Brazil: Nhập khẩu cá năm 2017 tăng

(vasep.com.vn) Mặc dù khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, NK cá của Brazil vẫn tăng trong năm 2017 so với năm trước.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà nhân giống tôm Brazil (ABCC), trong 4 tháng đầu năm 2017, khối lượng NK đạt 157.205 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

NK tăng là do nhu cầu tiêu thụ cá trong nước gia tăng. Đầu năm nay, hiệp hội nuôi cá Brazil, Peixe BR, đã khởi động một chiến dịch tiếp thị để thúc đẩy tiêu thụ cá ở nước này. Ông Francisco Medeiros, chủ tịch hiệp hội cho biết, tiêu thụ cá trung bình của người dân Brazil chỉ đạt khoảng 9kg mỗi năm.

Theo ông Medeiros, với xu hướng tiêu thụ tăng, hiệp hội đang ưu tiên đẩy mạnh xu hướng đi lên, chẳng hạn như cấp giấy phép về môi trường cho phép nuôi cá ở các hồ nhân tạo tại các tỉnh của Brazil cũng là một chiến dịch tiếp thị thúc đẩy tiêu thụ hàng năm.

Người dân Brazil tiêu thụ trung bình khoảng 3,2 kg cá từ nuôi trồng thuỷ sản, 2 kg từ nguồn NK và 3,6 kg từ khai thác thủy sản. Medeiros cho biết, mức tiêu thụ trên vẫn còn thấp, mặc dù ông nhấn mạnh rằng tiêu thụ đang có xu hướng gia tăng.

Nhập khẩu tăng

Khối lượng NK từ Argentina cũng tăng trong năm 2017, nhưng phần lớn khối lượng NK tăng là từ Peru. Argentina, Ecuador, Đài Loan và Morocco cũng là các nguồn cung lớn cho Brazil, và NK tăng từ các quốc gia này đã được bù đắp lượng hàng giảm từ Chile, Trung Quốc và Tây Ban Nha.

Khối lượng NK từ Chile, một trong những nguồn cung cấp chính cho Brazil, đạt hơn 27.700 tấn, giảm 12%, do giá cá hồi đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay. NK từ Trung Quốc giảm 26% xuống còn gần 19.700 tấn, trong khi NK từ Tây Ban Nha giảm 39% xuống gần 1.200 tấn.

Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ lượng hàng NK từ Peru cũng như từ các quốc gia khác đã bù đắp phần lớn phần sụt giảm này. Các lô hàng NK từ Peru vào Brazil tăng 258% lên hơn 4.200 tấn. Theo số liệu từ ABCC, các lô hàng NK từ Uruguay tăng 45% lên hơn 3.800 tấn, NK từ Morocco tăng 40% lên gần 19.000 tấn, NK từ Argentina tăng 51% lên gần 14.000 tấn, NK từ Ecuador tăng 51% lên 5,770 tấn và NK từ Đài Loan tăng 60% lên gần 3.000 tấn. Tổng khối lượng cá NK vào Brazil trong gian này đạt gần 540,8 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

NK tăng dù kinh tế của Brazil vẫn còn nhiều bất ổn. Theo đó, tiền tệ, chứng khoán và trái phiếu đã giảm vào ngày 18/5 khi cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra và tổng thống Michel Temer đã từ chức.

Chính trị ảnh hưởng đến kế hoạch của Calvo ở Brazil

Tổng giám đốc Công ty sản xuất cá ngừ Calvo của Tây Ban Nha, Alberto Encinas cho biết, công ty tại Brazil đã bị ảnh hưởng trong những năm gần đây khi tình hình chính trị gặp bất ổn và suy thoái kinh tế tại quốc gia này, điều này cũng ảnh hưởng đến tiêu thụ cá ngừ chung.

Encinas đã chỉ ra rằng hầu hết các nhà cung cấp cá ngừ và cá mòi ở Braxil đều phải tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu thô từ những nơi khác khi nguồn cung trong nước không đủ. Đây là trường hợp đặc biệt trong thời gian cấm khai thác cá cá mòi từ tháng 6 đến tháng 7 và từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau.

NK cá vào Brazil dự kiến tăng do nguồn khai thác trong nước không đủ.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục