm thị phần nhỏ . Tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường XK lớn thứ 2 của Ecuador (sau EU). Trong năm 2019, nước này chỉ XK được 1.824 tấn cá ngừ đóng hộp sang Mỹ, thậm chí không bằng 2% tổng NK của Mỹ.

Mặt khác, các nhà chế biến Ecuador đã cung cấp tổng cộng 18.678 tấn cá ngừ đóng túi trong năm 2019, chiếm khoảng 41,4% sản lượng tiêu thụ của Mỹ. Do đó, nếu các sản phẩm cá ngừ đóng túi được miễn thuế khi XK sang Mỹ sẽ là một lợi thế rất lớn cho Ecuador.

Các quan chức Ecuador đang kỳ vọng rằng bản dự thảo hiệp định sẽ được đưa ra vào năm 2021. Ecuador đang không thấy có bất kỳ trở ngại nào với sự thay đổi nhà cầm quyền tại Mỹ. Các thoả thuận trong hiệp định này sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực khác không chỉ riêng ngành cá ngừ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục