XK thủy sản của Myanmar bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19

(vasep.com.vn) Các lĩnh vực nuôi trồng và khai thác thủy sản của Myanmar đang bị ảnh hưởng nặng nề khi hoạt động thương mại bị ảnh hưởng do COVID-19.

EU và Bắc Mỹ chiếm khoảng 45% sản lượng thủy sản XK của Myanmar - được dự báo sẽ mang lại kim ngạch XK trị giá 750 triệu USD cho quốc gia này trong năm 2020 trong khi Trung Quốc và Thái Lan chiếm 55%.

Theo U Uo Nyunt, Thư ký Hiệp hội chế biến và XK thủy sản Myanmar (MPEA), XK thủy sản đã bị ảnh hưởng nặng nề. Tất cả các đơn đặt hàng quốc tế đã bị hủy và chúng tôi chưa nhận được bất kỳ đơn đặt hàng mới nào từ Liên minh châu Âu (EU) vì các quốc gia ở khu vực này đều đang áp dụng các biện pháp phong tỏa.

Nhu cầu giảm sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong toàn bộ chuỗi cung ứng thủy sản. Ban đầu, những cơ sở kho lạnh hoạt động không có thu nhập và một số phải ngừng hoạt động. Hiện tại, các nhà máy không được phép mở cửa và công việc đang giảm dần.

Hoạt động thua lỗ trong tháng 4 và tháng 5/2020, MPEA dự kiến ​​các hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản sẽ ngừng hoạt động từ tháng 6 đến tháng 8/2020, trong khi ngành nuôi trồng thủy sản có thể phải đối mặt với sự gián đoạn lâu hơn nếu nông dân không thể phục hồi trong thời gian này.

Do đó, MPEA dự đoán ngành thủy sản có thể sẽ chịu tổn thất lớn nhất trong lịch sử trong 6 tháng từ tháng 3 đến tháng 8/2020. Hiện tại, ngành thủy sản đang kêu gọi các khoản hỗ trợ từ Chính phủ.

Lĩnh vực du lịch và lĩnh vực may mặc đang nhận được các khoản vay của Chính phủ và các khoản viện trợ từ EU do COVID-19. Nhưng nuôi trồng thủy sản và khai thác không nằm trong danh sách các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch và chúng tôi chưa nhận được trợ cấp của EU mặc dù chúng tôi đóng góp đáng kể vào hoạt động XK, Nyunt nói.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục