Tàu Trung Quốc khai thác mực gần khu bảo tồn Galapagos

(vasep.com.vn) Tổ chức phi chính phủ Oceana đã công bố một phân tích mới cho thấy gần 300 tàu Trung Quốc tập trung khai thác, chủ yếu là mực ở vùng biển ngoài khơi Khu bảo tồn biển Galapagos. Mực được cho là thức ăn chủ yếu của các loài ở trong khu bảo tồn, ngoài ra các loài cá cảnh và các loài cá có giá trị thương mại, đóng góp vào kinh tế địa phương khác cũng bị khai thác.

Sử dụng Global Fishing Watch, Oceana đã phân tích dữ liệu từ các tàu cá được tìm thấy gần Quần đảo Galapagos từ ngày 13/7 đến ngày 13/8/2020.Trong khoảng thời gian một tháng này, Oceana đã ghi nhận đội tàu Trung Quốc, chủ yếu khai thác mực giành hơn 73.000 giờ “khai thác một cách rõ ràng” tại khu vực này. (Hình ảnh vệ tinh không thể chứng minh hoạt động khai thác diễn ra, chỉ dự đoán “cường lực khai thác dựa trên dữ liệu về tốc độ và hướng của tàu).

Marla Valentine, nhà phân tích tính minh bạch và chống khai thác bất hợp pháp của Oceana cho biết: “Cường lực khai thác quá mức và liên tục của đội tàu Trung Quốc này đang đe dọa quần đảo Galapagos, các loài quý hiếm và sinh kế của những người dân ở xung quanh khu vực này”.

"Đáng buồn thay, đây chỉ là phần nổi của vấn đề khi nói đến tác động của đội tàu đánh cá xa bờ khổng lồ của Trung Quốc đối với các đại dương của chúng ta. Tình hình đang diễn ra ở Galapagos sẽ dấy lên những câu hỏi và mối lo ngại về tác động của đội tàu đánh cá khổng lồ của Trung Quốc đối với các đại dương mà họ đi qua"

Oceana cũng tuyên bố ghi nhận các tàu Trung Quốc dường như đã vô hiệu hóa các thiết bị theo dõi công khai của họ, cung cấp thông tin mâu thuẫn về nhận dạng tàu và tham gia vào các hoạt động chuyển tải bị nghi ngờ, tất cả đều có thể kích hoạt các hoạt động bất hợp pháp.

Các hành động của đội tàu Trung Quốc hoạt động ngoài khơi quần đảo Galapagos đi ngược lại các quy tắc khai thác do Trung Quốc thực hiện trong những tháng gần đây, những quy tắc được cho là cải thiện tính bền vững của lĩnh vực khai thác và các biện pháp bảo vệ đại dương, Oceana cho biết.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục