Thị trường thế giới

(vasep.com.vn) Sau khi nhập khẩu thủy sản chạm mức kỷ lục vào năm 2022, Mỹ đã điều chỉnh giảm dần phụ thuộc vào cá và thủy sản có vỏ từ các quốc gia khác.

(vasep.com.vn) Maruha Nichiro – công ty thủy sản lớn nhất thế giới tính theo doanh thu – đã bị ảnh hưởng nặng nề do hoạt động kém hiệu quả của mảng Kinh doanh Sản phẩm Thủy sản, mặc dù công ty đã phấn chấn nhờ kết quả khả quan từ mảng Kinh doanh Thực phẩm Chế biến.

(vasep.com.vn) Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã công bố mục tiêu đạt mức tăng trưởng 35% trong sản xuất nuôi trồng thủy sản vào năm 2030 nhằm đáp ứng nhu cầu hải sản ngày càng tăng trên toàn cầu và chống lại nạn đói và suy dinh dưỡng.

(vasep.com.vn) Doanh số bán hải sản đông lạnh của Frosta kéo theo sự suy giảm của thị trường Đức. Frosta, một nhà chế biến thực phẩm chế biến sẵn và hải sản đông lạnh lớn ở Đức, công bố thu nhập cao hơn vào năm 2023 khi thương hiệu bán lẻ cùng tên của họ tiếp tục giành được thị phần tại thị trường Đức.

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu do cơ quan thủy sản Nga Rosrybolovstvo công bố, sản lượng và xuất khẩu thủy sản của Nga tăng vào năm 2023. Tổng sản lượng thủy sản của Nga đạt 4,4 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2022. Cá đông lạnh chiếm thị phần lớn nhất với 3 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

(vasep.com.vn) Bước vào kỷ nguyên hậu Covid, chi phí vận chuyển một lần nữa lại leo thang nhưng trong những hoàn cảnh khác. Cuộc khủng hoảng nổi lên từ cuối năm 2023 đang mang đến những thách thức mới cho các ngành vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu. Khi các chủ hàng đang nỗ lực tìm giải pháp và tuyến đường thay thế, điều thú vị cần lưu ý là phương án cầu đường bộ xuyên Trung Đông. Cây cầu được mệnh danh là dịch vụ chuyển phát nhanh dự kiến sẽ rút ngắn tuyến đường biển 10 ngày qua Ả Rập Saudi và Jordan đến Haifa ở Israel và Port Said ở Ai Cập, từ đó hàng hóa có thể tiếp tục đến châu Âu và xa hơn nữa.

(vasep.com.vn) Các nhà phân tích bán lẻ dự đoán tại phiên họp toàn thể khai mạc Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu do Viện Thủy sản Quốc gia 2024 tổ chức tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ vào ngày 23/1/2024, doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh của Hoa Kỳ sẽ ổn định trong năm 2024, sau một năm 2023 cực kỳ thách thức.

(vasep.com.vn) Giữa những khó khăn trong bối cảnh hậu Covid-19 song hành cùng những thách thức dồn dập từ suy thoái kinh tế, ngành thủy sản Trung Quốc vẫn vượt sóng lớn, khẳng định vị trí vững vàng trên bản đồ thế giới.

(vasep.com.vn) Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, thâm hụt thương mại thủy sản của Hoa Kỳ đạt 20,3 tỷ USD vào năm 2023. Dữ liệu thương mại của NOAA cho thấy nhập khẩu của Mỹ giảm mạnh từ 30 tỷ USD năm 2022 xuống còn khoảng 25,3 tỷ USD vào năm 2023, trong khi xuất khẩu giảm nhẹ từ 5,1 tỷ USD năm 2022 xuống khoảng 5 tỷ USD vào năm 2023.

(vasep.com.vn) Các cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ do các thành viên dân quân Houthi gây ra vẫn tiếp tục, khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và thời gian giao hàng kéo dài. Đặc biệt, Ấn Độ được ước tính chịu thiệt hại lên tới khoảng 30 tỷ USD (28 tỷ EUR) vào năm 2024. Bất chấp tất cả các vấn đề, trong tháng 1/2024, Hoa Kỳ đã nhập khẩu khối lượng tương đương 20 feet cao nhất kể từ năm 2017, tăng 7,9% so với tháng trước, theo công ty dữ liệu vận tải FreightWaves, và tăng 9,9% so với năm trước.

(vasep.com.vn) Các nhà hàng ở Nhật Bản đang nỗ lực mở rộng việc tiêu thụ onigiri, hay cơm nắm Nhật Bản, bằng cách biến sản phẩm đơn giản truyền thống này trở thành trải nghiệm ngon miệng cho người tiêu dùng thông qua việc lựa chọn nguyên liệu cẩn thận và bổ sung các hương vị độc đáo.

(vasep.com.vn) Năm 2023, XK thủy sản của Chile đạt gần 9 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2022, chủ yếu do các tiểu ngành chính hoạt động mạnh mẽ. Trong đó, bột cá dẫn đầu với kim ngạch XK đạt 478 triệu USD, tăng 19%.

(vasep.com.vn) Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết ngày 24/1/2024, NK các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản năm 2023 đã giảm 5% so với 2022 xuống còn 1,86 triệu tấn - đánh dấu năm thứ tư liên tiếp lượng NK ở mức dưới 2 triệu tấn, mức trước Covid-19.

(vasep.com.vn) Dự báo nhu cầu thủy sản toàn cầu bình quân đầu người sẽ tiếp tục tăng đến năm 2050, với sản lượng tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu.

(vasep.com.vn) Các nhà bán lẻ và nhà hàng Hoa Kỳ đang kỳ vọng doanh số bán hải sản sắp tới sẽ cao khi Mùa Chay kéo dài 40 ngày bắt đầu cùng ngày với Ngày lễ tình nhân 14/2.