Australia và Canada - 2 thị trường thủy sản tiềm năng trong khối CPTPP

(vasep.com.vn) Năm 2020, trong khi dịch Covid khiến cho XK thủy sản của Việt Nam sang đa số các thị trường lớn bị sụt giảm, thì XK sang một số nước CPTPP như Australia và Canada lại ghi nhận mức tăng trưởng dương: XK sang Australia tăng 9%, sang Canada tăng 14%.
Australia và Canada  2 thị trường thủy sản tiềm năng trong khối CPTPP
Chế biến tôm tại nhà máy CAMIMEX

Hai tháng đầu năm 2021, XK thủy sản của Việt Nam sang các nước vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi Covid làm trì trệ hoạt động logistic, cước vận tải biển tăng vọt, các chi phí cho sản xuất, xuất khẩu đều tăng. Tuy nhiên, XK sang Australia và Canada, hai nước thành viên của hiệp định CPTPP, vẫn duy trì được tăng trưởng ấn tượng, tăng lần lượt 38,6% và 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 39,3 triệu USD và 35,4 triệu USD.

Nhờ mức tăng trưởng cao, Australia từ thị trường đứng 7 năm 2020 đã vượt lên đứng thứ 5 trong các thị trường đơn lẻ NK thủy sản Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay. Tỷ trọng của thị trường này trong tổng XK năm 2020 là 2,7%, với kết quả 2 tháng đầu năm nay, tỷ trọng đã tăng lên trên 4%. Australia chỉ đứng sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc trong top 10 thị trường của thủy sản Việt Nam. Trong đó, riêng tôm chiếm 66% tổng XK sang thị trường này. Năm 2021, tính đến hết tháng 2, Australia là thị trường tôm lớn thứ 4, chiếm 7% tổng XK tôm của Việt Nam, với giá trị trên 26 triệu USD, tăng 59%. Trong bối cảnh Covid, Australia gia tăng NK các sản phẩm tôm chân trắng hấp đông lạnh và tôm khô của Việt Nam. Ngoài ra, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này cũng tăng 14%, XK cá tra tăng 4% trong 2 tháng đầu năm nay.

Canada, năm 2020 là thị trường lớn thứ 6 của thủy sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng 4,1%, với giá trị NK 263 triệu USD. Hai tháng đầu năm 2021, Canada vẫn duy trì vị trí thứ 6, chiếm 3,5% và tăng trưởng ổn định 11,5%. Trong đó, tôm cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các sản phẩm thủy sản XK sang thị trường này, chiếm 61%. Tuy nhiên, XK tôm sang Canada chỉ tăng nhẹ 1,5% đạt 21,5 triệu USD. Trong khi đó, XK cá tra và cá ngừ sang Canada tăng mạnh 13,5% và 36,4%.

Ngoài Australia, Canada, XK thủy sản sang Chile năm 2020 và 2 tháng đầu năm nay đều tăng mạnh. Trong khi đó, XK sang các nước thành viên khác, nhất là các nước châu Á hầu như đều sụt giảm do tác động của đại dịch Covid. Kết quả này cũng cho thấy rõ tác động tích cực của hiệp định CPTPP với XK sang các nước lần đầu tiên tham gia FTA với Việt Nam như Canada và Chile. Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế các nước đều khó khăn thì ưu đãi thuế quan càng được các nhà nhập khẩu tận dụng triệt để như là một ưu thế cạnh tranh.  Vì vậy, dự báo XK thủy sản sang các thị trường Australia, Canada và Chile sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới và trong cả năm 2021.  

Australia và Canada  2 thị trường thủy sản tiềm năng trong khối CPTPP

(Lưu ý: Khi sử dụng lại thông tin từ bài viết, đề nghị ghi rõ "Nguồn: VASEP" và kèm đường link bài viết gốc)

Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục