Nhập khẩu thủy sản vào Nhật Bản: Ngành chế biến thủy sản

Một nửa lượng thủy sản tiêu thụ tại Nhật là sản phẩm chế biến dưới dạng ướp muối, sấy khô, hun khói, làm chả cá hoặc đóng hộp.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, một nửa lượng thủy sản tiêu thụ tại Nhật là sản phẩm chế biến dưới dạng ướp muối, sấy khô, hun khói, làm chả cá hoặc đóng hộp.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưa thích tiêu thụ các sản phẩm chế biến dễ sử dụng, do đó ngành chế biến thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng. 

Tuy vậy, theo thống kê của Hiệp hội Thủy sản Nhật Bản, trong vài năm gần đây số lượng cơ sở chế biến thủy sản tại Nhật đang giảm dần và hoạt động chế biến thủy sản có xu hướng diễn ra nhiều hơn ở nước ngoài, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Động lực chính cho việc mở rộng hoạt động gia công chế biến thủy sản từ Nhật Bản sang Trung Quốc là do chi phí sản xuất thấp hơn. 

Đồ họa: TV
Đồ họa: TV

Ngoài ra, do sản xuất trong nước đang suy giảm, các nhà chế biến thủy sản của Nhật Bản đã gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu thô tại chỗ. 

Thiếu hụt lao động cũng là một động lực thúc đẩy thương mại thủy sản mở rộng giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong lĩnh vực chế biến. 

Người Nhật nói chung ít nhiều vẫn có sự hoài nghi đối với hầu hết các sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài. Do đó, các công ty Nhật Bản đặt ra các yêu cầu khắt khe đối với các cơ sở chế biến của Trung Quốc và đã nâng cao mức độ yêu cầu về điều kiện sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của Nhật Bản.

Hơn nữa, vì người Nhật luôn quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các công ty Nhật Bản đã cử nhân viên đi khắp thế giới để đào tạo, kiểm tra và trong một số trường hợp, đích thân lựa chọn sản phẩm thủy sản theo quy cách của người tiêu dùng Nhật Bản.

Do số lượng ngày càng nhiều sản phẩm thủy sản được chế biến ở nước ngoài, cũng như nhu cầu về truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm của các sản phẩm thủy sản ngày càng tăng, Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm sửa đổi năm 2007 yêu cầu tất cả bao bì của sản phẩm thủy sản đều phải ghi rõ nước xuất xứ và quốc gia nơi sản phẩm thủy sản đó được chế biến.

(Theo Vietnambiz)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục