Thái Lan giảm xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang các thị trường nhỏ

(vasep.com.vn) Trong 3 quý đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Thái Lan sang các thị trường nhỏ giảm trong khi XK sang các các thị trường chính như Mỹ tăng mạnh. Nhiều DN nhỏ vốn là khách hàng lâu năm của các nhà chế biến Thái Lan đã giảm lượng tiêu thụ.

Tổng lượng XK cá ngừ đóng hộp của Thái Lan sang các thị trường nhỏ đạt 89.797 tấn trong 3 quý đầu năm 2020, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện giá CFR cá ngừ đóng hộp XK sang các thị trường của Thái Lan trong giai đoạn này cũng giảm so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những thị trường XK có mức sụt giảm cao nhất 68% là Papua New Guinea (PNG), trong khi năm ngoái XK sang thị trường này của Thái Lan tăng 113%.

Đây cũng có thị trường có mức giá trung bình XK cá ngừ đóng hộp của Thái Lan thấp nhất trong 3 quý đầu năm 2020, 1.461 USD/tấn. Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp sang thị trường này chủ yếu là cá ngừ thịt đen chất lượng thấp.

XK sang Syria của Thái Lan cũng đang ở mức thấp, thậm chí còn chưa đạt 2.000 tấn trong 9 tháng đầu năm 2020.

Cuộc nội chiến đang xẩy ra tại Syria đã ảnh hưởng tới NK cá ngừ của nước này. Trong khi đó, nước láng giềng của Syria là Jordan, quốc gia đang cấp quyền tị nạn cho rất nhiều người tị nạn Syria, đã tăng NK so với cùng kỳ, tăng 59% đạt gần 4,5 nghìn tấn trong 9 tháng đầu năm nay.

Các quốc gia Trung Đông khác cũng đang giảm NK cá ngừ đóng hộp của Thái Lan là Lebanon, Oman và Kuwait.

Trong đó, XK cá ngừ đóng hộp sang Lebanon và Oman đang sụt giảm liên tục trong 2 năm trở lại đây. Lượng NK trong 9 tháng đầu năm 2020 của 2 nước này hiện chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2018.

Tại Châu Âu, XK cá ngừ đóng hộp của Thái Lan sang Thuỵ Sĩ và Hà Lan tăng, trong khi XK sang Anh giảm. Thuỵ Sĩ đã NK 4.272 tấn cá ngừ đóng hộp trong 3 quý đầu năm 2020, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2019. Còn XK sang Hà Lan tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên lượng NK vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018.

Còn Anh, sau khi ra khỏi Brexit, XK cá ngừ đóng hộp của Thái Lan sang thị trường này có xu hướng giảm. Mặc dù một trong hai thương hiệu hàng đầu của Anh là John West thuộc sở hữu của Thai Union, nhưng các sản phẩm của công ty này được NK chủ yếu từ các nhà máy chế biến ở Seychelles và Ghana. Hai nước này đang được hưởng mức thuế 0% khi XK sang Anh và EU.

(Tin tổng hợp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục