Năm 2021: Khắc phục khó khăn, vận tải biển vươn mình mạnh mẽ

Sáng nay (17/02), tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác vận tải biển. Cùng dự họp, có Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang; lãnh đạo, chuyên viên các Phòng: Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Đăng ký tàu biển và Thuyền viên, Hợp tác quốc tế, An toàn - An ninh hàng hải và các Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2021 Khắc phục khó khăn vận tải biển vươn mình mạnh mẽ
Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang tại cuộc họp

Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào Xuân Tân Sửu 2021, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục một năm sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Với những kết quả đáng ghi nhận năm 2020 và sản lượng hàng hóa tăng trưởng ấn tượng trong tháng 01/2021, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam tin tưởng rằng, ngành Hàng hải sẽ đoàn kết, khắc phục khó khăn trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và tiếp tục gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trong năm 2021.

Theo đó, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu các phòng, đơn vị dự họp tập trung trao đổi, bàn giải pháp về các nội dung liên quan đến công tác vận tải biển, bao gồm: doanh nghiệp và thị trường vận tải biển; thuyền viên; trình độ quản lý, khai thác… với mục tiêu tăng sản lượng hàng hóa thông qua bằng đường biển; giảm chi phí và tăng lợi nhuận; đảm bảo an toàn vận tải, giảm rủi ro; tăng cường kết nối các loại hình giao thông vận tải để phát huy các lợi thế trong hoạt động vận tải biển.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết, cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lượng hàng hóa bằng đường biển sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới. Do đó, ngành Hàng hải không chỉ đảm bảo lượng hàng hóa này vận hành thông suốt mà còn nhằm mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một số giải pháp Phó Cục trưởng đưa ra tại cuộc họp như: kết nối hàng hóa đến cảng biển thuận lợi với chi phí rẻ nhất, quy trình vận hành khai thác tiết kiệm nhất; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong đó có Thông tư về khung giá; phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng để điều phối thị trường vận tải biển theo hướng thuận lợi hơn.

Ngoài ra, Phó Cục trưởng cũng đề nghị, các phòng chuyên môn nghiên cứu, tham khảo hoạt động của đội tàu trên thế giới và có giải pháp về tài chính để phát triển đội tàu. Khi vấn đề thị trường, tàu biển và doanh nghiệp được giải quyết thì thuyền viên sẽ có cơ hội việc làm và thu nhập tốt hơn. 

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến tại trụ sở Cục
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến tại trụ sở Cục

Trước đó, các đại biểu tham dự họp đã cùng trao đổi, đóng góp ý kiến về các nội dung liên quan công tác vận tải biển. Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải nêu ý kiến cụ thể đối với một số nội dung, bao gồm: chính sách phát triển đội tàu, hoạt động phá dỡ tàu, vấn đề thuyền viên, tàu SB, giá cước vận tải container… Thông tin tại cuộc họp, ông Vũ Khang Cường - Trưởng phòng Đăng ký tàu biển và Thuyền viên cho biết, năm 2020 dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song, số lượng thuyền viên đăng ký tăng lên đồng thời thống kế cho thấy, mức lương cũng tăng đáng kể. Do đó, ông Vũ Khang Cường đề nghị, cần có cơ chế phù hợp để công tác đào tạo thuyền viên chất lượng ngày một nâng cao. Mặt khác, để đánh giá công tác vận tải biển, quan điểm của ông Cường chia thành vận tải nội địa và nước ngoài, trong đó bên cạnh việc nâng cao chất lượng con tàu cần nâng cao năng lực cạnh tranh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, trên cơ sở các ý kiến trao đổi của các đại biểu, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, bằng những kinh nghiệm và kết quả đạt được trong thời gian qua cũng như yêu cầu đặt ra trước tình hình mới, ngành Hàng hải hướng tới mục tiêu phát triển đội tàu biển, thuyền viên và thị trường vận tải biển; từng bước tăng trưởng thị phần vận tải quốc tế; đẩy mạnh an toàn, an ninh hàng hải, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Trong thời gian tới, Cục trưởng yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp căn cơ, bài bản để khảo sát, đánh giá hiện trạng nhằm mang đến một bức tranh toàn cảnh về vận tải biển, bao gồm: đội tàu, doanh nghiệp, cơ chế chính sách, quản lý Nhà nước, vai trò của các hiệp hội… Đồng thời, quá trình khảo sát, đánh giá cần nêu bật các thành tựu đạt được, các khó khăn, tồn tại trong từng lĩnh vực, từ đó đánh giá tiềm năng và triển vọng trong thời gian tới.

“Sau cuộc họp, tôi yêu cầu thành lập ngay Tổ Soạn thảo xây dựng Đề án phát triển vận tải biển do Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang làm Tổ trưởng để triển khai công tác khảo sát đánh giá hiện trạng; làm việc với các doanh nghiệp, hãng tàu, Hiệp hội…; phân tích ưu nhược điểm và đề xuất giải pháp, trình lãnh đạo Bộ GTVT trong tháng 02/2021” - Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo./.

(Theo Cổng TTĐT Cục Hàng Hải VN)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục