Giá mực ống thế giới giảm

(vasep.com.vn) Nhu cầu tăng mạnh đối với lĩnh vực giao thực phẩm tại nhà khiến công ty NK mực ống của Mỹ Ruggiero Seafood tăng cường NK mực và thuê lại nhân viên đã nghỉ trước đó. Điều này trái ngược với thời điểm khi đại dịch Covid mới xảy ra, công ty phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Tháng 4/2020, khi các nhà hàng đóng cửa để phòng dịch Covid, Frank Ruggiero, Phó chủ tịch của Ruggiero Seafood, phải cho phần lớn nhân viên nghỉ việc vì doanh số của công ty giảm 90%. Tuy nhiên, doanh số của công ty tính từ đầu năm tới nay giảm 20%.

NK mực ống của Mỹ hiện cũng phục hồi khi các nhà NK mực khác của Mỹ cũng đang tìm cách tăng cường kho dự trữ.

Trong các tháng 5,6,7 năm nay, khi các nhà NK như Ruggiero Seafood giảm mua, NK mực ống đông lạnh của Mỹ giảm xuống 1.997 tấn, 2.025 tấn và 3.220 tấn, giảm lần lượt 57%, 64% và 52% so với các tháng cùng kỳ của năm 2019. NK mực ống của Mỹ trong 8 tháng đầu năm nay đạt 23.715 tấn, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nước châu Âu chỉ nhập 8.000 tấn mực ống Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Ruggiero lo ngại thiếu nguồn cung từ các nước cung cấp. Cụ thể như, Ấn Độ đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid và các nhà máy chỉ hoạt động với 25% công nhân, nên họ sẽ không thể sản xuất đủ hàng (mực ống loligo Ấn Độ). Ông dự đoán giá sẽ tăng. Giá mực ống todarode tube và tentacle làm sạch có giá 2,30-2,40 USD/pao.

Theo ông Ruggiero, người tiêu dùng Mỹ có thể giảm nhu cầu mua mực về chế biến tại nhà và gọi đồ giao về nhà nhiều hơn. Nhu cầu tăng đối với mực ống dùng trong làm bánh pizza, giao tại nhà.

Việc mở cửa trở lại các nhà hàng, cửa hàng ăn nhanh, quán bar rất quan trọng đối với các nhà NK mực ống vì tại đây tiêu thụ nhiều các mặt hàng như mực ống cắt khoanh tẩm bột chiên (fried calamari ring). Các nhà hàng ở New York vẫn chỉ mở cửa khoảng 50%. Một số người đã rời đi, các cơ quan, văn phòng vẫn cho nhân viên làm việc tại nhà. Theo ông Ruggiero, nhiều công ty ở New York có thể đang tính tới việc cho nhân viên làm ở nhà lâu dài để tiết kiệm tiền thuê văn phòng, nên thói quen tiêu dùng hàng hóa của người dân có thể thay đổi.

Việc giá giảm có thể kích thích nhu cầu tiêu thụ. Từ mức cao kỷ lục đầu năm nay, giá mực ống tua ngắn Argentina (illex) và mực ống Nhật Bản (Japanese flying squid) – hai loài mực ống thương mại lớn nhất thế giới – đã giảm lần lượt 23% và 15%.

Tháng 8/2020, 1 tấn mực ống illex nguyên con, block đông lạnh giao dịch tại các cảng ở Trung Quốc, nước khai thác và chế biến mực ống lớn nhất thế giới, có giá 27.315 NDT (3.994 USD/tấn), với cỡ 200 gram-300 gram trong khi mực ống Nhật Bản có giá 26.500 NDT/tấn (200g-300g).

Giá giảm có thể do sản lượng khai thác mực ống tua ngắn Argentina tại Tây Nam Đại Tây Dương năm nay tốt hơn cũng như nhu cầu thấp hơn. Sản lượng cập cảng tại các cảng Argentina đạt 167.000 tấn tính tới tháng 8 năm nay, mức cao nhất kể từ trước 2014 và tăng 76% so với cùng kỳ năm 2019. Năm ngoái, sản lượng khai thác mực ống thế giới giảm. Năm nay, sản lượng tốt hơn nhưng nhu cầu lại thấp hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục