Ai Cập – thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam

(vasep.com.vn) Là nước NK cá ngừ lớn nhất trong khối Trung Đông, mỗi năm Ai Cập NK trung bình khoảng 130 triệu USD sản phẩm cá ngừ các loại. Trong đó, cá ngừ đóng hộp chiếm tới 99% tổng giá trị NK cá ngừ của nước này trong 10 năm qua. 100% các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tại Ai Cập là NK, nguyên nhân là do nước này không có nhà máy chế biến. Hầu hết các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp NK vào nước này là để tiêu thụ trong nước, chỉ có một số ít được XK sang Sudan.

Người dân Ai Cập rất thích ăn cá ngừ đóng hộp với bánh mì. Và hiện tại sản phẩm này đã trở nên phổ biến tại nước này do giá cá hợp lý đối với mức sống của người dân bản địa, và người ta coi đấy là nguồn protein từ thịt. Chính vì vậy cá ngừ đóng hộp đang được bán ở khắp mọi nơi tại Ai Cập, từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ đến các siêu thị lớn.

Theo ITC, từ năm 2007 – 2012, NK cá ngừ của Ai Cập đã tăng từ 46 triệu USD lên mức cao nhất trong lịch sử, 220 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó, NK cá ngừ của nước này giảm đột ngột 32%, xuống còn 149 triệu USD vào năm 2013. Những năm sau đó, NK cá ngừ của nước này đã phục hồi, tuy nhiên tốc độ tăng không nhiều, chỉ khoảng 10% mỗi năm.

Ai Cập hiện đang NK cá ngừ từ 12 nước trên thế giới. Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Italy là 6 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Ai Cập tính đến hết năm 2016.

Trong số các nguồn cung, các nước ASEAN luôn chiếm trên 91% tổng giá trị NK cá ngừ của Ai Cập trong 10 năm qua. Giá trị NK cá ngừ từ các nước ASEAN giao động từ 44 – 214 triệu USD. Do đó, sự tăng giảm nguồn cung từ các nước ASEAN ảnh hưởng lớn tới NK cá ngừ của Ai Cập.

Với thị phần chiếm từ 87 – 95% trong 10 năm qua, Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường cá ngừ Ai Cập, đặc biệt là trong phân khúc thị trường cá ngừ chế biến đóng hộp. Trong khi, Indonesia chỉ chiếm từ 1- 5% thị phần, Việt Nam từ 0,1% – 1,8%.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Ai Cập là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối Trung Đông. XK cá ngừ của Việt Nam sang đây trong 10 năm qua tăng trưởng không ổn định. Tuy nhiên nhìn chung trong 10 năm qua, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang đây có chiều hướng tăng. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập đã tăng từ 152 nghìn USD lên 4,2 triệu USD trong 10 năm qua. Và xu hướng tăng này vẫn tiếp tục cho đến nay. Cụ thể, XK cá ngừ của Việt Nam sang đây trong 7 tháng đầu năm nay đạt gần 1,4 triệu USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 3 tại thị trường Ai Cập, sau Thái Lan và Indonesia. Trong 2 năm trở lại đây, XK cá ngừ của Thái Lan và Indonesia sang Ai cập giảm, XK của Việt Nam lại tăng. Nguyên nhân là do giá cá ngừ vằn tăng khiến nước này tìm kiếm các nguồn cung có giá thấp hơn, trong đó có Việt Nam. Do đó, tiềm năng phát triển thị trường này rất lớn, các DN có thể quan tâm đẩy mạnh XK sang thị trường này trong thời gian tới.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục