Phillipine dự kiến xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng

(vasep.com.vn) Bộ Công Thương Phillipine (DTI) dự kiến XK cá ngừ sang EU sẽ tăng nhờ thực thi Hiệp định Thương mại tự do với EU (EFTA). Bộ trưởng Bộ Công Thương Ramon Lopez cho biết hiệp định thương mại mới sẽ mở ra cơ hội cho sản phẩm cá ngừ tươi và chế biến thâm nhập nhiều hơn vào thị trường EU. Các sản phẩm này đang được hưởng cơ chế Ưu đãi thuế quan GSSP+ dành cho 28 nước.

Philippines và các nước FFTA Iceland, Liechtenstein, Norway và Thụy Sỹ đã ký hiệp định thương mại tự do từ tháng 4 nhằm tăng cường hợp tác và trao đổi.

Hiệp định này là tin vui cho ngành cá ngừ vì EFTA có quy tắc xuất xứ tự do hoặc cơ chế tự do đối với sản phẩm cá ngừ. Bộ trưởng kêu gọi DN cá ngừ tận dụng lợi thế của hiệp định tự do mới này và tận dụng cơ chế GSP+ của Phillipine trong EU từ tháng 12/2014.

Năm 2015, EU từ vị trí thứ 4 đã trở thành đối tác XK lớn thứ 3 của Phillippine. XK sang thị trường này tăng 27% trong nửa đầu năm 2015 do tận dụng được GSP+ cho một loạt sản phẩm XK.

Đối với cá ngừ, Phillippine hiện là nguồn cung cấp số 1 đối với sản phẩm chế biến như cá sacđin. Nước này cũng là nguồn cung số 1 sản phẩm cá chế biến, bảo quản (không xay) cho châu Âu. 

Bộ trưởng nhắc nhờ các nhà sản xuất và XK Phillippine tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của EU, đảm bảo quyền lợi của người lao động và thận trọng đối với hoạt động khai thác bất hợp pháp IUU.  

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục