Cá hộp lên ngôi thời Covid

(vasep.com.vn) Dịch Covid, giãn cách xã hội trong hơn một năm qua khiến cho xu hướng tiêu thụ thủy sản thay đổi. Trong khi thủy sản tươi, sống, đông lạnh điêu đứng vì Covid, thì các sản phẩm thủy sản có thời hạn bảo quản lâu, dễ chế biến lại lên ngôi. Đó là lý do lý giải cho mức tăng trưởng gần 9% trong XK thủy sản đóng hộp của Việt Nam năm 2020 với doanh số trên 331 triệu USD.
Cá hộp lên ngôi thời Covid
Xuất khẩu thủy sản đóng hộp tăng mạnh

Hai tháng đầu năm 2021, mức tăng trưởng XK thủy sản đóng hộp còn đột phá hơn, tăng 42%, đạt gần 55 triệu USD, chiếm gần 6% tổng kim ngạch XK thủy sản.

Năm 2020, các loài thủy sản đóng hộp XK chủ yếu gồm cá ngừ, cá nục, cá trích, cá sa ba, cá thu đao, ghẹ, tôm… Trong đó cá ngừ đóng hộp, đóng lon và đóng túi chiếm tỷ trọng lớn nhất 66%, thịt ghẹ đóng hộp chiếm 13%, cá nục chiếm 8%, tôm chiếm 1,6%, cá sa ba chiếm gần 2%...

Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, đóng lon gồm các loài cá ngừ vằn, vây vàng, mắt to ngâm dầu, ngâm nước, cắt khúc ngâm muối…

Thịt ghẹ chế biến dạng thanh trùng, tiệt trùng đóng lon cũng được xuất nhiều sang các thị trường châu Âu, Mỹ, Autralia, Canada, Hongkong, Thái Lan…  

Năm 2020 có 90 thị trường NK thủy sản đóng hộp của Việt Nam, trong đó top 10 thị trường gồm Mỹ, Thái Lan, Đức, Ai Cập, Canada, Nhật, Pháp, Israel, Hongkong, Jordan chiếm 73% tổng XK.  Trong đó, Mỹ chiếm tỷ trọng chi phối 38%.

Có trên 40 DN có sản phẩm thủy sản đóng hộp XK trong năm 2020, trong đó top 10 DN chiếm 84%, chủ yếu là các DN xuất khẩu cá ngừ. Trong đó, top 3 DN gồm Highland Dragon chiếm 21% doanh số XK, Pataya chiếm 16% và Foodtech chiếm 11,5%.

Hai tháng đầu năm 2021, có 28 DN tham gia XK thủy sản đóng hộp, đóng lon và đóng túi ra thị trường thế giới. Top 10 DN xuất khẩu chiếm trên 83% với khoảng 44,5 triệu USD. Trong đó, top 3 công ty lớn nhất là Highland Dragon, Pataya và Đồ hộp Việt Cường, chiếm tỷ trọng lần lượt là 19,4%, 14% và 10%.

Có 55 thị trường nhập khẩu thủy sản đóng hộp Việt Nam 2 tháng đầu năm nay, trong đó top 10 thị trường chiếm trên 84% với trị giá khoảng 45 triệu USD.  Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất (40%) nhờ có doanh số tăng mạnh gần 60% so với cùng kỳ. Trừ Đức, các thị trường còn lại trong top 10 như Nhật Bản, Canada, Ai Cập, Australia, Thái Lan… đều tăng mạnh nhập khẩu cá hộp của Việt Nam.

Dự báo năm 2021, các sản phẩm thủy sản đóng hộp, đóng túi, đóng lon của Việt Nam sẽ tiếp tục tận dụng cơ hội trên các thị trường, ít nhất trong nửa đầu năm khi dịch Covid vẫn chưa được kiểm soát trên thế giới.

Cá hộp lên ngôi thời Covid

Cá hộp lên ngôi thời Covid

(Lưu ý: Khi sử dụng lại thông tin từ bài viết, đề nghị ghi rõ "Nguồn: VASEP" và kèm đường link bài viết gốc)

 

Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục