Mở "cánh cửa" cho hàng Việt vào Philippines

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Việt Nga - Tham tán thương mại (Thương vụ Việt Nam tại Philippines) - xung quanh các giải pháp xúc tiến xuất khẩu hàng Việt Nam sang quốc gia này.

Bà đánh giá ra sao về tiềm năng của hàng Việt Nam tại Philippines, đặc biệt là nông sản?

Philippines là thị trường rất tiềm năng đối với không chỉ nhóm nông sản như gạo, cà phê, thủy sản mà với rất nhiều mặt hàng khác của Việt Nam như thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, nhóm mặt hàng ngành điện dân dụng và công nghiệp... Philippines có dân số lên đến hơn 105 triệu người, đông thứ 2 trong khu vực ASEAN và có nền kinh tế liên tục thuộc nhóm các nước tăng trưởng hàng đầu khu vực trong những năm gần đây. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu của Philippines là 108 tỷ USD; trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,8%. Như vậy, Philippines là thị trường tiêu dùng rất lớn và tiềm năng để Việt Nam tăng thị phần trong thời gian tới.mo canh cua cho hang viet vao philippines

Bên cạnh đó, do những khó khăn về điều kiện tự nhiên kém thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp hơn so với một số nước trong khu vực, Philippines phải nhập khẩu khá nhiều mặt hàng nông sản để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và chế biến trong nước. Đặc biệt, người dân Philippines rất yêu ẩm thực, khá cởi mở với thực phẩm nhập khẩu, là điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam.

Hơn nữa, do các chi phí đầu vào như điện, nhân công cao, các ngành dịch vụ phát triển hơn, nên ngành sản xuất công nghiệp của Philippines không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước, nhiều DN sản xuất chuyển sang nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài để đảm bảo cạnh tranh. Với năng lực sản xuất và cung ứng ngày càng phát triển như hiện nay, một số ngành hàng của Việt Nam như vật liệu xây dựng, nhóm mặt hàng ngành điện dân dụng và công nghiệp, nhóm hàng cơ khí nông nghiệp… rất có tiềm năng chiếm lĩnh thị trường Philippines.

Nhằm xúc tiến nông sản Việt Nam vào Philippines, trong năm 2018, Lễ hội Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines đã được tổ chức thành công. Xin bà chia sẻ rõ hơn về những kết quả cụ thể của sự kiện xúc tiến thương mại này?

Lễ hội Gạo và cá tra Việt Nam năm 2018 là hoạt động xúc tiến thương mại lần đầu tiên được tổ chức tại Philippines với mục tiêu nâng cao sự nhận diện của người tiêu dùng Philippines đối với mặt hàng gạo và cá của Việt Nam nói riêng, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam nói chung.

Thông qua điểm nhấn là các hoạt động trình diễn món ăn Philippines được chế biến từ gạo và cá tra Việt Nam với hàng nghìn lượt khách thăm quan, Lễ hội Gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines 2018 đã truyền tải thành công tới người tiêu dùng Philippines thông điệp: "Nông sản, thực phẩm Việt Nam chất lượng, phù hợp với khẩu vị và túi tiền của người dân Philippines".

Lễ hội đã giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng hàng nông sản Việt Nam của người dân Philippines, từ đó, hỗ trợ cho hoạt động nhập khẩu, phân phối hàng Việt Nam tại Philippines. Đồng thời, gián tiếp thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam, hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của các DN Việt Nam vào thị trường Philippines trong thời gian tới.

Thương vụ Việt Nam tại Philippines sẽ tiếp tục có giải pháp ra sao quảng bá hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới?

Trước mắt, trong tháng 3/2019, Thương vụ Việt Nam tại Philippines sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn DN nông sản, thực phẩm sang khảo sát thị trường và giao thương, quảng bá hàng Việt Nam tại Manila. Đầu tháng 4/2019, Thương vụ Philippines sẽ tổ chức đoàn các DN nhập khẩu ngành điện của Philippines tới Hà Nội giao thương với các DN xuất khẩu của Việt Nam.

Bà có lời khuyên gì với các DN Việt đang muốn chinh phục thị trường Philippines?

Có rất nhiều yếu tố cho thấy, thị trường Philippines vô cùng tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường này, các DN Việt Nam cần tích cực hơn nữa trong việc khảo sát, nghiên cứu tình hình thực tế của thị trường để có những nhận định đúng đắn, điều chỉnh sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường. Các DN cần kiên nhẫn với đối tác Philippines vì kinh nghiệm cho thấy, cần có thời gian để các DN Philippines thực sự có niềm tin vào chất lượng, uy tín kinh doanh của đối tác mới.

Xin cảm ơn bà!

(Theo báo Công Thương)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục