Nga: Giá cá minh thái H&G cao kỷ lục 10 năm

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu lịch sử được thu thập trên cổng thông tin giá của Undercurrent News, giá cá minh thái bỏ đầu và ruột (H&G) của Nga đã hạ nhiệt phần nào nhưng trong tháng 7 vẫn đạt mức cao nhất trong 10 năm qua.

Giá sản phẩm H&G không có chứng nhận MSC với kích thước lớn hơn 25cm - kích thước được sử dụng bởi các nhà tái chế ở Trung Quốc, đã tăng mạnh lên đạt 1.700 USD/tấn vào tháng 7. Tuy nhiên, sau đó giá đã giảm trở lại mức 1.650 USD/tấn kể từ thời điểm đó.

Hiện tại vẫn khó để dự đoán giá cá minh thái H&G của Nga sẽ ổn định hay tăng trở lại như xu hướng lịch sử từ thời điểm hiện tại đến cuối năm nay.Một nhà chế biến của Trung Quốc dự đoán giá có thể lên tới 1.750 USD đến 1.850 USD/tấn vào cuối năm nay.

Một nhà chế biến khác thì hy vọng giá cá sẽ giảm vì giá cá hiện tại đã quá cao.

Tuy nhiên, một nhà cung cấp có kinh nghiệm lâu năm trong phân phối cá minh thái toàn cầu, có trụ sở tại châu Âu cho biết, giá có thể ở mức ổn định 1.600 USD/tấn. Nhu cầu đối với các sản phẩm đông lạnh 2 lần cũng không cao, do đó cũng ảnh hưởng tới giá sản phẩm H&G.

Một số tàu khai thác của Nga sẽ tập trung vào các hoạt động khác trong thời gian còn lại của năm, chẳng hạn như khai thác cá trích Thái Bình Dương và chế biến cá hồi.

Nga đã có một vụ khai thác cá hồi hồng bội thu, với sản lượng khai thác đạt 249.430 tấn. Sản lượng khai thác cá hồi hồng trong năm 2018 và 2017 lần lượt đạt 140.170 tấn và 151.180 tấn. Điều này có nghĩa là một số tàu khai thác cá minh thái đang đóng vai trò là nhà chế biến trên biển cho cá hồi hồng.

Khai thác đạt kết quả tốt

Giá cá H&G vẫn cao dù mức sản lượng khai thác cá minh thái cao, tăng 8% so với năm 2018. Sản lượng khai thác trong 7 tháng đầu năm 2019 đạt 1,33 triệu tấn, với 556.000 tấn H&G được sản xuất, 90.000 tấn cá nguyên con và 51.000 tấn philê block.

Tuy nhiên, theo ông Alexey Buglak của Hiệp hội khai thác cá minh thái của Nga, kích thước cá khai thác nhỏ hơn. Tỷ lệ cá H&G có kích thước 20-25cm tăng. Điều này có thể tác động thêm đến giá của cá H&G cỡ >25cm.

Dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) cũng cho thấy NK cá minh thái H&G của Nga vào Trung Quốc đã tăng mạnh cả về số lượng và giá trị. Vào tháng 4/2019, tháng NK nhiều nhất hàng năm, Trung Quốc đã NK 164.618 tấn cá H&G của Nga, tăng 36% so với năm 2018. Mức NK trong tháng 4 năm 2019 là mức NK lớn nhất tính theo tháng kể từ năm 2012. Giá NK trung bình trong tháng 4/2019 đạt 1.392 USD/tấn, tăng 17% so với cùng kỳ.

XK sản phẩm đông lạnh 2 lần đóng block từ Trung Quốc tăng vọt về mặt giá trị. Ngay cả các nhà cung cấp của Nga cũng bất ngờ khi giá sản phẩm cao, thị trường châu Âu đang tìm hiểu lý do phía Trung Quốc có thể trả giá cao cho những sản phẩm H&G không được chứng nhận MSC.

Để một nhà chế biến Trung Quốc có thể có được lợi nhuận với sản phẩm H&G, giá sản phẩm đông lạnh 2 lần đóng block cần ở mức 3.600 USD/tấn. Tuy nhiên, đây không được coi là một mức giá thực tế cho sản phẩm đông lạnh 2 lần đóng block vì mức giá đã thỏa thuận trong năm trước đó với các hợp đồng lớn giữa các nhà chế biến Trung Quốc và nhà NK EU ở mức khoảng 4.000 USD/tấn, mức giá này cũng gần bằng mức giá đông lạnh 1 lần trong vụ A.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch ở các mức cao này rất ít, khoảng 100-200 tấn. Giá cao còn do các nhà chế biến Trung Quốc mua vào để duy trì hoạt động tại các nhà máy. Bên cạnh đó, nhu cầu trong nước tăng cao là nguyên nhân chính tạo ra sự thay đổi về giá.

Hiện nay, khối lượng sản phẩm cá H&G tăng lên đáng kể ở Trung Quốc, các sản phẩm H&G philê còn da đang được tiêu thụ ở thị trường nội địa Trung Quốc. Mức giá 1.650 USD/tấn có vẻ cao cho mục đích tái chế. Tuy nhiên, đây đang là một trong những sản phẩm protein rẻ nhất hiện có ở Trung Quốc cho người tiêu thụ nội địa, đặc biệt là khi giá thịt lợn đăng tăng cao.

Giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng do sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi, khiến nhu cầu về sản phẩm thủy sản tăng cao.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục