Việt Nam đang đi sâu vào thị trường cá ngừ Canada

(vasep.com.vn) Tháng 5/2019, XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada tiếp tục có sự tăng trưởng vượt bậc, tăng gần 201% so với tháng 5/2018. Với tốc độ tăng trưởng cao liên tục, vị trí của Canada trong bảng xếp hạng các thị trường XK cá ngừ lớn của Việt Nam ngày càng cao.

Vốn là đất nước được bao quanh bởi Bắc cực, Đại Tây Dương và Thái Bình Dương nên ngành công nghiệp khai thác của Canada rất phát triển. Canada XK trên 75% lượng hàng thủy sản tới 80 nước trên thế giới. Mặc dù là nước XK thủy sản ròng nhưng nghề cá Canada vẫn không thể đáp ứng nhu cầu trong nước nên nước này vẫn phải tăng cường NK thủy sản từ các nước khác, nhất là với cá ngừ.

Cụ thể, mỗi năm nghề cá Canada này thu hoạch được hơn 3.800 tấn cá ngừ albacore Thái Bình Dương nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Do vậy, nước này vẫn phải NK thêm cá ngừ từ các nước trên thế giới. Tính đến hết năm 2018, Canada hiện đang là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 12 trên thế giới và là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 6 của Việt Nam.

Cá ngừ là một trong những loại lương thực chủ yếu ở nhiều gia đình Canada, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp. Trong 10 năm qua, Canada NK rất nhiều cá ngừ chế biến và đóng hộp. Tỷ trọng NK cá ngừ chế biến và đóng hộp vào nước này chiếm trên 80% tổng khối lượng NK các sản phẩm cá ngừ trong 10 năm qua.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất cá ngừ trong nước, Canada đang NK cá ngừ từ hơn 39 nước trên thế giới, trong đó các nước ASEAN chiếm tới hơn 79% tổng khối lượng NK của nước này.

Hiện Việt Nam đang chiếm 10% thị phần tại thị trường cá ngừ Canada, trong khi Thái Lan chiếm tới 62% và Philippines chiếm 6%. Đáng chú ý, trong thời gian gần đây Canada có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan, NK từ các nguồn cung khác, trong đó có Việt Nam tăng.                                

Ngoài ra, với tư cách là một nước thành viên tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đã phê chuẩn vào ngày 25/10/2019, Canada đang ngày càng quan tâm tới các nguồn cung cá ngừ từ Việt Nam.

Cụ thể, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam đã có xu hướng tăng trưởng liên tục từ tháng 6/2018 cho tới nay. Tính riêng 5 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada đạt 9,8 triệu USD, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, so với cùng kỳ năm trước XK cá ngừ chế biến của Việt Nam sang Canada tăng 245%.

Theo cam kết trong CPTPP, Canada sẽ xóa bỏ mức thuế xuất 7% cho các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực. Do đó, việc Việt Nam và Canada phê chuẩn CPTPP sẽ là cơ hội tốt để các DN Việt Nam đẩy mạnh XK cá ngừ chế biến đóng hộp sang thị trường này.

THUẾ NK CÁ NGỪ CHẾ BIẾN/ĐÓNG HỘP MÃ HS16041490 VÀO CANADA

Nguồn cung

Thuế MFN

Thuế ưu đãi

Thái Lan

7%

 

Việt Nam

7%

0% (Theo CPTPP)

Philippines

7%

3,5% (theo GSP)

Ecuador

7%

 

Indonesia

7%

 

Đài Loan

7%

 

Mỹ

7%

0% (theo NAFTA)

Italy

7%

0% (theo FTA EU – Canada)

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục