Phán quyết của WTO cho phép EU áp thuế 4 tỷ USD đối với thủy sản Mỹ

(vasep.com.vn) Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết có lợi cho EU khi cho rằng Mỹ đã hỗ trợ bất hợp pháp cho hãng sản xuất máy bay Boeing. Điều này có thể dẫn tới việc EU sẽ áp thuế đối với thủy sản NK của Mỹ trị giá 530 triệu USD.

EU đã lên danh sách các sản phẩm mà họ có thể đánh thuế, trong đó phile cá tuyết và cá minh thái đông lạnh của Mỹ nằm trong số 42 mặt hàng được xác định có thể bị áp thuế.

Theo phán quyết này EU có quyền áp thuế đối với hàng hóa của Mỹ với tổng trị giá 4 tỷ USD.

Theo số liệu của ITC, trong năm 2019 tổng giá trị NK của 42 sản phẩm thủy sản Mỹ vào 27 quốc gia thành viên EU (không bao gồm Vương quốc Anh) là 528,8 triệu USD.

Danh sách 42 mặt hàng bao gồm các sản phẩm NK có giá trị cao từ Mỹ như philê cá minh thái và cá tuyết đông lạnh với giá trị NK vào 27 quốc gia thành viên lần lượt đạt 275 triệu USD và 65 triệu USD trong năm 2019.

Các mặt hàng NK khác có thể bị áp thuế bao gồm tôm hùm sống với giá trị NK vào EU trong năm 2019 là 44 triệu USD. NK phi lê cá hồi Thái Bình Dương đông lạnh trị giá 29 triệu USD, NK tôm và tôm sú đạt 18 triệu USD và NK mực ống châu Âu (loligo vulgaris) đạt 12 triệu USD.

Phán quyết này kết thúc nhiều năm kiện tụng và phản đối lẫn nhau, khiến hai bên phải lựa chọn một trong hai giải pháp thương lượng hoặc chiến đấu với một cuộc chiến thương mại kéo dài.

Trong tháng 10 năm 2019, Mỹ đã áp thuế từ 10-25% đối với hàng hóa NK trị giá 7,5 tỷ USD từ EU, sau phán quyết của WTO khi cho rằng EU tài trợ bất hợp pháp cho hãng sản xuất máy bay Airbus. Ngành thủy sản của EU không bị ảnh hưởng đáng kể bởi thuế quan của Mỹ áp đặt đối với hàng NK trị giá 5 triệu USD từ khối này.

Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết ông sẽ ngay lập tức hành động. Ông nói: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là dàn xếp thương lượng. Nếu điều này không xảy ra, chúng tôi sẽ buộc phải bảo vệ lợi ích của mình và đáp trả một cách tương xứng".

Airbus cho biết sẽ ủng hộ bất kỳ hành động nào của EU. Giám đốc điều hành Guillaume Faury cho biết, công ty “sẵn sàng hỗ trợ quá trình đàm phán dẫn đến một dàn xếp công bằng”. Đã đến lúc phải tìm ra giải pháp để có thể gỡ bỏ thuế quan từ cả hai phía.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục