Nguồn cung surimi cao cấp của thế giới giảm

(vasep.com.vn) Khác với các mặt hàng thủy sản khác, nhu cầu surimi tăng trong bối cảnh dịch Covid-19. Mặt hàng này không bị ảnh hưởng bởi phân khúc dịch vụ thực phẩm đóng cửa trong khi lệnh phong tỏa được áp dụng vì nhu cầu surimi trong các kênh bán lẻ vẫn tốt.

Trong khi nhu cầu surimi tăng, nguồn cung từ ngư trường cá minh thái Alaska của Mỹ và khai thác cá nguyên liệu sản xuất surimi nước ấm ở châu Á lại giảm.

Ông Rasmus Soerensen, thuộc American Seafoods Group cho biết, sản lượng cá minh thái ở bang sản xuất chính Alaska có khả năng giảm trong cả vụ B hiện tại và cả năm 2020. Do vậy, hiện tại, tồn kho cá nguyên liệu sản xuất surimi trên toàn thế giới sẽ bị thiếu hụt và tình hình này sẽ kéo dài tới cả đầu năm 2021.

Mặc dù, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, nhu cầu surimi tại châu Âu giảm vì các hãng bán lẻ ưu tiên các sản phẩm đông lạnh hơn ướp lạnh. Tuy nhiên, sau khi nhiều nhà sản xuất surimi nhanh chóng chuyển sang cung cấp hàng đông lạnh, nhu cầu surimi lại tăng nhanh. Vấn đề hiện tại là nguồn cung thấp.

Sản lượng surimi cá minh thái của Mỹ đạt 200.000 tấn trong những năm trước đó tuy nhiên có khả năng chỉ đạt 180.000 tấn năm 2020. Những năm trước, ông Pascal Guenneugues thuộc Future Seafood ước tính sản lượng surimi nước ấm của châu Á đạt khoảng 800.000 tấn tuy nhiên sản lượng năm 2020 sẽ thấp hơn.

 

Trong khi nguồn cung surimi cao cấp giảm, nguồn cung surimi thường tăng vì sản lượng cá nguyên liệu nhỏ tăng mạnh năm nay, theo ông Peter Klausen, thuộc J.P. Klausen & Co. Ngư trường khai thác cá nhỏ tại Hokkaido, Nhật Bản ghi nhận sản lượng tăng trong nhiều năm liên tiếp, tuy nhiên cá nguyên liệu tại đây chỉ có thể sản xuất surimi thường nên các nhà NK Nhật Bản vẫn đang tìm tới nguồn cung cá minh thái Alaska để sản xuất surimi cao cấp.

 

Theo ông Guenneugues, sản lượng cá nguyên liệu để sản xuất surimi cao cấp ở các nước sản xuất chính ở châu Á (Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ) cũng giảm trong năm nay.

Sản lượng của Thái Lan hiện giảm xuống 50.000 tấn trong khi 15 năm trước đó, nước này sản xuất 150.000 tấn.

Tại Ấn Độ, sản lượng khai thác cá nguyên liệu sản xuất surimi năm 2019 giảm 20.000 tấn. Năm 2020, sản lượng của nước này cũng dự kiến giảm.

Sản lượng khai thác cá mè trắng Hoa Nam (silver carp) của Trung Quốc cũng giảm do lũ lụt và dịch bệnh Covid-19. Các nhà sản xuất surimi Trung Quốc trộn cá này với cá cỡ nhỏ hơn để tạo ra surimi cao cấp.

Theo CEO của Future Seafood, sản lượng khai thác cá nguyên liệu sản xuất surimi năm nay gồm cá minh thái, cá mối (Pacific whiting) và itoyori ở Đông Nam Á đều giảm.

Đối với vụ khai thác B tại Mỹ, sản lượng surimi cá minh thái giảm 18,5% xuống còn 86.100 tấn. Surimi cũng giảm 16% xuống còn 166.320 tấn.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục