Mỹ tìm giải pháp khắc phục vấn đề “mất hương vị tự nhiên” của cá da trơn trong nước

(vasep.com.vn) Giữa tháng 3/2021, Bộ Nông nghiệp Mỹ(USDA) và đối tác HeroX đã giới thiệu một số nhà khoa học có 6 ý tưởng được trao tổng số tiền 60.000 USD trong chiến dịch giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của ngành cá da trơn Hoa Kỳ: bị mất hương vị tự nhiên.
Mỹ USDA khắc phục vấn đề “mất hương vị tự nhiên” của cá da trơn trong nước
Mỹ tìm giải pháp khắc phục vấn đề “mất hương vị tự nhiên” của cá da trơn trong nước

Từ việc sử dụng hệ thống sưởi bằng năng lượng mặt trời cho các viên nén nano và các cột làm từ mùn cưa, các giải pháp công nghệ được đề xuất - được chọn từ 85 ứng dụng - giờ đây sẽ được bộ phận nuôi trồng thủy sản của Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) của USDA lưu ý để đưa vào trong chương trình  "Bảo tồn hương vị tự nhiên của cá da trơn”.

Caird Rexroad, người đứng đầu chương trình quốc gia về nuôi trồng thủy sản của ARS hy vọng việc này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.

Cá da trơn là một trong những ngành thủy sản nội địa lớn nhất của Mỹ. Năm 2020, sản lượng nuôi đạt khoảng 186 triệu pao và doanh thu ddat6j 371 triệu USD vào, theo dữ liệu mới nhất được cung cấp bởi Dịch vụ Thống kê Nông nghiệp Quốc gia của USDA (NASS ). Doanh thu giảm 2% so với năm 2019. Các bang Mississippi, Alabama, Texas và Arkansas của Mỹchiếm 97% tổng doanh thu.

Tính đến tháng 1/2021, diện tích nuôi cá da trơn của Mỹ là 59.305 ha, giảm 3% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, 610 ha đất khác đang được xây dựng và dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng vào ngày 1/7/2021.

Ngành cá da trơn đã phát triển hơn nhiều so với một thập kỷ trước, khi Mỹ phải gia tăng nhập khẩu cá tra giá rẻ hơn từ Việt Nam, nhưng vẫn là một ngành “nặng ký” trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản của Mỹ.

Theo ước tính của USDA, vấn đề “mất hương vị” cá da trơn đã ảnh hưởng đến khoảng 50% ao nuôi cá da trơn hàng năm trong 3 thập kỷ qua, khiến ngành này thiệt hại từ 15 triệu - 20 triệu USD mỗi năm. Nguyên nhân là do cá hấp thụ một số loại tảo ao xanh lam, còn được gọi là vi khuẩn lam, dẫn đến việc thu hoạch bị chậm trễ vì người nuôi phải mất thời gian loại bỏ mùi vị trước khi chế biến, khôi phục lại hương vị tự nhiên của cá.

Ý tưởng đầu tiên của Laura Arroyo Miniel để giải quyết vấn đề mất hương vị, là việc sử dụng năng lượng mặt trời để giữ cho các ao nuôi cá da trơn ở nhiệt độ ổn định. Cô nhận giải thưởng 20.000 USD cho ý tưởng này.

Sri Vijay Krishna Ganduri, đến từ Ấn Độ với ý tưởng "Microbubble tuần hoàn với máy rung chìm", và Simon Wilson và Tom Haxton, từ Mỹ  có ý tưởng là "Phương pháp tiếp cận hệ thống để giảm bớt hương vị", mỗi người được trao giải thưởng 10.000 USD.

Một người khác là Kimbal Hall và Jenna Rackovan, của Holden, Phòng thí nghiệm nghiên cứu Alden có trụ sở tại Massachusetts, đã nhận được 5.000 USD cho ý tưởng "Nanobubbles ức chế sự phát triển của vi khuẩn lam".

Stephen Newman, người có ý tưởng "Bacillus để ngăn chặn sự phát triển của tảo xanh lam" và Timur Mammayev, đến từ Nga, với ý tưởng có tên "Lọc nước qua cột chứa đầy mùn cưa", hai người nhận được giải thưởng 5.000 USD.

Việc giải quyết các vấn đề cho ngành cá da trơn đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ bộ phận nuôi trồng thủy sản của ARS, tiêu tốn khoảng 14 triệu USD trong tổng ngân sách 47 triệu USD hàng năm của cơ quan, nhiều nhất trong số các loài thủy sản nuôi trồng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục