Ngành thủy sản Mỹ đối mặt với những thách thức hoàn toàn mới dưới thời Biden

(vasep.com.vn) Theo Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Hoa Kỳ, ông John Connelly, nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump là một thời kỳ hỗn độn đối với ngành thủy sản Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đến nay đã gần một tháng dưới thời Tổng thống Joe Biden, ngành thủy sản phải đối mặt với một loạt thách thức hoàn toàn khác.

Connelly lạc quan rằng Biden sẽ ít quyết liệt hơn Trump trong việc sử dụng thuế quan, và thật may mắn khi Biden chọn Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ và đại diện thương mại Hoa Kỳ, Gina Raimondo và Katherine Tai - cả hai đều đang chờ phiếu xác nhận của Thượng viện Hoa Kỳ - đều thân thuộc với ngành thủy sản. Nhưng các sáng kiến về môi trường của Biden có thể gây khó khăn cho ngành và vẫn còn phải xem liệu chính quyền có ưu tiên mở lại lĩnh vực dịch vụ thực phẩm hay không, Connelly nói.

Ngành thủy sản Mỹ đối mặt với những thách thức hoàn toàn mới dưới thời Biden

Nhìn chung, Trump đã làm một số điều tốt và một số việc rắc rối kinh khủng. Về Biden, sẽ có một số điều rất tốt ông ấy sẽ làm nhưng sẽ có một số điều thực sự thách thức.

Connelly nói, “di chứng” của Trump sẽ khó xóa bỏ đối với chính quyền Biden. Trump đã thúc đẩy mạnh mẽ việc bãi bỏ quy định, điều mà NFI ủng hộ. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại của ông với Trung Quốc và Liên minh châu Âu đã khiến tình hình thương mại khó khăn với nhiều công ty thủy sản của Mỹ và phản ứng ngẫu hứng của ông đối với cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn đối với lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Mỹ, là lĩnh vực ngành thủy sản phụ thuộc rất nhiều để bán hàng, Connelly nói.

Theo quan điểm của NFI, việc bãi bỏ quy định về nền kinh tế có lợi cho ngành và các thành viên của họ. Nền kinh tế sôi động khiến mọi người ra ngoài và tiêu tiền vào các nhà hàng, và hải sản chủ yếu vẫn được ăn ở ngoài, mặc dù COVID. Và ở một số phân khúc, tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục . Mặt khác, có lẽ thách thức lớn nhất là sự gián đoạn thương mại mà ông ta gây ra, cả đầu vào và đầu ra. Thương mại là hai mặt của một đồng xu, và khi Tổng thống Trump sử dụng thuế quan để đe dọa châu Âu và một số mặt hàng hải sản xuất khẩu của họ, châu Âu quay lại và nói: 'Tốt thôi, chúng tôi có lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ nhiều gấp 7 lần lượng hàng xuất khẩu, chúng tôi "rất vui khi loại bỏ được hàng nhập khẩu từ Mỹ" Vì vậy, gián đoạn thương mại đã trở thành một vấn đề. "

Connelly nói, điều quan trọng nhất mà Trump để lại là việc tái cơ cấu lại thương mại như một vấn đề dân túy mạnh mẽ.

Tổng thống Trump đã đánh vào tâm lý mà nhiều người Mỹ quan tâm, đó là về thương mại - đặc biệt là nhập khẩu và vấn đề chuỗi cung ứng phụ thuộc vào sản xuất ở nước ngoài có tốt cho Mỹ hay không. Dù NFI không đồng ý với cách tiếp cận của Trump, nhưng ông ấy đã khai sáng được những điểm quan trọng để chúng tôi hiểu và tiến tới. “Điều đó khiến mọi người suy nghĩ theo một cách mới về Washington, nhưng chắc chắn cũng tạo ra những rắc rối kinh khủng.”

Theo Connelly, sẽ không dễ dàng để Biden có thể làm dịu cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, vốn gây ra thiệt hại đáng kể cho hoạt động buôn bán thủy sản giữa hai nước. Biden đã có tín hiệu rằng ông sẽ thực hiện cách tiếp cận đa phương để đàm phán thương mại với Trung Quốc, nhưng để làm được như vậy, ông cần xoa dịu các đồng minh của Hoa Kỳ ở châu Âu, những người cảm thấy “phát điên” bởi các hành động thương mại thù địch của Trump chống lại Liên minh châu Âu.

Tổng thống Biden đang ở trong một tình thế rất khó khăn về mặt chính trị, vì nếu ông đơn phương giảm thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc, ông sẽ tỏ ra yếu thế trước người Trung Quốc và đó là điều khủng khiếp đối với những người ủng hộ ông, ”Connelly nói. “Vấn đề cụ thể của Trung Quốc là một khối Rubik hoàn chỉnh và sẽ cần rất nhiều người thông minh để tìm ra nó. Chúng tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ có thể làm ngay được trong 100 ngày đầu tiên. Sẽ có rất nhiều việc phải làm với các quốc gia khác như Úc, New Zealand và một số đồng minh khác của Mỹ ở Thái Bình Dương, mà còn cả châu Âu. Nhưng mọi người đều muốn làm điều gì đó mà họ chưa làm vì Biden đang tại vị. "

Connelly cho biết, ngay cả khi Biden có bước đột phá trong đàm phán với Trung Quốc về các vấn đề thương mại lâu dài, thì cũng đã quá muộn để cứu vãn các mối quan hệ giao thương thủy sản lịch sử đã bị tan rã do chiến tranh thương mại.

Trước đó chính quyền đã có những hành động cụ thể là chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, không chỉ vì lý do thương mại mà vì những lý do chiến lược rộng lớn hơn. Rất nhiều cơ sở sản xuất thủy sản đã chuyển sang các nơi khác ở châu Á như Việt Nam và Thái Lan… Một số công ty đã đưa hoạt động sản xuất trở lại Hoa Kỳ.

Biden có thể hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự về môi trường của mình, bao gồm các quy định nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu và sáng kiến ​​tạo ra nhiều khu bảo tồn biển hơn ở Hoa Kỳ. Connelly cho biết ngành thủy sản sẵn sàng làm phần việc của mình để chống lại biến đổi khí hậu, nhưng cho biết việc tạo ra các khu bảo tồn biển mới không giúp hạn chế phát thải.

“Việc tiếp tục tập trung vào các khu bảo tồn biển, hoặc ngăn cách các phần của đại dương để đánh bắt cá thương mại, bằng cách nào đó như một nỗ lực bảo vệ chống lại biến đổi khí hậu. Connelly nói. “Hải sản là một trong những loại protein tốt nhất tính đến thời điểm phát thải khí thải carbon - tại sao bạn lại muốn đưa nó ra khỏi chuỗi cung ứng, khi nguồn thực phẩm này sẽ giúp ích cho khí hậu? Tôi không thấy mối liên hệ giữa hai điều đó. Hoàn toàn làm việc dựa trên khí hậu, nhưng đừng đặt nó vào lưng ngư dân, bởi vì chúng tôi đưa sản phẩm vào nguồn cung ứng thực phẩm và là nguồn cung cấp thực phẩm tốt nhất. ”

Theo Connelly, ngành công nghiệp thủy sản cũng phải đối mặt với các mối đe dọa tiềm tàng dưới hình thức tăng lương tối thiểu đang được các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội, người hiện kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ, cũng như bằng cách cải cách nhập cư.

Các ưu tiên hàng đầu của NFI trong năm tới là tập trung vào bảo vệ người tiêu dùng. Đầu tiên, NFI sẽ tiếp tục theo đuổi việc thực thi các vấn đề về ghi nhãn dựa trên khối lượng tịnh và thực vật. Connelly cho biết, các công ty không thể sử dụng nước đá hoặc bất kỳ sản phẩm nào khác ngoài thủy hải sản để tuân thủ quy định về trọng lượng tịnh và NFI sẽ “tiếp tục thúc giục FDA thực thi luật về điều đó”. Và Connelly đề nghị NFI cũng sẽ cảnh giác tương tự đối với các công ty thực phẩm có nguồn gốc thực vật bằng cách sử dụng tên cho các sản phẩm khiến chúng bị hểu lầm là có hải sản.

NFI cũng muốn đảm bảo ngành dịch vụ thực phẩm được quan tâm trong các gói cứu trợ bổ sung COVID-19 được thông qua, Connelly nói.

Nhiều cấp tá hàng đầu của Biden đến từ các bang có ngành thủy sản phát triển mạnh hoặc có các nhân tố quen thuộc với ngành thủy sản, giúp ngành này có chỗ đứng trong các cuộc chiến chính trị sắp tới, Connelly nói.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục