Ngành cá ngừ Indonesia chạy đua để phát triển bền vững

(vasep.com.vn) Nhà sản xuất cá ngừ lớn nhất thế giới, nghề cá của Indonesia từ lâu đã bị quấy rầy bởi các hoạt động khai thác bất hợp pháp và hủy diệt. Nhưng nghề cá nước này hiện đang tìm cách cung cấp thủy sản được chứng nhận bền vững.

Indonesia đang chạy đua để được chứng nhận là nghề cá ngừ phát triển bền vững hàng đầu thế giới, nguyên nhân là do sức hút từ thị trường thủy sản dán nhãn sinh thái toàn cầu.

Kể từ năm 2014, Chính phủ Indonesia đã đưa ra một loạt các biện pháp cứng rắn từ bắt giữ và đánh chìm các tàu nước ngoài khai thác bất hợp pháp đến cấm các hành vi khai thác hủy diệt như sử dụng lưới kéo  để thúc đẩy cái cách ngành khai thác thủy sản của một trong những quốc gia sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới. Chính phủ Indonesia cho biết những nỗ lực này đã thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ nguồn lợi thủy sản trong vài năm trở lại đây, và trọng tâm là đạt được chứng nhận quốc tế để thu lợi từ nhu cầu ngày càng tăng đối với các loài thủy sản được khai thác bền vững.

Lợi thế lớn nhất đối với cộng đồng khai thác thủy sản và các nhà kinh doanh thủy sản khai thác được chứng nhận bền vững là họ có thể bán các sản phẩm của mình với giá cao hơn ít nhất 16% so với các sản phẩm không được chứng nhận.

Đang có rất nhiều kế hoạch để chứng nhận nguồn lợi thủy sản đang phát triển bền vững, các tác động tới môi trường đã được giảm thiểu, quyền lợi của người lao động được tôn trọng, tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc tại chỗ của chuỗi cung ứng, và việc quản lý được điều chỉnh bởi các thông lệ tốt nhất.

Các hạng mục được chứng nhận theo các chương trình như chương trình của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) là ngư trường khai thác, đội tàu, thiết bị, và các loài thủy sản, trong khi các nhà khai thác là người giữ chứng nhận.

Thị trường XK thủy sản chính của Indonesia là Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, đều đang quan tâm nhiều tới chương trình của MSC.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục