Bồ Đào Nha giảm nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam

(vasep.com.vn) Lượng tiêu thụ cá ngừ đóng hộp và đóng túi của Bồ Đào Nha trong những năm qua rất ổn định. Điều này cho thấy nước này không phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cá ngừ bên ngoài cho thị trường bán lẻ trong nước và việc ngành dịch vụ thực phẩm ngừng hoạt động không ảnh hưởng tới các lô hàng nhập khẩu vào nước này như các nước EU khác.
Chú thích ảnh
Cá ngừ đóng hộp

Bồ Đào Nha đã nhập khẩu tổng cộng 14.788 tấn cá ngừ chế biến sẵn trong năm 2020, tăng 2% so với năm 2019, giữ nhập khẩu của nước này ở mức gần tương đương của 5 năm qua. Giá trung bình nhập khẩu các lô hàng này vào Bồ Đào Nha thấp hơn 3% so với năm 2019. Tuy nhiên, các nhà chế biến nước ngoài muốn cạnh tranh với các doanh nghiệp Bồ Đào Nha đã đẩy giá xuống để giữ thị phần của mình tại thị trường này.

Đại dịch Covid-19 đã tác động tích cực và tiêu cực đến việc tiêu thụ cá ngừ ở một số nước trên thế giới. Xu hướng nhập khẩu chung của EU trong năm 2020 giảm. Điều này chủ yếu là do nhu cầu về dịch vụ ăn uống quá lớn khiến doanh số bán lẻ tăng đột biến trong thời gian giãn cách xã hội, tuy nhiên vẫn không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trong nhập khẩu của ngành dịch vụ thực phẩm.

Nhưng thị trường Bồ Đào Nha lại rất ổn định trong giai đoạn khủng hoảng này. Điều này là do ngành bán lẻ trong nước phụ thuộc hoàn toàn vào ngành sản xuất cá ngừ quốc gia hơn là các sản phẩm nhập khẩu. Nguyên nhân là do có rất ít nhà xuất khẩu cá ngừ đóng hộp nước ngoài chiếm lĩnh được thị trường cá ngừ Bồ Đào Nha. Chỉ có một vài nhà sản xuất đồ hộp Tây Ban Nha, như IG Montes, sản xuất những mặt hàng này và xuất khẩu được sang Bồ Đào Nha.

Các nhà cung cấp cố gắng giảm giá xuất khẩu

Thị trường cá ngừ đóng hộp và đóng túi nhập khẩu của Bồ Đào Nha phần lớn được kiểm soát bởi các nhà sản xuất đồ hộp Tây Ban Nha. Các nhà sản xuất này chủ yếu tập trung ở Galicia, ngay gần biên giới với Bồ Đào Nha, rất thuận tiện cho việc giao thương với các khách hàng Bồ Đào Nha. Điều này giải thích tại sao họ phân phối tới gần 75% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp và đóng túi của Bồ Đào Nha trong năm 2020, bao gồm chủ yếu là cá ngừ vằn ngâm dầu đóng hộp 80gr đóng lốc 3 hộp. Còn lại 3.835 tấn cá ngừ đóng hộp và đóng túi được nhập khẩu từ các nguồn cung khác.

Các nguồn cung ngoài khối EU trong năm qua đã phải nỗ lực để duy trì hoạt động tại thị trường này, họ đã giảm giá xuất khẩu để tăng khả năng cạnh tranh. Ví dụ, các nhà chế biến Mauritius đã giảm 15% giá trung bình xuất khẩu cá ngừ đóng hộp và đóng túi sang thị trường Bồ Đào Nha trong năm 2020. Điều này đã giúp xuất khẩu cá ngừ đóng hộp và đóng túi của nước này trong năm 2020 sang Bồ Đào Nha tăng thêm 15% so với năm 2019.

Còn các sản phẩm cá ngừ đóng hộp và đóng túi xuất khẩu của Ecuador và El Salvador sang thị trường này cũng đã giảm giá đáng kể so với năm trước, giảm 12%, nhưng chỉ có Ecuador là tăng được khối lượng xuất khẩu sang thị trường này.

Trong khi đó, các nhà sản xuất cá ngừ của Việt Nam và Trung Quốc cũng đã cố gắng giảm giá thành sản phẩm để tăng xuất khẩu sang thị trường này. Giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp và đóng túi của Việt Nam và Trung Quốc sang Bồ Đào Nha ở mức lần lượt là 1.183 EUR/tấn và 1.673 EUR/tấn, thấp hơn 12% và 25% so với năm 2019, và là 2 nguồn cung có giá thấp nhất trong năm 2020. Tuy nhiên, do các sản phẩm của Việt Nam và Trung Quốc xuất sang các nước EU đều bị áp thuế cao nên mặc dù có giá thấp, nhưng các sản phẩm này vẫn không thể cạnh tranh được với các nước như Ecuador hay Mauritius. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp và đóng túi của Việt Nam và Trung Quốc sang Bồ Đào Nha năm 2020 vẫn thấp hơn 9% và 6% so với năm 2019.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục