ASEAN chiếm lĩnh thị trường loin cá ngừ hấp Mỹ

(vasep.com.vn) Trong 3 quý đầu năm 2020, lượng thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16 nhập khẩu vào Mỹ tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, đạt gần 52 nghìn tấn. Sự gia tăng đột biến này có thể là do tác động của đại dịch Covid-19 khiến doanh số bán cá ngừ tại Mỹ tăng.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 2016 trở lại đây, chấm dứt xu hướng sụt giảm trong NK thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh của Mỹ đã diễn ra trong 4 năm qua.

Đáng chú ý, trong khi khối lượng NK thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh vào Mỹ tăng, giá trị NK lại có xu hướng giảm. Nguyên nhân là do giá trung bình NK mặt hàng này vào Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay giảm 14% so với cùng kỳ năm 2019, giá FOB trung bình ở mức 5.361 USD/tấn.

Trong thời gian diễn ra đại dịch Covid, tiêu thụ cá ngừ đóng hộp của người Mỹ gia tăng, điều này kéo NK cá ngừ đóng hộp. Tuy nhiên, sự gia tăng NK thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh cho thấy ngành sản xuất cá ngừ trong nước của Mỹ cũng đang cố gắng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ đang tăng cao của thị trường nội địa.

Với xu hướng này, các nhà sản xuất cá ngừ Thái Lan đã nhanh chóng gia tăng sản lượng của mình thêm 56% so với cùng kỳ năm 2019, đạt hơn 20 nghìn tấn. Mặc dù, không phải nguồn cung đưa ra mức giá tốt nhưng các Thái Lan tiếp tục là nguồn cung thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh lớn nhất cho thị trường Mỹ, chiếm 39% tổng khối lượng NK của Mỹ trong 9 tháng đầu năm. Hiện giá FOB trung bình các sản phẩm thịt/thăn cá ngừ hấp đông lạnh của Thái Lan XK sang Mỹ ở mức 6.045 USD/tấn.

Công ty Bumble Bee cũng đang tiếp nhận phần lớn lượng thịt/thăn (loin) cá ngừ albacore hấp đông lạnh vào Mỹ. Trong khi công ty Chicken of the Sea lại tập trung vào các sản phẩm cá ngừ vây vàng và cá ngừ thịt sáng.

Một nhà cung cấp loin cá ngừ albacore quan trọng cho Bumble Bee là Pacific Fishing Company (PAFCO), một công ty sản xuất của Fiji, gần đây đã gia hạn thoả thuận cung cấp loin cá ngừ cho thương hiệu này của Mỹ thêm 10 năm. Điều này đã khiến cho lượng XK thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh của Fiji sang Mỹ đang ngày càng tăng. Tính riêng trong 9 tháng đầu năm nay, Fiji đã XK hơn 8 nghìn tấn thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh sang Mỹ, tăng 13%. Tuy. Nhiên, giá FOB trung bình các sản phẩm xthịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh của Fiji sang Mỹ năm nay tương đối cao 7.096 USD/tấn, và có xu hướng tăng 3% so với năm trước.

Năm nay, sự sụp đổ của Trung Quốc tại thị trường Mỹ thậm chí còn trở nên rõ ràng hơn khi nước này chỉ XK được 238 tấn trong 9 tháng đầu năm, trong khi năm 2018 nước này đã XK gần 14 nghìn tấn sang thị trường này. Và các nhà chế biến cá ngừ của Philippines, Indonesia và Việt Nam đã không bỏ lỡ cơ hội này và nhanh chóng lấp đầy khoảng trống. Trong đó, các nhà sản xuất cá ngừ Philippines và Indonesia đang rất thành công.

Các nhà sản xuất cá ngừ Philippines đã khai thác triệt để thị trường NK thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh Mỹ. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2020, XK thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh của Philippines sang thị trường này tăng tới mức chóng mặt, tăng 896 lần, đạt gần 5,5, nghìn tấn. Các nhà sản xuất cá ngừ Philippines dường như đang tìm cách bù đắp lại phần doanh số sụt giảm từ hoạt động XK cá ngừ đóng hộp. Các nhà sản xuất cá ngừ của Philippines cũng đang điều chỉnh lại giá FOB trung bình các sản phẩm thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh của Philippines sang Mỹ thấp hơn khoảng 12% so với cùng kỳ, ở mức 3.953 USD/tấn.

Tương tự, XK thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh của Indonesia sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay cũng tăng.

Trong khi đó, XK của Việt Nam sang thị trường này có xu hướng giảm. Các nhà xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam mặc dù đã điều chỉnh giá FOB trung bình các sản phẩm thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh sang Mỹ thấp hơn 68% so với cùng kỳ, ở mức 1.464 USD/tấn, nhưng vẫn giảm 4% về khối lượng so với cùng kỳ, đạt hơn 5 nghìn tấn.

Điều này cho thấy, các nước ASEAN đang chiếm lĩnh phân khúc thị trường thịt/thăn (loin) cá ngừ hấp đông lạnh cho Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục