Trung Quốc nới lỏng hạn chế đi lại trong nước, nhưng vẫn kiểm tra thủy sản nhập khẩu

(vasep.com.vn) Global Times đưa tin, Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế đi lại trong nước, cho phép người dân di chuyển tự do bằng tàu hỏa mà không cần giấy xác nhận đã kiểm tra axit nucleic. Tuy nhiên, việc kiểm soát coronavirus đối với thủy sản đông lạnh nhập khẩu vẫn được giữ nguyên.
Trung Quốc nới lỏng hạn chế đi lại trong nước nhưng vẫn kiểm tra thủy sản nhập khẩu
Trung Quốc nới lỏng hạn chế đi lại trong nước, nhưng vẫn kiểm tra thủy sản nhập khẩu

Từ ngày 16/3/2021, người dân có thể đi tàu hỏa trên toàn quốc với “mã sức khỏe xanh” ghi hồ sơ sức khỏe tốt. Họ sẽ không còn bị yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic coronavirus âm tính nữa.

Biện pháp này đã được áp dụng cho tất cả các khu vực "nguy cơ thấp" COVID-19, hiện đã bao phủ toàn bộ đất nước. Trong khi đó, các sân bay ở một số thành phố cũng thực hiện chính sách tương tự.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết việc kiểm soát coronavirus đối với thủy sản đông lạnh nhập khẩu vẫn được giữ nguyên. Các sản phẩm cần được chứng nhận kiểm tra và khử trùng trước khi đưa vào thị trường, Sina News đưa tin.

Lu Yongfu, Phó giám đốc cục giám sát thị trường tỉnh Chiết Giang, cho biết coronavirus từ các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu vẫn là mối quan tâm chính đối với việc kiểm soát dịch bệnh ở nước này; do đó, các hạn chế không thể được nới lỏng.

Sau Tết Nguyên đán, chính quyền đã chặn 417,6 tấn sản phẩm thực phẩm đông lạnh nhập khẩu có phát hiện dấu vết của coronavirus xâm nhập vào thị trường ở tỉnh Chiết Giang.

Ông Lu cho biết: “Công tác phòng chống dịch trong nước nhìn chung ổn định và tiếp tục được cải thiện, nhưng đại dịch vẫn đang lan rộng theo quy định mới nhất do Tổ chức Y tế Thế giới công bố. Một số quốc gia thậm chí đang đạt mức cao mới”.

Ông nói thêm: “Nếu tình hình không được kiểm soát hiệu quả, vẫn có nguy cơ truyền vi rút từ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu sang người.

Các nhà chức trách duy trì các hạn chế cứng rắn đối với thủy sản đông lạnh nhập khẩu.

Sản phẩm không có giấy chứng nhận kiểm định, xét nghiệm axit nucleic, khử trùng, mã nguồn truy xuất nguồn gốc thực phẩm không được bán trên thị trường.

Chính quyền tỉnh Chiết Giang đã thiết lập 36 trạm kiểm soát giao thông trong tỉnh để kiểm tra thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Cục giám sát thị trường sẽ phối hợp với công an và sở giao thông vận tải để theo dõi luồng lưu thông của các phương tiện dây chuyền lạnh.

Hơn nữa, chính quyền tỉnh đã giới thiệu một ứng dụng trực tuyến để theo dõi tất cả các sản phẩm thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Bằng cách quét mã vạch trên sản phẩm, người tiêu dùng có thể xem các chứng nhận kiểm tra và hồ sơ khử trùng của sản phẩm.

Ứng dụng cũng giảm thiểu rủi ro sản phẩm thực phẩm bị phát hiện có virus coronavirus đang lưu hành trên thị trường.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục