Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan mở rộng thị phần nhờ Covid-19

(vasep.com.vn) Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát tại các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, EU, Nhật Bản… đã làm gián đoạn hoạt động thương mại cá ngừ trên thế giới. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ của Thái Lan vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Tính đến hết tháng 7/2020, xuất khẩu cá ngừ của nước này sang các thị trường vẫn tăng 14% về khối lượng và 11% về giá trị.

Năm nay, do tác động của đại dịch khiến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ chế biến đóng hộp, sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Thái Lan, tăng mạnh. Chính vì thế, so với cùng kỳ năm 2019, xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp của Thái Lan tăng 12%, đạt gần 1,4 tỷ USD. Sự tăng trưởng trong XK cá ngừ chế biến đóng hộp đã giúp bù đắp lại lượng sụt giảm trong XK cá ngừ tươi, sống và đông lạnh của Thái Lan.

Trung Đông, Mỹ, Nhật Bản, Libya, Australia, Canada, Peru và EU là 8 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Thái Lan trong 7 tháng đầu năm nay. Tổng khối lượng XK cá ngừ của Thái Lan sang 8 thị trường này chiếm tới gần 81% tổng khối lượng xuất khẩu cá ngừ của Thái Lan trong giai đoạn này. 

Như vậy, liên tiếp trong 2 năm trở lại đây, các doanh nghiệp Thái Lan đang chuyển hướng đẩy mạnh XK cá ngừ sang khối thị trường Trung Đông, đưa thị trường này trở thành thị trường XK cá ngừ lớn nhất của Thái Lan. Trong đó, Ai Cập, Ả Rập Saudi và Israel là 3 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Thái Lan trong khối thị trường này. So với năm 2019, XK cá ngừ của Thái Lan sang Ai Cập và Israel đang có xu hướng tăng trưởng tốt, trong khi sang Ả Rập Saudi giảm. Với sự chuyển hướng này, các doanh nghiệp XK cá ngừ Thái Lan đang từng bước giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống như Mỹ và EU.

Cùng với Trung Đông, XK cá ngừ của Thái Lan sang Mỹ và Nhật Bản cũng đang có sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ. Năm nay, đại dịch Covid bùng phát tại Mỹ và Nhật Bản đã khiến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ chế biến đóng hộp tăng cao, tạo cơ hội cho các DN Thái Lan mở rộng thị phần tại 2 thị trường này. Đặc biệt là tại thị trường Mỹ, tỷ trọng XK cá ngừ của Thái Lan sang thị trường này đã tăng từ 18% trong 7 tháng đầu năm 2019 lên 24% trong cùng kỳ năm 2020.

Còn tại thị trường EU, sau hơn 1 năm được gỡ thẻ vàng, XK cá ngừ của Thái Lan sang EU đã có sự phục hồi tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp. Việc không có được FTA với EU và không được hưởng ưu đãi thuế quan từ GSP đang khiến cho các sản phẩm cá ngừ của Thái Lan trở nên yếu thế tại thị trường này.

Dự kiến, trước tình hình dịch bệnh tại các nước trên thế giới vẫn chưa được kiểm soát, XK cá ngừ của Thái Lan, đặc biệt là các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp, sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm nay.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục