Mặc cho nguồn cung giảm, giá cá ngừ Bangkok vẫn ổn định

(vasep.com.vn) Nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp tại nhiều quốc gia bao gồm cả Thái Lan tăng lên do dịch bệnh virus corona bùng phát. Mặt khác, nguồn cung cho Bangkok có thể đối mặt với sự gián đoạn do các biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh của các quốc đảo Thái Bình Dương, điều này có thể làm cho hoạt động nhập khẩu nguyên liệu thô bị chậm lại. Bất chấp những thách thức mà ngành cá ngừ đang phải đối mặt, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Bangkok vẫn ổn định.

Các giao dịch cá ngừ vằn nguyên con cỡ >1,8kg tại Bangkok đang được thực hiện ở mức 1.550 USD/tấn, vẫn giữ nguyên so với mức giá cuối tháng 3.

Doanh số bán cá ngừ đóng hộp tại Thái Lan hiện đang tăng do nhiều siêu thị trên toàn cầu đang thu mua nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng, những người đang tích trữ các sản phẩm đóng hộp. Nhu cầu này tại Thái Lan có thể sẽ gia tăng trong những tuần tới vì Chính phủ nước này vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 26/3, tình trạng này sẽ kéo dài tới ngày 30/4/2020. Điều này có thể thúc đẩy đẩy việc mua sắm các sản phẩm thực phẩm bảo quản.

Tình hình thị trường Bangkok

Mặc dù Bangkok và các tỉnh khác bắt đầu đóng cửa tạm thời các cơ sở như nhà máy may mặc, nhà hàng, và các khu vui chơi giải trí và sự kiện khác, các nhà máy sản xuất cá ngừ đóng hộ vẫn hoạt động mạnh. Các nhà máy thực phẩm khác cũng đang hoạt động theo phương thức an toàn nghiêm ngặt nhưng vẫn giữ nguyên sản lượng. 

Theo Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, nước này đã có 1.771 người nhiễm và 12 người chết. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cho phép những người vận chuyển các hàng hoá thiết yếu được phép vào cảng nhưng phải dời đi ngay sau khi giao hàng xong.

Nguồn cung bị gián đoạn

Nguồn cung cho thị trường Bangkok có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong khoảng 2-3 tuần. Để ngăn chặn sự lây lan của virus, các nước cung cấp cá ngừ chính trên thế giới tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO), như các nước tham gia Hiệp định Nauru (PNA), đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngăn chặn các thuyền và thuyền viên ra vào cảng. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động chuyển tải cá ngừ tại khu vực.

Hiện tại, các quan chức đang bàn bạc về việc thiết lập các biện pháp khẩn cấp mới để có thể tiếp tục duy trì chuỗi cung ứng. Thông thường phải mất từ 3-4 tuần các nhà vận chuyển mới tới được Bangkok, vì vậy muốn biết nước này có bị ảnh hưởng hay không thì phải chờ thêm một thời gian nữa. Tuần trước, các nước PNA và các thành viên của FFA cũng đã thông báo với các chủ thuyền và các công ty rằng các quan sát viên phải trở về nước. Nếu các tàu đánh bắt không để quan sát viên quat lại sớm, các chuyến đi mới sẽ không thể diễn ra. Tất cả đang phụ thuộc vào cách mà các chủ tàu đối phó với vấn đề nan giải này khi hấu hết các cảng và sân bay bị đóng cửa và các chuyến bay đã bị huỷ. Mọi người đang chờ xem điều này ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào tới việc vận chuyển nguyên liệu thô tới Bangkok và các trung tâm chế biến khác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục