Giá cá minh thái và cua của Nga giảm

(vasep.com.vn) Theo Kommersant, giá cua XK của Nga đã giảm một nửa do tác động của vi rút corona ảnh hưởng đến việc NK sản phẩm này.

Trong khi đó, giá cá minh thái cũng đang giảm. Giá cá minh thái bỏ đầu rút ruột (H&G) giảm do sản lượng khai thác ở biển Okhotsk tăng. Tuy nhiên, nhu cầu từ các nhà máy của Trung Quốc giảm đang là một mối lo ngại.

German Zverev, Chủ tịch Hiệp hội nghề cá Nga (WARPE), cho biết nhu cầu NK cua của Trung Quốc đã giảm đáng kể, dẫn đến việc giảm giá từ 15-18 USD/kg xuống còn 7 USD/kg trong năm 2019. Nga đã XK khối lượng lớn cua hoàng đế tươi đến Trung Quốc.

Theo ước tính sơ bộ, khối lượng cua XK của Nga trong quý I năm 2020 có thể giảm xuống còn 7.000-8.000 tấn, với giá trị XK giảm hơn 2 lần xuống còn 60 - 70 triệu USD.

Dự báo đến thời điểm thị trường phục hồi, khoản doanh thu mất đi có thể vượt quá 150 triệu USD.Theo WARPE, một số công ty khai thác cua của Nga đã tạm dừng đánh hoạt động khai thác.

Chủ tịch Hiệp hội khai thác cá minh thái Nga, Alexey Buglak, lưu ý rằng giá cá minh thái H&G đã giảm khoảng 15%, xuống còn 1.420- 1.520 USD/tấn.

Buglak cho biết, nếu tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra không có dấu hiệu biến chuyển tích cực thì tình hình XK thủy sản của Nga cũng không thể khả quan hơn. Các nhà máy cá thịt trắng của Trung Quốc đã hoãn thời điểm làm việc trở lại cho đến ngày 10/2/2020.

Alexander Efremov, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dobroflot, cho biết những khó khăn đã nảy sinh khi bán nguyên liệu thô vào Trung Quốc.

Theo Efremov, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể đang ở tình trạng nhàn rỗi do bị cách ly hoặc các nhà sản xuất của Trung Quốc lo ngại với tình trạng bị ảnh hưởng bởi vi rút corona, các sản phẩm của họ sẽ không được tiêu thụ trên toàn thế giới. Do đó, tình hình XK thủy sản của công ty đến Trung Quốc đang ở mức báo động. Phía Trung Quốc dường như đã ngừng tất cả các cuộc đàm phán với công ty về việc cung cấp nguyên liệu thủy sản và chưa công bố những thông tin mới. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục