Giá cá ngừ vằn Seychelles tăng do sản lượng thấp

(vasep.com.vn) Các nhà máy sản xuất đồ hộp và các đội tàu đánh bắt của Seychelles đang lo lắng về sản lượng cá ngừ vằn cập cảng bởi thông thường tháng 12 là thời điểm thuận lợi để khai thác tại khu vực Ấn Độ Dương (IO), nhưng cuối năm 2020 sản lượng đánh bắt lại thấp ngoài dự kiến. Trong tuần đầu tiên của tháng 1/2021, sản lượng đánh bắt vẫn chưa có sự cải thiện.

Giá cá ngừ vằn Seychelles tăng do sản lượng thấp

Hiện nếu may mắn một tàu đánh có thể bắt được 10 tấn cá ngừ/ngày. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu để trang trải chi phí và tuân theo nhu cầu của các nhà máy chế biến tại Seychelles và Mauritius. Điều này đã khiến giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg tại Seychelles tăng lên 1.150 EUR/tấn (tương đương 1.400 USD/tấn), cao hơn 7% so với tháng 12/2020.

Nhà máy sản xuất cá ngừ IOT (Ấn Độ Dương) tại Seychelles và Prince tại Mauritius của Thái Union đang phải thu mua tất cả các nguyên liệu thô sẵn có để đảm bảo sản xuất. Tuy nhiên, mức thu mua hiện tại từ 5.500 – 6.000 tấn không đủ đáp ứng nhu cầu của các nhà máy. Trong khi nhà máy cá ngừ Princes vẫn còn hàng tồn kho, nhà máy cá ngừ IOT không còn hàng tồn kho và hoàn toàn phụ thuộc vào lượng cập cảng Victoria tại Seychelles.

Trong những năm qua, tháng Giêng thường khó dự báo về sản lượng đánh bắt và trong tháng 2, các chủ tàu thường tiến hành bảo dưỡng và sửa chữa các tàu lưới vây. Không có dấu hiệu nào cho thấy sản lượng đánh bắt dự kiến sẽ tăng trong thời gian ngắn.

Vào cuối năm ngoái, sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn tốt, sản lượng cá ngừ vây vàng giảm. Tháng Giêng lượng cập cảng đầy hứa hẹn nhưng do thời tiết gió chướng nên các tàu câu vàng đã phải ở lại cảng. Kết quả năm 2020, sản lượng đánh bắt cá ngừ tốt giúp nước này duy trì nguồn thu nhập quan trọng thứ 2 cho nền kinh tế, trong khi du lịch đã hoàn toàn bế tắc cho đại dịch.

Hiện tại, một phần của đội tàu EU đang hoạt động tại khu vực phía Bắc của Ấn Độ Dương. Các đội tàu thường xuyên thay đổi vị trí đánh bắt nhưng cả tại ngư trường sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) và các ngư trường tự do đều không đạt được mức sản lượng tối thiểu. Bên cạnh đó, sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn thấp hơn bình thường. Do đó, sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng cũng ít hơn nhưng điều đó không là tăng giá cá ngừ vây vàng cỡ >10kg tại Seychelles, vẫn duy trì ở mức 1.800 EUR/tấn (tương đương 2.196 USD/tấn).

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục