Brazil: Đồng Real sụt giá đẩy mạnh XK cá

(vasep.com.vn) Năm 2016, các công ty XK cá Brazil đã tăng XK mặc dù nhu cầu cá trong nước đang tăng. Do nhu cầu gia tăng này, NK cá cũng tăng.

Đồng Real sụt giá so với đồng USD đã đẩy mạnh XK nước này, nhất là XK cá rô phi tươi. Cá rô phi từ Brazil được đánh giá cao hơn của Trung Quốc.

Tổng XK cá rô phi của nước này trong 4 tháng đầu năm 2017 đạt 15,8 tấn, tăng từ 9,7 tấn năm 2014 (tăng 63%).

Francisco Medeiros, người đứng đầu Hiệp hội các nhà Nuôi trồng Thủy sản Brazil (Peixe BR), cho biết đồng Real giảm giá đã tạo cơ hội cho người nuôi cá Brazil.

Nhà quản lý phát triển kinh doanh quốc tế của công ty Mar & Terra Brazil, Joao Bokel, cho biết công ty sẽ tăng sản xuất các loài địa phương từ vùng trung tây của đất nước trong năm nay, bao gồm arapaima (paiche) và pintado, và công ty kỳ vọng vào tăng trưởng XK sang thị trường Mỹ.

Bokel cho biết, năm 2016, tổng sản lượng cá nguyên con chế biến của cả tập đoàn, bao gồm cá rô phi và các loài cá địa phương, đã đạt 2.860 tấn. Năm nay, công ty sẽ tăng khối lượng cá nguyên con bán ra đối với cả hai mặt hàng.

Nhà sản xuất cá rô phi lớn nhất Brazil, GeneSeas, sẽ mở rộng sản xuất trong những năm tới, nhằm củng cố thị trường nội địa và tăng XK sang các thị trường.

Các công ty khác cũng tăng cường XK sang Mỹ.

Xuất khẩu tôm

Tuy nhiên, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất tôm (ABCC) của Brazil cho thấy XK tôm của Brazil có xu hướng giảm trong vài năm qua.

Để đáp ứng tình trạng thiếu hụt tôm trong nước, chính phủ Brazil đã tuyên bố hồi đầu năm nay sẽ mở cửa thị trường để NK tôm bỏ đầu lột vỏ từ Ecuador và các nước châu Á.

Thông tin chi tiết chính xác về sản phẩm tôm nào sẽ được phép NK vào Brazil và những nước nào sẽ có thể XK tôm vào Brazil dự kiến sẽ được đưa ra đầu tháng 4. Tuy nhiên, sự phản đối mạnh mẽ trong nước đối với việc tự do hóa từ các nhà sản xuất tôm dẫn đến việc trì hoãn quá trình này.

Các trại nuôi

Theo Peixe BR, sản lượng cá và nuôi trồng thủy sản của Brazil đạt 640.000 tấn vào năm 2016 và dự kiến ​​sẽ tăng 10% lên khoảng 700.000 tấn vào năm 2017. Medeiros chỉ ra rằng Brazil có tiềm năng lớn trong việc tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản do nhu cầu cá tiếp tục tăng.

Sản lượng cá nuôi ở các hồ của Brazil đạt khoảng 5,8 triệu tấn mỗi năm.

Các quy định của Brazil cho phép nuôi cá trong các hồ nhân tạo xây dựng cho các đập thủy điện. Tuy nhiên, ở một số tỉnh lại không tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật. Trong số các ưu tiên của mình, Peixe BR muốn thực hiện quy định này trên toàn quốc.

Một trong số các dự án đó là nhằm cách mạng hóa ngành công nghiệp. Tilabras, công ty sở hữu giấy phép cá rô phi lớn nhất ở Mỹ Latinh, đã bắt đầu thực hiện xây dựng trang trại cá rô phi mới vào tháng 4.

Đây dự kiến sẽ là trại nuôi cá lớn nhất ở Brazil, trưởng nhóm thực hiện dự án của Tilabras, Rodrigo Goncalves cho biết.

Tiêu thụ cá

Tiêu thụ cá đang có xu hướng tăng, đặc biệt đối với cá rô phi, tăng 8-10% mỗi năm. Theo Peixe BR, khoảng một nửa khối lượng cá nuôi ở Brazil là cá rô phi.

Hiệp hội cũng khởi động chiến dịch tiếp thị vào đầu năm nay để thúc đẩy tiêu thụ cá trong nước.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục