Xuất khẩu cá ngừ giảm 22% trong tháng 2/2021

(vasep.com.vn) Tháng 2/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm 22% so với cùng kỳ năm 2020, giá trị XK đạt gần 43 triệu USD. Lũy kế hai tháng đầu năm tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt 85 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam đã xuất khẩu cá ngừ sang được 54 thị trường trên thế giới.
Hai tháng đầu năm 2021 xuất khẩu cá ngừ giảm 10
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam T1/2019 - T2/2021

Mỹ - EU

Hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị XK cá ngừ sang Mỹ đạt 32 triệu USD, giảm 17% và sang EU đạt 16 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các nước EU, hiện chỉ có Italy và Hà Lan là hai nước có tăng trưởng xuất khẩu tốt so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ sang Italy đang tăng trưởng ấn tượng ở mức ba con số, tăng 136%.

Đầu năm nay, việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và sự gián đoạn ngoại thương quy mô lớn khiến 25 triệu container rỗng bị mắc kẹt rải rác khắp nơi, điều này đã làm ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ và EU. Thêm vào đó, cước vận tải biển các tuyến đi Mỹ và EU tăng cao, chỗ trống cho hàng đông lạnh đi các tuyến này của hầu hết các hãng tàu đều rất ít vì các hãng tàu ưu tiên cho hàng khô vì giá cước có lợi hơn. Điều này đã khiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ và các nước EU giảm. Dự kiến, sau khi ngành dịch vụ hồi sinh trở lại ở Mỹ và EU, dự báo kênh tiêu thụ bán lẻ sẽ giảm, nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp sẽ giảm, thay vào đó nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh, loin cá ngừ hấp… sẽ tăng. 

CPTPP

Tính đến hết tháng 2/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này đạt gần 13 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Canada tăng 36%, Chile tăng 22%, nhưng xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 16% và Canada giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2020, thị trường cá ngừ Nhật Bản đã chịu tác động lớn bởi đại dịch Covid-19, nên nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản giảm. Và xu hướng này vấn tiếp tục trong quý I đầu năm nay.

Trái với Nhật Bản, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada liên tục tăng trong 2 tháng đầu năm nay. Việc hiệp định CPTPP có hiệu lực tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp và thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang thu hút được các nhà nhập khẩu Canada.

Israel

Sau khi sụt giảm xuất khẩu trong tháng 1, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Israel đã phục hồi trong tháng 2. Mặc dù tháng 2 năm nay có kỳ nghỉ tết nguyên đán, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang đây vẫn tăng 10%, đạt gần 4 triệu USD. Điều này cho thấy xu hướng phục hồi xuất khẩu sang thị trường này.

Có thể thấy, hai tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù phân tích nhu cầu và tình hình kinh tế của các thị trường lớn đang phục hồi, nhưng trước những khó khăn về mặt vận chuyển, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới sẽ chưa thể khởi sắc.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục